CafeLand - “Có thể nhận định rằng tình hình kinh tế khó khăn hiện nay đã không cản trở cầu về nhà ở tăng. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ sự lo ngại tiền Việt mất giá trong tương lai khiến người tiêu dùng tái phân bổ tiết kiệm vào các tài sản an toàn hơn như bất động sản và vàng”, Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý II và sáu tháng đầu năm 2020 vừa công bố của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho hay.

Theo báo cáo này, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội giảm mạnh trong quý 2, chỉ mở bán 2.910 căn, giảm 50% so với cùng kì năm trước, giảm 36,7% so với quý 1/2020. Do ảnh hưởng của lệnh giãn cách xã hội cùng việc Chính phủ thắt chặt kiểm soát quy trình phê duyệt quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng, tiến độ thi công xây dựng các dự án cũ và xây mới bị gián đoạn, đẩy lùi thời gian hoàn thành dự kiến, gây nên sự sụt giảm đáng kể nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trong quý 2.

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý II và sáu tháng đầu năm 2020.

Nhờ vào thói quen mua hàng trực tuyến mới của người dân trong đợt dịch, các chủ đầu tư đang dần thay đổi cách thức tiếp cận với khách hàng bằng cách thông qua các kênh mua bán online, giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội. Tổng lượng căn hộ bán được trong quý 2 đạt 5.298 căn, tăng 13,7% (yoy), tăng 31,9% (qoq).

Lượng căn hộ bán được chủ yếu thuộc thị trường căn hộ phân khúc trung cấp với mức giá khoảng 1.200-1.800 USD/m2. Điểm hấp dẫn các nhà đầu tư của phân khúc này đó là các dự án đều có môi trường sống xanh, nhà đầu tư uy tín, các gói tài chính hấp dẫn với kỳ hạn thanh toán dài.

Sau khi kết thúc giãn cách xã hội, thị trường bất động sản tại TP. Hồ chí Minh sôi động trở lại. Lượng căn hộ mở bán mới trong quý 2 tăng nhẹ, đạt 3.820 căn, giảm 6,8% (yoy), tăng 69,3% (qoq). Lượng căn hộ bán được trong quý đạt 3.855 căn, tăng 94,7% so với quý 1, giảm 10% (yoy). Nhu cầu căn hộ chủ yếu thuộc phân khúc bình dân và trung cấp (chiếm 83% tổng số giao dịch trong quý).

Những lo ngại về mặt pháp lý, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính, đã cản trở quyết định đầu tư của các chủ đầu tư cũng như các nhà đầu tư. Tuy nhiên do thiếu hụt nguồn cung cùng nhu cầu mua tốt từ thị trường tại TP. HCM, mức giá căn hộ tăng nhẹ từ 1-3% so với quý trước.

Giá trung bình toàn thị trường ở mức 2.582 USD/m2 trong quý 2/2020, tăng 27,5% (yoy) và 5,3% (qoq). Những yếu tố như: (i) diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên thế giới theo chiều hướng xấu, (ii) tăng trưởng kinh tế trong nước thấp, (iii) doanh nghiệp thu nhỏ quy mô dẫn đến cắt giảm lương và nhân viên, (iv) rào cản về mặt pháp lý; có thể khiến nhu cầu đầu tư trong 6 tháng cuối năm 2020 tiếp tục ở mức thấp.

“Có thể nhận định rằng tình hình kinh tế khó khăn hiện nay đã không cản trở cầu về nhà ở tăng. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ sự lo ngại tiền Việt mất giá trong tương lai khiến người tiêu dùng tái phân bổ tiết kiệm vào các tài sản an toàn hơn như bất động sản và vàng”, VEPR nhận định.

“Đồng thời, những vấn đề về hành chính trên thị trường xây dựng đã ngăn cản sự gia tăng nguồn cung, dẫn tới giá bất động sản tăng. Đây là điều cần lưu ý trong điều hành chính sách trên thị trường này”, theo VEPR.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.