Trong quá khứ, người sáng lập Alibaba tự gọi mình là người ngoài hành tinh và giờ đây, khi đã là người giàu thứ hai Trung Quốc, ông vẫn giữ nhiều sở thích khá kỳ lạ.

Trong cuốn tiểu sử được ủy quyền duy nhất của Jack Ma, trợ lý Chen Wei đã tiết lộ nhiều điều thú vị về ông trùm 50 tuổi này. Chen cho biết, trước đây, Jack Ma thường tự gọi mình là “người ngoài hành tinh”.

Cái chất “dị” bên trong người từng là giáo viên tiếng Anh này được thể hiện rõ nhất qua những sở thích của ông. Jack Ma đặc biệt rất thích ảo thuật. Ông là fan cuồng nhiệt của ảo thuật gia Đài Loan Lu “Louis” Chen, nhiều tới nỗi khi có ai đó định tiết lộ mẹo làm ảo thuật của Lu Chen thì ông đều ngay lập tức gạt đi và cho rằng, sẽ tuyệt hơn nhiều nếu cứ tin rằng phép màu có thật.

Không giống nhiều tỷ phú khác, Ma không sưu tập siêu xe, đồng hồ hàng hiệu, bút cao cấp… Ông dành rất nhiều thời gian và tiền bạc cho một thú sưu tầm lạ lùng: sưu tầm muối. Và không chỉ là để trưng bày, Jack Ma còn đôi khi lấy những loại muối độc lạ đó để dùng cho bữa ăn của mình tại gia đình.

Người giàu thứ hai Trung Quốc rất thích sưu tập... muối.

Jack Ma còn được biết đến là một người kể chuyện rất có duyên. Ông hay nảy ra nhiều ý tưởng mới mẻ và sau đó, nhất thiết phải chia sẻ ý tưởng đó với bạn ông, nhà văn Shi Kang. Trợ lý Chen kể, có lần Jack Ma còn gọi cho nhà văn có cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất thời điểm đó, Mai Jia, để hỏi xem chuyện gì sẽ xảy ra ở phần kế tiếp bởi ông không thể đợi đến lúc sách ra mắt.

Lớn lên trong nghèo khó và nhiều năm phải vật lộn với cuộc sống thiếu thốn do đồng lương giáo viên ít ỏi, cho tới bây giờ, ông chủ Alibaba vẫn hết sức thận trọng khi tiêu tiền.

Tỷ phú này vẫn còn nhớ chuyện Terry Gou, người sáng lập công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử nổi tiếng, Foxconn, đã nợ Alibaba 10 tệ khi một nhân viên Alibaba trả tiền mua hoa hộ Gou để ông về tặng vợ.

Trong cặp của Jack Ma có rất nhiều sách, trong đó có cuốn Đạo Đức Kinh, cuốn sách cổ của Khai tổ Đạo giáo, Lão Tử.

Không chỉ yêu thích triết học, tỷ phú Jack Ma còn là người thực hành những tư tưởng đó một cách nhiệt thành, thể hiện ở khía cạnh quan trọng trong văn hóa Alibaba được truyền dẫn bởi Jack Ma: tư tưởng “đón nhận thử thách”.

Người sở hữu khối tài sản 24,5 tỷ USD luôn đặc biệt coi trọng nhân viên của mình. Chen nhớ có lần Jack Ma tới thăm văn phòng ở Thượng Hải.

Ông được nhân viên ở đây đón chào nồng nhiệt. Tuy nhiên, ngay khi vừa bước vào một căn phòng, ông đã hỏi vừa có chuyện gì xảy ra. Trực giác đã mách bảo ông rằng nhất định đã có chuyện và điều đó là nguyên nhân khiến tâm trạng nhân viên không được hoàn toàn thoải mái, dù vẻ ngoài của họ có biểu lộ rạng rỡ đến đâu.

>>3 bí quyết kinh doanh thành công của Jack Ma

Khánh Huyền (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.