CafeLand - Kết quả kinh doanh quý I/2015 của hầu hết ngân hàng đều khả quan với việc lợi nhuận tăng khá mạnh. Bên cạnh đó, dư nợ tín dụng và huy động vốn cũng tăng. Tuy nhiên, nợ xấu của nhiều ngân hàng lại tăng và tổng tài sản lại giảm. Sau đây là toàn cảnh bức tranh về tình hình tài chính của 8 ngân hàng đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tổng tài sản và thay đổi so quý I so với đầu năm

Nguồn: Báo cáo tài chính NH và CafeLand tổng hợp

Trong số 8 ngân hàng niêm yết hiện nay có 5 ngân hàng có tổng tài sản trong quý I giảm so với đầu năm. Ngân hàng có tổng tài sản giảm mạnh nhất là Eximbank với mức giảm hơn 10%. Tài sản của Eximbank giảm chủ yếu là do các khoản cho vay và tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác bị giảm. Trong những ngân hàng lớn, Vietcombank giảm tới 6,45% và Vietinbank giảm 2,31%. Những nhân hàng thương mại có tổng tài sản tăng là ACB và Sacombank.

Dư nợ tín dụng của các ngân hàng và thay đổi so với cùng kỳ

Trong quý I/2015, ngoại trừ Eximbank và MB (Ngân hàng Quân đội) thì 6 ngân hàng còn lại có mức tăng trưởng tín dụng khá mạnh. Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng mạnh nhất là SHB, với mức tăng lên đến 7,48%. Hiện quý I, tín dụng của SHB vượt qua MB và Eximbank. Trong khối ngân hàng thương mại nhà nước BIDV cũng có mức tăng khá mạnh với 4,37%. Hiện nay tổng dư nợ của BIDV lên tới 465 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 2 sau Agribank.

Tỷ lệ cho vay trên huy động của 2 ông lớn BIDV và CTG vượt quá vốn huy động

Tính đến cuối quý I, dư nợ cho vay của BIDV và Vietinbank vẫn vượt số tiền huy động. Tuy nhiên, cũng có những ngân hàng khác số tiền cho vay nhỏ hơn số vốn huy động rất nhiều như MB với tỷ lệ chỉ có 0,61%. Ngân hàng có quy mô lớn như VCB có khả năng huy động vốn rất tốt nhưng tỷ lệ cho vay chỉ chiếm có 0,76%.

Nợ xấu của các ngân hàng quý I/2015 tăng khá mạnh

Ngoại trừ MB và ACB thì tỷ lệ nợ xấu của những ngân hàng còn lại trong quý I đều tăng khá mạnh. Trong 8 ngân hàng niêm yết, VCB có tỷ lệ nợ xấu cao nhất với mức 2,67%. Điều đáng nói đây là ngân hàng được đánh giá là tốt nhất Việt Nam hiện nay. Ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất là Sacombank với tỷ lệ 1,5%.

Nợ nhóm 2 của BIDV và VCB chiếm tỷ lệ rất cao

Một điểm đáng chú ý khác trong cơ cấu nhóm nợ của các ngân hàng là nợ nhóm 2 (nợ nghi ngờ) của các ngân hàng có sự khác nhau rất lớn. BIDV và Vietcombank có nợ nhóm 2 lớn gấp 2 lần tổng nợ xấu (nợ nhóm 3, 4 và 5). Trong khi đó các ngân hàng còn lại có nợ nhóm 2 thường khá nhỏ so với nợ xấu.

Biến động doanh thu và chi phí lãi vay trong quý I/2015 so với cùng kỳ

Dù huy động vốn tăng khá mạnh như chi phí lãi vay của 8 ngân hàng đều giảm mạnh. Trong đó, đáng chú ý là chi phí lãi vay của Eximbank giảm tới 20%. Tuy nhiên doanh thu của ngân hàng này cũng giảm tới 12%. Vietcombank chi phí giảm 1,2%, trong khi đó doanh thu tăng tới 7,8%. BIDV chi phí giảm 8,6% trong khi doanh thu tăng 1,9%.

Việc doanh thu tăng mà chi phí giảm cho thấy hiện tại các ngân hàng đang được hưởng lợi bởi chênh lệch lãi suất cho vay và huy động được nới rộng. Trong thời gian qua lãi suất huy động liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay thì điều chỉnh không đáng kể.

Lợi nhuận ngân hàng Quý 1 và tăng giảm so với cùng kỳ

Doanh thu tăng, chi phí giảm khiến lợi nhuận hầu hết ngân hàng đều tăng khá mạnh dù phải gia tăng trích lập dự phòng nợ xấu. Lợi nhuận của BIDV đạt mức cao nhất trong các ngân hàng niêm yết và tăng tới 21%. Eximbank dù tổng tài sản giảm nhưng nhờ giảm được chi phí và không trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trong quý I/2015 nên lợi nhuận tăng tới 20%.

Tóm lại: Toàn cảnh bức tranh ngân hàng niêm yết trong quý I tương đối khả quan. Doanh thu và lợi nhuận các ngân hàng đều tăng mạnh dù chi phí trích lập dự phòng nợ xấu tăng. Việc nợ xấu tăng cũng là điều nằm trong dự đoán. Đây cũng có lẻ là một trong những nguyên nhân khiến cho giá cổ phiếu của ngân hàng từ đầu năm đến nay tăng khá mạnh.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.