Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng, thị trường địa ốc tại Hải Phòng chưa phát triển mạnh, do cơ cấu hàng hóa chưa hợp lý, quan hệ cung - cầu chưa cân đối, hệ thống tài chính BĐS chưa hoàn thiện. Do vậy, diễn biến thị trường hoàn toàn phụ thuộc vào chính sách tiền tệ - tín dụng của Chính phủ.

Đọc thêm:

>>> Thị trường BĐS Hải Phòng: điểm mặt những vật cản

>>> Bất Động Sản Hải Phòng: Điểm đến cho nhà đầu tư

>>> Bất động sản Hải Phòng: Cung - cầu chưa gặp nhau

>>> Bất động sản Hải Phòng: Sôi động bởi là kênh đầu tư an toàn!

Với chủ trương siết tín dụng, nhiều dự án BĐS tại Hải Phòng đã phải tạm dừng triển khai hoặc giãn tiến độ. Bên cạnh đó, việc đền bù, giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất vẫn còn nhiều vướng mắc, ảnh hưởng tới tiến độ các dự án đầu tư BĐS.

Tại Hội thảo “Thị trường BĐS và hoạt động môi giới” tổ chức mới đây tại Hải Phòng, với vai trò là nhà môi giới, ông Đỗ Huy Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần BĐS Đại Cát khẳng định: “Bản thân các sàn giao dịch phải tự khẳng định mình bằng tính chuyên nghiệp, để mới xóa đi được những định kiến xấu về việc môi giới chụp giật trong khách hàng”.

Trên thực tế, có không ít người môi giới BĐS không đủ điều kiện, không giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Điều này tác động lớn tới các nhà đầu tư BĐS và niềm tin của người tiêu dùng khi mua BĐS.

Có thể nói, việc hợp tác giữa các nhà đầu tư và môi giới vẫn còn khoảng cách, chưa có sự hợp tác và chia sẻ cao. Nhà đầu tư nhiều khi muốn tự mình làm hết (triển khai, quảng bá, giới thiệu khách hàng về sản phẩm…), nên không hợp tác với sàn giao dịch. Ngược lại, nhà môi giới nhiều khi cứ phải tự đi tìm nhà đầu tư, nên tính chuyên nghiệp trong hoạt động môi giới không phải lúc nào cũng cao. Thực tế này được xem là cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động bất động sản tại Hải Phòng.

Ở một khía cạnh khác, khi trao đổi về khó khăn của thị trường BĐS Hải Phòng, ông Lê Bá Hồng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bất động sản VIPCO nhấn mạnh đến hạn chế về quyền sử dụng đất. Theo ông Hồng, việc chủ sở hữu khu đất trong một vùng được phân bổ không được quyền tự do lựa chọn việc xây dựng khối nhà theo ý thích được xem là một trở ngại lớn.

Còn theo ông Nguyễn Trung Ngọc, Công ty cổ phần BĐS Hải Phòng, thị trường bất động sản Hải Phòng còn thiếu sự hỗ trợ của các tổ chức tín dụng. Giới ngân hàng chưa đánh giá cao việc kiếm lợi nhuận từ hoạt động BĐS, trong khi người dân coi việc mua BĐS bằng nguồn tiền tự có như hình thức tiết kiệm, chứ không phải là kinh doanh.

Thêm vào đó, địa phương chậm công bố quy hoạch, nên các nhà đầu tư, môi giới khó nắm bắt thông tin. Nhiều nhà môi giới nhỏ lẻ phát triển mạnh tại các khu vực có giao dịch sôi động mà bản thân họ không được đào tạo chuyên nghiệp, nên không có tư vấn, thông tin chính xác cho nhà đầu tư. Do đó, việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm bị hạn chế, kéo theo tính thanh khoản không cao và đương nhiên thị trường kém hấp dẫn.

Từ những hoạt động thời gian qua, ông Trần Văn Thắng, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS Hải Phòng cho rằng, Hiệp hội cùng các nhà đầu tư, môi giới nên có kiến nghị cụ thể với cơ quan quản lý nhà nước để hiểu đúng Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ là hạn chế và đẩy lùi tình trạng đầu cơ BĐS, chứ không phải “bóp chết” ngành đầu tư và sản xuất để kiến tạo nên BĐS. Hải Phòng cần công bố sớm điều chỉnh quy hoạch các quận, huyện phù hợp với quy hoạch chung đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt. Thành phố cũng cần xây dựng kế hoạch sử dụng đất, chú ý đến giá đất ở trên thị trường để có lượng cung hợp lý cho thị trường.

Rõ ràng, trong hoàn cảnh hiện nay, hoạt động của thị trường BĐS không thể thiếu được sự gắn kết giữa các nhà đầu tư, nhà quản lý, nhà môi giới. Chỉ có như vậy, tính thanh khoản và hiệu quả của hoạt động BĐS tại TP. Hải Phòng mới có thể được cải thiện.

Theo Thanh Tân (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.