Trong thời buổi công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì việc mua - bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không còn xa lạ với nhiều người và được dự báo như một xu thế tất yếu trong quá trình thương mại hóa. Đối với Việt Nam sàn thương mại điện tử là một lĩnh vực vô cùng tiềm năng khi sự phát triển của internet này càng rộng rãi và xu hướng tiêu dùng thay đổi.

Mảnh đất màu mỡ

Theo thống kê mới đây của Trung tâm số liệu Internet quốc tế, Việt Nam có hơn 30 triệu người dùng internet, chiếm 34% dân số, bằng 1/4 dân số thế giới, số lượng người sử dụng Internet tăng gấp 15 lần so với năm 2.000. Trong tương lai khi các thiết bị công nghệ ngày càng phát triển, giá cước Internet ngày càng rẻ thì số lượng người sử dụng sẽ tăng một cách chóng mặt.

Số liệu từ Bộ Thương mại cho biết, nguồn thu từ TMĐT của Việt Nam đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2011, tương đương 2,5% GDP và dự báo con số này sẽ lên đến 6 tỷ USD vào năm 2015. Nhiều doanh nghiệp TMĐT đã ra đời với nhiều mô hình dịch vụ đa dạng và phong phú, nhưng nổi trội nhất và thu hút được nhiều người tham gia vẫn là các dịch vụ mua sắm trực tuyến.

Nghị định phát triển TMĐT của Chính phủ đã góp một phần thúc đẩy sự phát triển của TMĐT ngày nay. Đồng thời, nhiều chuyên gia cũng cho rằng đây là thời điểm thuận lợi nhất để mở rộng các dịch vụ TMĐT.

Nhận thấy môi trường kinh doanh sôi động đầy tiềm năng, với nhiều loại hình đa dạng, phong phú, do đó nhiều doanh nghiệp trong nước đã mạnh tay chi những khoản tiền lớn lên đến hàng tỷ đồng vào lĩnh vực này.

Theo ước tính trong vòng 2-5 năm nữa, TMĐT sẽ phát triển mạnh mẽ và phổ biến tới hầu hết các nghành nghề, tổ chức và cá nhân. Đồng thời, việc tồn tại của nhiền sàn TMĐT sẽ tăng tính cạnh tranh, quy mô, phục vụ lợi ích của khách hàng một cách tốt hơn.

Mua sắm trực tuyến “lên ngôi”

Dịch vụ mua hàng qua mạng hay còn gọi là mua sắm trực tuyến phát triển ở Việt Nam cách đây một vài năm nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới thì xu hướng này được phổ biến hơn. Các website mua bán trực tuyến nổi tiếng như Ebay, Amazone của Mỹ, Rakuten của Nhật hay G-market của Hàn Quốc đã trở nên quá quen thuộc đối với các tín đồ mê “shopping”.

Sau một thời gian hội nhập, Việt Nam cũng có không ít sàn TMĐT đang hoạt động khá tốt như:123mua, eSieuthi, sendo, vatgia, 5giay,...

Kết quả từ "Nghiên cứu Giám sát Người tiêu dùng với TMĐT năm 2012" do Visa công bố cho thấy có đến 98% người tham gia nghiên cứu, tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong vòng 12 tháng qua. Trong đó, 71% đã mua hàng trực tuyến và 90% đối tượng khảo sát cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng cách mua bán này trong tương lai. Nhiều cuộc khảo sát cũng cho thấy xu hướng mua sắm của người tiêu dùng Việt đang dần thay đổi, việc mua sắm trực tuyến ngày càng được nhiều người tin dùng hơn vì tính tiện lợi và ngày càng uy tín của nó.

Đại diện của sàn TMĐT eSieuthi.vn chia sẻ, mô hình kinh doanh của eSieuthi.vn là mô hình B2C2C (business - to - consumer - to – consumer tức là doanh nghiệp – khách hàng – khách hàng) các cá nhân và doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng thông qua gian hàng mở tại eSieuthi.vn. Thông qua gian hàng trực tuyến này thì người tiêu dùng có thể tiếp cận một cách dễ dàng và nhanh nhất với nhà cung cấp.

Chính vì vậy, ông chủ của eSieuthi cho biết rất chú trọng đến những lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng. eSieuthi đã liên kiết với nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ có uy tín, hàng hóa chính hãng nhằm đảm bảo về chất lượng sản phẩm, an toàn trong giao dịch. Đồng thời, eSieuthi.vn đầu tư nguồn lực lớn cho công tác chăm sóc khách hàng, cam kết tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc về kiểm soát chất lượng, giá cả sản phẩm để eSieuthi là nơi mua sắm tiện lợi và đáng tin cậy.

Anh Tân một khách hàng của eSieuthi giải thích lý do sử dụng gian hàng ở đây là do nền tảng công nghệ tốt và giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Tuy nhiên, ông cũng không quên cảnh báo với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực này thì eSieuthi cần phải thường xuyên đổi mới.

Khi nói về tương lai phát triển của TMĐT thì ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó tổng giám đốc VNG - người trực tiếp điều hành hoạt động mảng TMĐT 123mua.vn đánh giá rằng: "Nếu như ngày trước, những người làm TMĐT phải đối diện với nhiều rào cản thì hiện nay, những rào cản cũ đã gần như được tháo dỡ.

Không chỉ là nhân viên văn phòng, sinh viên, học sinh... mà ngay cả tiểu thương cũng bắt dầu tìm hiểu hoạt động giao thương trên internet để tìm cơ hội cũng như nắm bắt được xu hướng mua bán của người dùng để có thể đẩy mạnh hơn công việc kinh doanh của mình.

Rõ ràng thế giới ngày nay đã thay đổi rất nhiều khi cách mạng internet nở rộ. Sự tiện lợi của bán hàng trực tuyến hay bao quát hơn là thương mại điện tử chắc chắn là một lĩnh vực phát triển rất mạnh trong tương lai. Những người làm kinh doanh và ngay cả khách hàng phải nắm bắt xu thế này để tìm kiếm giá trị cao nhất cho mình.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.