Ngày 22-7 vừa qua, 3 quyết định của UBND TPHCM liên quan đến công tác cung cấp thông tin quy hoạch và thẩm quyền phê duyệt quy hoạch trên địa bàn TP đã chính thức có hiệu lực. Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi xin trích giới thiệu một số nội dung cơ bản của các quyết định này.

Quyết định 48/2011 về cấp giấy phép quy hoạch


Chủ đầu tư dự án tại các khu vực trong đô thị chưa có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, các dự án hoặc công trình tập trung tại khu vực trong đô thị có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 nhưng chưa đủ căn cứ để lập quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc bản vẽ tổng thể mặt bằng, các dự án xây dựng công trình riêng lẻ trong đô thị chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc thiết kế đô thị (trừ nhà ở riêng lẻ), các dự án xây dựng trong các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt nhưng cần điều chỉnh ranh giới hoặc một số chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, phải xin giấy phép quy hoạch.


3 quyết định quan trọng về quy hoạch

Thông tin quy hoạch tại quận 1 rất cần thiết cho người dân và nhà đầu tư. Ảnh: KIM NGÂN


UBND TPHCM ủy quyền cho Sở Quy hoạch Kiến trúc cấp giấy phép quy hoạch cho các công trình xây dựng có quy mô 50 ha trở lên và các dự án xây dựng có ý nghĩa quan trọng về kinh tế chính trị, văn hóa, xã hội, lịch sử của thành phố, các dự án xây dựng công trình riêng lẻ trong khu vực nội thành chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc thiết kế đô thị (trừ nhà ở riêng lẻ), các dự án xây dựng trong các khu vực nội thành đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt nhưng cần điều chỉnh ranh giới hoặc một số chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị. Thời gian để Sở Quy hoạch Kiến trúc cấp giấy phép là 45 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.


UBND TPHCM ủy quyền cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Nam TP, Thủ Thiêm, Tây Bắc Củ Chi, Khu Công nghệ cao, Khu Chế xuất và Công nghiệp TP và các ban quản lý khu chức năng đô thị cấp giấy phép quy hoạch cho các dự án đầu tư xây dựng nằm trong phạm vi ranh giới, diện tích được giao quản lý. UBND các quận, huyện được cấp giấy phép quy hoạch cho các công trình xây dựng nằm trong địa bàn quận, huyện, trừ các trường hợp đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc và các ban quản lý đô thị cấp phép.


Thời hạn của giấy phép quy hoạch đối với các dự án xây dựng công trình tập trung tối đa không quá 24 tháng kể từ ngày được cấp phép quy hoạch. Thời hạn của giấy phép quy hoạch đối với các dự án xây dựng công trình riêng lẻ không quá 12 tháng.


Quyết định 49/2011 về công khai và cung cấp thông tin quy hoạch


Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được phê duyệt, các loại đồ án quy hoạch được phê duyệt (lập mới, điều chỉnh tổng thể, điều chỉnh cục bộ), đồ án thiết kế đô thị riêng phải được cơ quan có thẩm quyền công bố công khai. Các cơ quan có trách nhiệm công khai thông tin quy hoạch: Sở Quy hoạch Kiến trúc công bố đồ án quy hoạch chung TP, phối hợp với UBND các quận, huyện công bố đồ án quy hoạch chung các quận, huyện; UBND các quận, huyện công bố các khu chức năng đô thị, đồ án quy hoạch phân khu, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; ban quản lý các đô thị công bố quy hoạch các khu vực nằm trong phạm vi quản lý. Các đơn vị không được từ chối cung cấp thông tin quy hoạch trừ trường hợp thông tin thuộc bí mật nhà nước, không được cung cấp sai thông tin quy hoạch.


Việc cung cấp thông tin quy hoạch được thực hiện theo các hình thức: giải thích trực tiếp, qua phương tiện thông tin đại chúng hoặc cấp chứng chỉ quy hoạch. Chứng chỉ quy hoạch là văn bản do các cơ quan có thẩm quyền xác định các số liệu và thông tin liên quan đến khu vực hoặc một lô đất theo đồ án quy hoạch đô thị đã được phê duyệt. Không cấp chứng chỉ quy hoạch tại các khu vực chưa có đồ án quy hoạch đô thị được phê duyệt. Thời hạn để cấp chứng chỉ quy hoạch: 20 ngày làm việc kể từ khi các cơ quan chức năng nhận đủ hồ sơ theo yêu cầu.


Quyết định 50/2011 về thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị


UBND TPHCM có trách nhiệm phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung thị trấn thuộc các huyện ngoại thành, nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung khu công nghiệp từ 500ha trở lên, đồ án quy hoạch chi tiêt cụm, khu công nghiệp; đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000, nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu, nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết, đồ án thiết kế đô thị riêng các khu vực trong đô thị có phạm vi liên quan đến địa giới hành chính của 2 quận, huyện trở lên; khu vực có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố (trừ khu vực thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ).


UBND các quận, huyện phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết, đồ án thiết kế đô thị riêng trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý, sau khi có văn bản thống nhất của Sở Quy hoạch Kiến trúc.


Ban quản lý các khu đô thị phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết, đồ án thiết kế đô thị riêng trong phạm vi ranh giới, diện tích được giao quản lý, sau khi có ý kiến thống nhât bằng văn bản của Sở Quy hoạch Kiến trúc.


Các đơn vị lập quy hoạch đô thị có trách nhiệm lấy ý kiến các sở ngành, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đô thị. Các ý kiến đóng góp phải được tổng hợp đầy đủ, có giải trình tiếp thu và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét.


Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, cho biết, tuy 3 quyết định trên đã chính thức có hiệu lực song hiện TP vẫn đang xin ý kiến hướng dẫn từ Bộ Xây dựng để thực hiện một số nội dung. Những nội dung này đa phần được quy định theo tinh thần của Luật Quy hoạch đô thị cùng một số nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật.

Cụ thể, về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan trong việc lập quy hoạch và cấp giấy phép quy hoạch. Cộng đồng dân cư sẽ là những người nào, tất cả hay chỉ đại diện và người nào đủ tư cách để đại diện? Đối với những dự án phải giải tỏa trắng, sẽ lấy ý kiến cộng đồng ở đâu, trong phạm vi nào? Việc xử lý các ý kiến đóng góp thực hiện theo nguyên tắc nào, tuân theo số đông hay các chứng cứ khoa học? Nếu có quá nhiều ý kiến phản đối quy hoạch, sẽ điều chỉnh ra sao?...


Theo An Nhiên (SGGP - Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.