CafeLand - Ở đây chúng ta không đề cập đến các khu nhà tập thể, khu chung cư quá cũ kỹ đã được xây dựng từ thời bao cấp mà đối tượng là những tòa chung cư mới xây trong khoảng hơn 10 năm tại Hà Nội như khu đô thị Trung Hòa, Nhân Chính, khu chung cư làng quốc tế Thăng Long, khu chung cư tái định cư như Nam Trung Yên,…và rất nhiều các tòa chung cư khác trong nội thành Hà Nội.

Do vị trí đẹp, giá trị căn hộ tại các khu chung cư này luôn luôn giữ một vị trí tương đối cao trên thị trường, ngay cả đối với phân khúc tái định cư. Tuy nhiên, bất cứ ai đi qua các tòa chung cư này đều có ấn tượng về sự cũ kỹ. Tất cả lớp áo ngoài cho các khu chung cư đều đã bong tróc, phai màu vì thời gian, tạo nên những lát cắt thiếu thẩm mỹ cho khung cảnh thủ đô.

Một khu nhà đang sơn sửa tại khu Nam Trung Yên, Hà Nội - Ảnh Lê Quân/Thanh niên

Nguồn kinh phí sơn mới cho chung cư - ai chịu trách nhiệm?

Phí bảo trì 2% cho các khu chung cư đến nay vẫn là một vấn đề được tranh cãi rât nhiều. Ngay cả khi quỹ bảo trì được sử dụng một cách hiệu quả, hợp lý thì chi phí vận hành cho một tòa chung cư vẫn có rất nhiều vấn đề cần giải quyết: Vận hành thang máy, sửa chữa điện nước, sửa chữa thay mới những hỏng hóc ở khu hành lang, thang bộ, khu sinh hoạt chung…

Chủ đầu tư, ban quản lý cũng như người dân sống trong các căn hộ chung cư chủ yếu quan tâm đến các vấn đề thuộc về phần phía trong tòa nhà, liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày. Còn vẻ mỹ quan bên ngoài tòa nhà thì ít ai để ý. Có lẽ do không ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của bất cứ ai.

Chỉ sau vài ba năm đi vào sử dụng, nắng, mưa và thời gian đã làm cho lớp sơn bên ngoài của chung cư trở lên cũ kỹ, bong tróc, rêu mốc và màu sắc loang lổ. Nếu là nhà dân thì thông thường 3 đến 5 năm sẽ được sơn lại một lần. Nhưng gần như chưa có khu chung cư nào được thay áo mới trong khoảng thời gian gần 10 năm trở lại đây.

Bởi lẽ chi phí dành cho lớp sơn mới toàn bộ mặt ngoài các khu chung cư là vô cùng lớn. Chủ đầu tư và Ban quản lý thì loay hoay, dùng dằng. Còn người dân thì có lẽ khó lòng đồng thuận góp thêm tiền để làm đẹp cho không gian chung.

Thay đổi vật liệu hoàn thiện chung cư – nên làm từ khâu thiết kế?

Hiện nay, khi thiết kế mới một tòa chung cư, các kiến trúc sư thường sử dụng rất nhiều cách phối màu đẹp, hiện đại, bắt mắt. Tuy nhiên cũng không mấy ai quan tâm sau vài năm sử dụng thì màu sắc sẽ hoàn toàn khác với thiết kế ban đầu.

Đặc biệt là những gam màu lạnh thời thượng hay những màu pastel, khi mới hoàn thành thường rất đẹp, nhưng cũng rất mau cũ ngay khi đi vào sử dụng. Không phải vô lý khi những căn biệt thự nhà làm việc thời Pháp thường được sử dụng gam màu nóng như vàng tươi, rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới nước ta và màu ngày càng bền đẹp với thời gian.

Các tòa cao ốc văn phòng thường dùng kính ốp toàn bộ bề mặt. Nếu ứng dụng vật liệu này vào thiết kế chung cư thì chắc chắn giá thành sẽ tăng lên rất nhiều. Một vài tòa chung cư cao cấp cũng sử dụng vật liệu này nhưng chắc chắn độ hấp nhiệt sẽ rất cao, không phù hợp với đời sống sinh hoạt và thiếu thân thiện với môi trường.

Do tính thời thượng của kiến trúc, việc trát granito hay ốp đá rửa cho mặt ngoài công trình, đến ngày hôm nay không còn sử dụng nữa. Tuy nhiên, ưu điểm của loại vật liệu này là giá cả hợp lý, không cần thay mới, dễ làm sạch và rất bền.

Thời gian sở hữu của các căn hộ chung cư là 50 năm và vĩnh viễn. Nếu ngay từ giai đoạn thiết kế, chủ đầu tư tính toán làm lớp áo bền đẹp cùng thời gian cho các tòa chung cư thì sau vài chục năm nữa thành phố sẽ không còn phải đau đầu đến những mảng màu áo lem nhem, loang lổ của những tòa nhà xuống cấp.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.