Bà MacKenzie Scott đang hiến tặng tài sản cho hoạt động từ thiện với tốc độ chưa từng có tiền lệ...

Bà McKenzie Scott - Ảnh: AP/Bloomberg.

Bà MacKenzie Scott, vợ cũ của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos, đang hiến tặng tài sản cho hoạt động từ thiện với tốc độ chưa từng có tiền lệ.

Theo hãng tin Bloomberg, bà Scott đã cho đi hơn 4 tỷ USD trong 4 tháng qua, sau khi tuyên bố hiến tặng 1,7 tỷ USD trong tháng 7.

Vị tỷ phú giàu thứ 18 thế giới này công bố những khoản từ thiện mới nhất trong một bài viết blog ngày 15/12, đồng thời cho biết bà đã đề nghị các cộng sự tìm cách làm thế nào để cho đi khối tài sản cá nhân một cách nhanh chóng hơn.

Số liệu của xếp hạng 50 người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index cho thấy tài sản ròng của bà Scott đã tăng thêm 23,6 tỷ USD trong năm nay, đạt mức 60,7 tỷ USD, nhờ cổ phiếu Amazon - nguồn tài sản chính - tăng giá mạnh.

"Đại dịch này đã khiến cuộc sống của nhiều người Mỹ vốn dĩ đã chật vật lại càng thêm phần khó khăn", bà Scott viết trên Medium."Những tổn thất về kinh tế và sức khỏe càng tồi tệ hơn đối với phụ nữ, người da màu, và những người nghèo. Trong khi đó, tài sản của giới tỷ phú lại tăng mạnh".

Năm nay, số tài sản mà bà Scott hiến tặng cho hoạt động từ thiện đã đạt gần 6 tỷ USD. "Đây là một trong những mức đóng góp từ thiện lớn nhất trong 1 năm của một cá nhân còn sống từ trước đến nay", bà Melissa Berman, Giám đốc điều hành (CEO) tổ chức tư vấn từ thiện Rockefeller Philanthropy Advisors, cho biết.

Bà Berman nói rằng hoạt động hiến tặng tài sản của bà Scott là một bằng chứng cho thấy hoàn toàn có thể làm từ thiện bằng những khoản tiền lớn một cách nhanh chóng mà không cần những tổ chức phi lợi nhuận phải trải qua nhiều thủ tục mới được giải ngân. Quy mô làm từ thiện của bà Scott cũng bác bỏ quan điểm thường thấy rằng rất khó để triển khai những khoản từ thiện lớn mà không gặp rắc rối hay dẫn đến lãng phí.

Bà Scott cho biết các cố vấn của bà đã chọn ra 384 tổ chức từ thiện để trao tặng, sau khi cân nhắc khoảng 6.500 tổ chức. Các khoản hiến tặng tập trung vào những mục đích như hỗ trợ các cộng đồng trong tình trạng bấp bênh an ninh lương thực, bị phân biệt sắc tộc, những vùng có tỷ lệ nghèo cao, và những nơi còn ít được tiếp cận với các nguồn từ thiện.

Nhận được hỗ trợ từ tài sản bà Scott hiến tặng có 30 tổ chức giáo dục bậc cao, bao gồm các trường đại học có nhiều sinh viên là người thiểu số, hơn 400 ngân hàng thực phẩm, và khoảng 50 chi nhánh địa phương của tổ chức từ thiện Goodwill Industries International.

Các chuyên gia về từ thiện hoan nghênh bà Scott, không chỉ bởi tốc độ hiến tặng tài sản mà còn cả cách bà chia sẻ về hoạt động này.

"Bà ấy đưa ra kết quả từ nỗ lực tìm kiếm và phân tích, để các nhà tài trợ thuộc mọi cấp độ đều có thể hay biết về những tổ chức xứng đáng được hỗ trợ", giáo sư luật Ray Madoff thuộc Đại học Boston phát biểu.

Bà Scott, 50 tuổi, từng kết hôn với ông Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO của "đế chế" thương mại điện tử Amazon. Năm 2019, bà đã gia nhập The Giving Pledge, sáng kiến từ thiện dành cho những người siêu giàu mà khi tham gia, họ cam kết sẽ hiến tặng phần lớn tài sản trong lúc còn sống.

"Tôi có một lượng tài sản lớn để chia sẻ", bà Scott viết trong cam kết. "Phương pháp làm từ thiện của tôi sẽ tiếp tục cẩn trọng. Việc này đòi hỏi thời gian, nỗ lực và quan tâm. Nhưng tôi sẽ không chờ đợi. Và tôi sẽ tiếp tục cho tới khi két sắt trống không".

Ông Bezos cũng làm từ thiện mạnh mẽ trong năm nay. Hồi tháng 1, ông cam kết rót 10 tỷ USD cho những vấn đề liên quan đến khí hậu và tháng trước, ông công bố đã giải ngân khoản gần 800 triệu USD đầu tiên trong cam kết này cho 16 tổ chức. Ngoài ra, ông Bezos cũng công bố một đợt giải ngân khác từ quỹ từ thiện Day One Fund của ông, tặng hơn 100 triệu USD cho 42 tổ chức hỗ trợ người vô gia cư.

Sau vụ ly hôn với bà Scott, ông Bezos, 56 tuổi, nắm 3/4 số cổ phiếu Amazon mà hai người đồng sở hữu trước đó. Hiện ông là người giàu nhất hành tinh, với số tài sản ròng 185 tỷ USD, tăng 70 tỷ USD so với đầu năm.

Xem thêm bài viết về: Jeff Bezos
Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.