Nhà xây dựng không phép, trái phép trong khu quy hoạch dự án Công viên Văn hóa - Thể thao Bàu Trũng sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ-đó là quan điểm của cấp lãnh đạo cao nhất của tỉnh được thể hiện tại kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa V vào cuối tháng 7 vừa qua. Bài 3: Kiên quyết xử lý nhà xây dựng trái phép

Bàu Trũng - đồng tiền chảy vào chỗ trũng ! (Kỳ 3)

Con đường này được làm để phân lô bán nền, đã bị cơ

quan chức phát hiện và đào dỡ


Chính Quyền Phường: Lực Bất Tòng Tâm!


Việc để cho người dân xây nhà không phép, trái phép trong khu quy hoạch dự án Công viên Văn hóa - Thể thao Bàu Trũng, trước hết, trách nhiệm thuộc về chính quyền phường Nguyễn An Ninh. Tình trạng này diễn ra qua nhiều nhiệm kỳ UBND phường và việc giải quyết hậu quả quá nặng nề. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh than thở: “Bây giờ, thời gian làm việc của UBND phường có đến một nửa là để giải quyết hậu quả của việc xây dựng nhà trái phép trong khu quy hoạch Bàu Trũng!”


Những năm gần đây, phường Nguyễn An Ninh đã làm nhiều việc để ngăn chặn tình trạng xây nhà trái phép trong khu vực Bàu Trũng, nhưng lực bất tòng tâm. UBND phường Nguyễn An Ninh đã có không dưới 50 văn bản gửi UBND TP.Vũng Tàu và các cơ quan chức năng nhằm tìm cách xử lý, tháo gỡ khó khăn, đề cập đến rất nhiều vấn đề: Nào là báo cáo về tình hình xây dựng không phép trên địa bàn phường và xin ý kiến chỉ đạo ngăn chặn, xử lý các hành vi xây dựng, san lấp không phép; đề nghị tăng cường hỗ trợ lực lượng kiểm tra, chốt trực; đề nghị hỗ trợ lực lượng ngăn chặn, xử lý các phương tiện cơ giới vận chuyển đất san lấp trái phép trên địa bàn phường; đề nghị không cung cấp điện, nước đối với các trường hợp xây nhà vi phạm quy hoạch tại Bàu Trũng…


Trong một văn bản của Chủ tịch UBND phường gửi Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu ngày 17-1-2011 xin tăng cường lực lượng thực hiện việc chốt trực xử lý các hành vi xây dựng, san lấp trái phép, có đoạn viết: “Trong những tháng cuối năm 2010 và tháng đầu năm 2011, tình trạng xây dựng và san lấp đất trái phép, vi phạm trật tự đô thị diễn biến rất phức tạp trên địa bàn phường Nguyễn An Ninh. Mặc dù UBND phường đã cố gắng tổ chức lực lượng tuần tra, chốt trực và áp dụng các biện pháp để ngăn chặn, tuy nhiên, một số hộ dân luôn tìm mọi cách đối phó, tranh thủ vào các giờ, ngày nghỉ của cơ quan Nhà nước (kể cả ban đêm) để tổ chức xây dựng công trình và tự ý san lấp trái phép… Mặc dù UBND thành phố cho phép phường được hợp đồng lao động, nhưng do áp lực công việc phức tạp, lương thấp, thời gian chốt trực kéo dài thường xuyên, liên tục làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của anh em nên đã bỏ việc hết. Hiện tại chỉ còn tổng cộng 4 người, do đó áp lực công việc lại càng khó khăn hơn. UBND phường Nguyễn An Ninh đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo tăng cường hỗ trợ lực lượng (Đội Trật tự đô thị TP.Vũng Tàu) giúp UBND phường tổ chức tuần tra, chốt trực tại địa bàn Khu phố 5, thời gian từ ngày 18-1 đến 18-2-2011, lực lượng hỗ trợ 5 đội viên trật tự đô thị, giờ làm việc trong ngày từ 7h30 đến 17h”.


Rõ ràng, áp lực đối với chính quyền phường và những người trực tiếp thực hiện tuần tra, chốt chặn, xử lý vi phạm là rất lớn. Anh Lê Hữu Hào, cán bộ quản lý trật tự đô thị phường Nguyễn An Ninh là người hầu như ngày nào cũng phải có mặt tại khu vực Bàu Trũng, tâm sự: “Sau khi xử lý một vụ vi phạm, chúng tôi luôn nhận được tin nhắn vào điện thoại với nhiều lời lẽ chửi bới, hăm dọa, có người còn bị ném đá vào đầu”.


Việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ nhà xây dựng trái phép, không phép cũng không phải dễ. Trước ngày khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh một ngày, sáng 19-7-2011, UBND phường Nguyễn An Ninh tổ chức cưỡng chế nhà bà Cao Thị Kim Hoa xây dựng không phép tại khu đất trống (đối diện nhà số 442/24C Bình Giã). Tham gia cưỡng chế có đầy đủ các lực lượng chức năng từ phường đến thành phố. Thế nhưng, sau khi đại diện UBND phường đọc quyết định cưỡng chế thì một số người chạy vào nhà cố thủ, bên ngoài nhiều người vây quanh. Cuối cùng, việc cưỡng chế buộc phải dừng lại.


Lãnh Đạo Tỉnh: Kiên Quyết Xử Lý


Bàu Trũng - đồng tiền chảy vào chỗ trũng ! (Kỳ 3)

Đã có những khu nhà ở hoàn chỉnh như là một khu dân cư

trong khu vực Bàu Trũng.


Tình trạng phân lô bán nền và xây dựng nhà trái phép, không phép trên địa bàn TP.Vũng Tàu, trong đó điểm “nóng” là khu quy hoạch dự án Công viên Văn hóa - Thể thao Bàu Trũng là một trong những nội dung đã được đưa vào chương trình chất vấn tại kỳ họp thứ hai HĐND khóa V cuối tháng 7 vừa qua. Trong phần giải trình của mình, ông Trương Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu nêu ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó, thừa nhận nguyên nhân xuất phát từ công tác quản lý đô thị của chính quyền cấp phường và thành phố còn lỏng lẻo, thiếu kiên quyết. Ông Trí khẳng định: Đối với những trường hợp xây dựng trong khu quy hoạch đã ban hành quyết định cưỡng chế thì phải tháo dỡ ngay, hoặc chủ nhà tự tháo dỡ. Còn các trường hợp khác, thành phố sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm đến năm 2012.


Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh gay gắt: “Khi mới xuất hiện tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép thì chính quyền phường và thành phố không xử lý ngay, đến nay, tình trạng xảy ra tràn lan thì lại phải huy động cả hệ thống chính trị để khắc phục, xử lý. Vì vậy, sự việc xảy ra ở phường nào thì trước hết phường đó phải chịu trách nhiệm, nhiều phường thì UBND thành phố phải chịu trách nhiệm”.


Ông Trần Ngọc Thới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ quan điểm là phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm vì nếu không kiên quyết xử lý thì tình trạng này sẽ tiếp tục xảy ra ở địa phương khác trong tỉnh. Ông Trần Ngọc Thới nói: “Vi phạm là phải xử lý, không thể đợi đến khi có quỹ nhà ở để giải quyết cho 3.000 hộ dân chưa có nhà ở thì mới xử lý xây dựng trái phép, không phép”.


Giải trình về vấn đề này, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND TP.Vũng Tàu, các sở: Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Công thương, Kế hoạch –Đầu tư, Công an tỉnh và nhất là các phường, xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu kiên quyết xử lý tình trạng nêu trên. Nhưng trên thực tế, các vụ vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra và có chiều hướng tăng mạnh. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Vũng Tàu chỉ đạo UBND các phường, xã tổ chức rà soát, thống kê lại các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị và các trường hợp vi phạm Luật Đất đai. Tiến hành phân loại và lập kế hoạch để xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật. Trước mắt, có phương án xử lý tập trung tại các phường Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất, phường 10, 11,12. Nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời hoặc dung túng bao che cho hành vi vi phạm thì dù là người đứng đầu chính quyền địa phương cũng phải xử lý nghiêm.


Như vậy, quan điểm của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về xử lý tình trạng xây dựng nhà trái phép, không phép trên địa bàn TP.Vũng Tàu, trong đó có khu vực quy hoạch Bàu Trũng đã rõ. Điều quan trọng là phải có giải pháp như thế nào cho có hiệu quả, bảo đảm đúng pháp luật. Phải xem đây là một công việc đột xuất, là một chiến dịch nhằm lập lại trật tự xây dựng đô thị. Có phương án tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ những trường hợp không tự tháo dỡ nhà xây dựng trái phép một cách hợp lý, tập trung lực lượng giải quyết dứt điểm từng khu vực và kiên quyết không để tái vi phạm.

  • Bàu Trũng - đồng tiền chảy vào chỗ trũng ! (Kỳ 2)

    Bàu Trũng - đồng tiền chảy vào chỗ trũng ! (Kỳ 2)

    Có người bán mới có kẻ mua, đó là quy luật cung cầu. Khu quy hoạch dự án Công viên Văn hóa - Thể thao Bàu Trũng trước đây đất đai chủ yếu là ao hồ nuôi cá và trồng rau. Thế nhưng, thời gian gần đây, phần lớn diện tích đất nông nghiệp không còn trong tay các hộ nông dân mà đã chuyển chủ sở hữu qua các “đại gia” và những người này đã đổ đất phân lô bán nền thu lợi nhuận lớn. Bài 2: Ai đổ đất phân lô bán nền ?

  • Bàu Trũng - đồng tiền chảy vào chỗ trũng!

    Bàu Trũng - đồng tiền chảy vào chỗ trũng!

    Dự án Công viên Văn hóa - Thể thao Bàu Trũng, phường Nguyễn An Ninh có diện tích 190ha, được UBND tỉnh BR-VT quy hoạch năm 2000 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26-9-2005, về quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu đến năm 2020. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong những năm qua, tình trạng phân lô bán nền, xây dựng nhà trái phép, không phép trong khu vực này diễn ra khá phức tạp. Đặc biệt, từ năm 2009 trở lại đây, tình trạng này càng “tăng nhiệt

Theo Lưu Dương (Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.