11/05/2011 1:16 PM
Việc kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ” trước hết phải nói đến trình độ và trách nhiệm của cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Thời hạn giải quyết là thời hạn tính từ ngày nhận đủ “hồ sơ hợp lệ”.
“Không của riêng ai…”

Chuyện người dân kêu ca khó khăn, tốn kém khi làm “sổ đỏ” đã trở thành chuyện cơm bữa. Và qua các cuộc thanh tra, kiểm tra công tác CCHC trên địa bàn Hà Nội, dường như vi phạm trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực địa chính, đất đai là không riêng của nơi nào. Điều này cũng phù hợp với kết quả khảo sát của nhiều tổ chức quốc tế: TTHC liên quan đến đất đai bị người dân, doanh nghiệp xếp đầu bảng về độ phiền hà, nhũng nhiễu, tốn thời gian!

Bà Bùi Thị C. trú tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội nộp hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” cho thửa đất diện tích hơn 70m2 thuộc phường Cống Vị từ ngày 1-11-2010. Phiếu tiếp nhận và hẹn trả hồ sơ hành chính của phường Cống Vị ghi ngày hẹn trả kết quả là 12-11-2010.

Tuy nhiên, do bản án tòa tuyên và quyết định thi hành án chia diện tích chênh lệch với số đo thực tế (diện tích thực tế bị hụt hơn, bà C. và hộ liền kề đã làm biên bản tại phường, cam kết xin cấp “sổ đỏ” theo diện tích thực tế), nên cán bộ địa chính phường Cống Vị cho rằng nếu xác nhận cấp “sổ đỏ” theo số liệu này ở góc độ quản lý Nhà nước thì không thể được, mà phải chờ cơ quan có thẩm quyền đính chính lại thông tin. Trong khi đó, tại Điều 18 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP quy định: “Trường hợp số liệu đo đạc thực tế theo đúng quy phạm kỹ thuật về đo đạc địa chính, mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích đã ghi trên giấy tờ về QSDĐ, thì Giấy chứng nhận được cấp theo số liệu diện tích đo đạc thực tế” và “Người sử dụng đất không được truy nhận số tiền sử dụng đất đã nộp (nếu có), đối với phần diện tích ít hơn so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về QSDĐ”.

Do cách áp dụng luật thiếu linh hoạt này mà mấy tháng trôi qua, bà C. vẫn chỉ nhận được giải thích “chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên” cho việc xin cấp “sổ đỏ” của mình… Quá mệt mỏi, bà C. đã nhờ đến người quen làm tại Bộ TN-MT “giúp”. Hay phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân cũng từng “nổi tiếng” bởi vụ việc “1400 ngày đi làm “sổ đỏ” của một gia đình. Kết quả, để được việc, gia đình nọ đã phải chi vài chục triệu đồng cho “cò”, và “vận dụng quen biết” mới làm xong “sổ đỏ”…

Đây chỉ là hai trong hàng trăm trường hợp bị “làm khó” khi xin cấp “sổ đỏ”. Kết quả thanh tra việc thực hiện công vụ và chấp hành các quy định của pháp luật trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại 16 phường, xã, thị trấn trên địa bàn 11 quận, huyện của Hà Nội: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ, Đống Đa, Hà Đông, Long Biên, Đông Anh, Thanh Trì, Phú Xuyên, Đan Phượng cuối năm 2010, cho kết quả hầu hết các địa phương đều có sai phạm, thiếu sót.


Người dân chờ làm TTHC tại UBND phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân

Kiểm tra đâu, vi phạm đấy!

Theo Sở TN-MT, những sai phạm điển hình là: Thời gian thụ lý, thẩm định hồ sơ và xét cấp “sổ đỏ” kéo dài; cơ sở dữ liệu thông tin địa chính còn thiếu; nhiều “sổ đỏ” đã viết xong, hoặc đã được lãnh đạo quận, huyện ký nhưng chưa được trao đến tay người dân; đội ngũ cán bộ còn thiếu và hạn chế về trình độ chuyên môn…

Việc kéo dài thời gian giải quyết thủ tục là lỗi rất nhiều nơi mắc phải. Như tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng trong đợt thanh tra đột xuất về CCHC ngày 3-8-2010 của Đoàn thanh tra liên ngành thành phố, có đến 37 hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” được người dân kê khai từ các năm 1998, 2000, và 2002... Qua “ba đời chủ tịch phường”, tận tháng 6-2010, phường Bách Khoa mới có thông báo 18 hồ sơ trong số trên đủ điều kiện được cấp “sổ đỏ”, 19 hồ sơ không đủ điều kiện vì vướng qui hoạch.

Cũng qua thanh tra CCHC tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai cuối năm 2010 vừa qua cho kết quả đáng lo ngại hơn khi hỏi đến bất kỳ hồ sơ, sổ sách địa chính nào thì cán bộ phụ trách đều “ú ớ”. Tại thời điểm kiểm tra, phường Tương Mai không có Sổ Mục kê, Sổ địa chính nào lưu trữ các thông tin về đất đai trên địa bàn phường!

Việc kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ” trước hết phải nói đến trình độ và trách nhiệm của cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Thời hạn giải quyết là thời hạn tính từ ngày nhận đủ “hồ sơ hợp lệ”. Thế nhưng, rất nhiều cán bộ chẳng rõ có hiểu thế nào là “hồ sơ đầy đủ, hợp lệ” không nhưng cứ nhận, rồi một thời gian sau khi trình lên UBND quận lại yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, gây nên bức xúc vì phải đi lại nhiều lần. Nhiều người cho rằng đây là “cách làm việc” của không ít cán bộ, nên ai muốn được hướng dẫn “tận tình, chu đáo” ngay từ đầu thì phải có thêm một khoản “phụ phí” hợp lý…
Cafeland.vn - Theo Hải Lý (PL & XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland