Địa bàn TP Bắc Ninh thường xuyên bị ngập lụt vì ứ đọng nước mưa, vì vậy UBND tỉnh này chủ trương xây dựng một hồ nước lớn (dự án hồ điều hòa Văn Miếu) ngay tại thành phố với mục đích tạo cảnh quan, giải quyết tình trạng úng lụt cho nội đô thành phố.
Tuy nhiên, dự án này đang bị "tắc" vì quá trình đền bù GPMB đang gặp vấn đề. Quyền lợi của người dân bị thu hồi đất đang bị xâm hại?
Bắc Ninh: Dự án “điều hòa” bị ách vì đền bù

Khu dự án để cỏ mọc hoang. Ảnh: H.C

Đền bù "siêu tốc"
Với lý do áp giá đền bù không thỏa đáng, rẻ mạt so với giá trị thực của đất bị thu hồi cho dự án, người dân tại các phường Đại Phúc, Võ Cường, TP Bắc Ninh liên tục có đơn gửi đến các cơ quan báo chí phản ánh bức xúc của mình.
Theo họ, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã bỏ qua nhiều quy trình làm tổn hại quyền lợi của đối tượng bị thu hồi đất. Trao đổi với phóng viên, các hộ dân ở phường Võ Cường, TP Bắc Ninh bức xúc cho biết là họ không hề biết là có dự án.
Cuối tháng 1/2011 họ bất ngờ nhận được giấy mời đến nhà văn hóa khu phố và được chính quyền địa phương thông báo thu hồi đất để làm dự án hồ điều hòa Văn Miếu (ngày 24/1/2011). Chỉ một ngày sau có thông báo thu hồi đất (ngày 25/1/2011) người dân bị thu hồi đất tại các phường Đại Phúc, Võ Cường được thông báo đến nhận tiền đền bù. Động thái này đã khiến cho người dân ở đây đặt nghi vấn không hiểu chính quyền TP Bắc Ninh làm việc như thế nào để chỉ sau một ngày đã hoàn tất các thủ tục, thu hồi, kiểm kê thiệt hại, lên phương án đền bù và đền bù?
Theo tìm hiểu của phóng viên thì ngoài việc người dân ở đây đòi chính quyền, BQLDA phải công khai, minh bạch dự án từ đầu cho dân biết thì họ còn yêu cầu áp giá đền bù theo đơn giá năm 2011 chứ không phải năm 2010 như cách tính của BQLDA, như vậy họ mới đỡ thiệt thòi (lý do năm 2011 người dân mới biết có dự án).
Chưa có tiếng nói chung
Được biết, đầu năm 2010, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định thu hồi trên 200.000m² đất tại các phường Đại Phúc, Võ Cường, TP Bắc Ninh để làm dự án xây dựng hồ điều hòa Văn Miếu. UBND TP Bắc Ninh được giao làm chủ đầu tư với tổng đầu tư trên 220 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức xây dựng, chuyển giao (BT) do Công ty CP Dabaco thi công.
Cuối tháng 12/2010, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án. Phương án bồi thường, hỗ trợ được xây dựng trên khung giá đất của tỉnh này năm 2010. Theo đó thì 1m² đất nông nghiệp giao lâu dài thuộc địa giới hành chính phường bị thu hồi trong hạn mức 600m² được tính là 388.800 đồng/m², tương đương 139,9 triệu đồng/sào. Với diện tích đất nông nghiệp giao lâu dài ngoài hạn mức, việc áp giá được tính là 194.000 đồng/m2, tương đương 69,8 triệu/sào. Tuy nhiên, theo khung giá đất năm 2011 của Bắc Ninh thì việc áp giá đền bù này cao hơn nhiều.
Tiếp xúc với phóng viên, người dân có đất bị thu hồi cho dự án đều "tố" các đơn vị thực hiện dự án năm 2010 đã không thông báo cho họ biết có dự án, quá trình lên phương án đền bù, kiểm đếm thiệt hại, hoa màu người dân không được thông báo, không hề biết. Thêm nữa, người dân ở đây bức xúc vì sao phương án đền bù lại được duyệt vào ngày cuối năm 2010? Phải chăng tỉnh Bắc Ninh đã "làm gấp" để giành phần lợi về mình. Như vậy hàng trăm đối tượng thu hồi đất cho dự án này đã phải chịu thiệt thòi vì thời điểm áp giá.
Theo tìm hiểu thì đến thời điểm này giữa người dân và chính quyền tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để giải quyết vụ việc. Đang còn khoảng trên 120 hộ dân có đất bị thu hồi cho dự án không chấp nhận nhận tiền đền bù và dự án thì "ách". Thiết nghĩ, UBND tỉnh Bắc Ninh nên xem xét lại quy trình lên phương án, kiểm kê, áp giá đền bù để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cao nhất cho người dân.
Theo Hà Châu (Giadinh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland