Ông chủ của Amazon công bố những người hưởng lợi đầu tiên từ Quỹ Trái đất chống biến đổi khí hậu 10 tỷ USD của ông.

Không giống các tập đoàn công nghệ Mỹ với cam kết đầu tư cho công nghệ chống biến đổi khí hậu, Jeff Bezos tập trung tài trợ cho các nhóm vận động về chính sách, nghiên cứu. Mới đây, tỷ phú công bố 16 tổ chức môi trường sẽ nhận được những gói tài trợ đầu tiên trong quỹ 10 tỷ USD. Trước mắt, các nhóm này có 791 triệu USD từ người đàn ông giàu nhất thế giới. Jeff Bezos không nói rõ con số chia cho từng tổ chức.

“Tôi dành nhiều tháng tìm hiểu và học hỏi những người rất thông minh, coi nhiệm vụ chống lại biến đổi khí hậu là công việc cả đời”, Bezos chia sẻ trên Instagram. “Tôi được truyền cảm hứng từ những gì họ đang làm và rất vui được giúp họ mở rộng quy mô”.

Giám đốc điều hành Amazon công bố thành lập Quỹ Trái đất Bezos trị giá 10 tỷ USD của cá nhân vào tháng hai năm nay. Quỹ tương đương hơn 7% tài sản của ông. Con số khổng lồ này gấp 10 lần số tiền mà các quỹ chống biến đổi khí hậu đóng góp được trên toàn cầu vào năm 2018.

Số tiền tài trợ đầu tiên của Bezos gửi tới những tổ chức đấu tranh cho việc bảo vệ môi trường từ phong trào môi trường hiện đại ở Mỹ vào những năm 1960, gồm Quỹ Phòng vệ Môi trường, Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC) - được lãnh đạo bởi Gina McCarthy, quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường thời Obama và là người chỉ trích mạnh mẽ về những trở ngại về môi trường của Trump.

“Món quà hào phóng này từ Quỹ Trái đất Bezos cho phép NRDC tiến nhanh hơn nữa trong việc đạt được các giải pháp khí hậu mà chúng ta cần ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương để bảo vệ sức khỏe người dân, tăng cường khả năng của tự nhiên để giúp chống lại biến đổi khí hậu và phát triển ngành năng lượng sạch”, McCarthy cho biết.

Chủ tịch Quỹ Phòng vệ Môi trường Fred Krupp chia sẻ: “Các tổ chức nhận được khoản tài trợ này đều có áp lực là giải ngân hiệu quả số tiền đó”. Các tổ chức của Krupp và McCarthy đều nhận 100 triệu USD từ Jeff Bezos.

Một số tổ chức được Jeff Bezos chọn tài trợ trong đợt đầu tiên giải ngân Quỹ Trái đất đang chịu các scandal. Năm 2019, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới có tuổi đời hơn 60 năm dính phốt. Các nỗ lực chống săn bắn trộm động vật của tổ chức này bị cáo buộc liên quan đến nhóm bán quân sự. Nhóm này bắt giữ, tra tấn và giết hại người dân bản địa ở châu Á và châu Phi.

Hai nhóm nữa Bezos tài trợ có những thay đổi gần đây trong lãnh đạo vì liên quan đến phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính. Giám đốc điều hành của Nhóm Bảo tồn Thiên nhiên quyết định rời vị trí vào tháng 6/2019 sau những cáo buộc về phân biệt giới tính trong tổ chức. Chủ tịch của Liên minh Nhà khoa học, Ken Kimmell, nói rằng ông sẽ từ chức vào cuối năm nay. Quyết định của Kimmell đưa ra sau cáo buộc phân biệt chủng tộc từ cựu điều phối viên da màu Ruth Tyson.

Trong khi Jeff Bezos chọn hỗ trợ các tổ chức có lịch sử lâu đời trong việc nghiên cứu vận động chính sách, các công ty công nghệ trong đó có Amazon tích cực đầu tư cho start up về công nghệ xử lý biến đổi khí hậu.

Cụ thể, Amazon, Microsoft và Stripe đều cam kết rót tiền vào việc phát triển các công nghệ mới giảm và tái tạo lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Quỹ khí hậu trị giá 2 tỷ USD của Amazon hướng tới việc có nhiều xe điện hơn trên đường và tái tạo khí thải carbon dioxide. Hồi tháng một, Microsoft cho biết sẽ chi 1 tỷ USD trong vòng 4 năm cho các công nghệ loại bỏ carbon dioxide gây nóng Trái đất khỏi bầu khí quyển. Dù vậy, các công nghệ tái tạo carbon dioxide còn khá sơ khai.

Ở chiều ngược lại, Jeff Bezos bỏ qua nhiều nhóm hoạt động vì môi trường từng chỉ trích ông và Amazon. Tổ chức Phong trào Mặt trời mọc từng công khai vạch tội tỷ phú và tập đoàn của ông hồi tháng 9: “Hãy nhớ rằng Jeff Bezos kiếm được hơn 48 tỷ USD trong đại dịch trong khi hơn 40 triệu người Mỹ nộp đơn xin thất nghiệp”.

Stephen O’Hanlon, Giám đốc truyền thông của Sunrise Movement, cũng liên tiếp đăng đàn cho rằng Jeff Bezos và Amazon không đóng góp gì cho đất nước và người dân vì tội trốn thuế, đăng ký hoạt động ở những thiên đường trốn thuế ngoài nước Mỹ.

Xem thêm bài viết về: Jeff Bezos
Bảo Nhi (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.