12/10/2011 12:47 AM
Báo Công lý nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hoằng và một số hộ dân tại Khu phố 6, phường Phú Lợi, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương phản ánh: Dự án Khu dân cư Phú Thuận do Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Cát Toàn (Công ty Cát Toàn) làm chủ đầu tư, đã được phê duyệt từ năm 2003.
Thế nhưng, đã 8 năm nay, việc đền bù giải tỏa vẫn chưa xong, chủ đầu tư bất nhất trong việc thực hiện tái định cư cho dân. Thế nhưng, đã 8 năm nay, việc đền bù giải tỏa vẫn chưa xong, chủ đầu tư bất nhất trong việc thực hiện tái định cư cho dân. Đặc biệt, có hộ đã giao cho Công ty Cát Toàn phần đất quy hoạch nhưng diện tích nhà đất còn lại của họ đã không được xây dựng, sửa chữa hay chuyển nhượng… Để hiểu rõ thực hư, chúng tôi đã tìm về địa phương.


Bình Dương: Dự án sau 8 năm vẫn là... bãi đất trống
Ông Nguyễn Văn Hoằng bức xúc phản ánh về KDC Phú Thuận

Dự án Khu dân cư (KDC) Phú Thuận nằm trên địa phận phường Phú Lợi, TX. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, với quy mô 19,112 ha. Ngày 26-12-2003, UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 tại Quyết định số 5697. Sau đó, ngày 11-9-2008, UBND tỉnh Bình Dương có chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại Công văn số 2596 và ngày 20-5-2009, UBND TX.Thủ Dầu Một đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2429.


Ông Trần Văn Toạ, Giám đốc Công ty Cát Toàn cho biết: Sau 8 năm triển khai, dự án đã đền bù đạt 75%. Về hạ tầng kỹ thuật, BQL dự án đang thoả thuận đấu nối vào cửa xả thoát nước, đấu nối hạ tầng giao thông vào các đường lân cận; thoả thuận cung cấp nước sinh hoạt, điện sinh hoạt, điện chiếu sáng, dịch vụ điện thoại…


Tuy nhiên, có mặt tại dự án KDC Phú Thuận ngày 6-10-2011, chúng tôi ghi nhận: Mặt bằng của dự án chỉ là một khu đất trống chưa hoàn chỉnh. Dự án chỉ mới đền bù, giao đất được 50%. Phía đường Phạm Ngũ Lão nối dài, chỉ mới có 5 hộ (trên gần 20 hộ) chấp hành giao đất. Phía đường đất và đường cao tốc Mỹ Phước- Tân Vạn, người dân chưa thực hiện việc giao đất cho chủ đầu tư. Vì sao, chủ trương xây dựng dự án KDC Phú Thuận được người dân đồng thuận nhưng khi triển khai lại kéo dài và người dân phản ứng gay gắt với chủ đầu tư, không thực hiện việc giao đất?


Người dân bức xúc về giá đền bù. Ông Nguyễn Văn Hoằng cho biết: Đất của ông chỉ được đền bù giá 300.000 đồng/m2 là quá rẻ mạt. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, đơn giá đền bù của dự án này được UBND tỉnh Bình Dương căn cứ theo Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24-4-1998 của Chính phủ. Tuy nhiên, đây là quy định về việc đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia. Dự án KDC Phú Thuận do Công ty Cát Toàn làm chủ đầu tư là một dự án có mục đích kinh doanh nên không thể áp dụng quy định về đền bù theo Nghị định 22 của Chính phủ.


Bình Dương: Dự án sau 8 năm vẫn là... bãi đất trống

Dự án KDC Phú Thuận sau 8 năm triển khai chỉ mới là…bãi đất trống


Bức xúc lớn nhất của người dân là đã 8 năm nay, họ sống trong phập phồng của quy hoạch treo. Ông Nguyễn Văn Hoằng đã giao cho Công ty Cát Toàn 944 m2 đất từ năm 2005, còn lại diện tích 1.254m2 nhưng nay nhà bị hỏng thì không cho xây dựng, muốn tách sổ để chia đất cho con cũng không được. Ông Đặng Minh Luận đã giao 831m2 đất cho Công ty Cát Toàn vào năm 2004, diện tích còn lại 778m2 nhưng đến năm 2008 xin chuyển diện tích đất còn lại thành đất thổ cư thì UBND TX.Thủ Dầu Một không cho với lý do đất nằm trong quy hoạch. Chính vì nhìn thấy “gương” của các hộ đã giao đất cho Công ty Cát Toàn nhưng nay “sống dở chết dở” nên các hộ còn lại không tiếp tục giao đất cho chủ đầu tư.


Đề nghị UBND tỉnh Bình Dương cần xem xét lại giá đền bù và công tác tái định cư để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân bị thu hồi đất.

Theo Nguyễn Linh Giang (Báo Công Lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland