Jeff Bezos đã học được một bài học từ ông mình, rằng sự tử tế cũng quan trọng đối với thành công như trí thông minh vậy.

Khi còn nhỏ, ông chủ Amazon luôn bị ám ảnh bởi môn toán và thường tìm mọi cách khoe khả năng của mình với những con số. Ông tính toán mọi thứ, từ việc chừng này xăng đi được bao nhiêu km, tiền mua đồ tạp hóa đến vài số liệu thống kê linh tinh khác.

Hè năm 10 tuổi, Bezos sống cùng ông bà mình trong trang trại của họ ở Texas.Một ngày, khi ngồi ghế sau trong ôtô của ông bà, Bezos nghe được một đoạn quảng cáo trên radio, rằng hít một hơi thuốc sẽ khiến tuổi thọ của con người ngắn đi một phút.


Jeff Bezos từng vượt Bill Gates làm người giàu nhất thế giới năm nay. Ảnh: Forbes

Bà ông hút thuốc lá. Bezos rất ghét việc này. Vì thế, ông quyết định quy số thuốc bà hút ra số năm tuổi thọ.

“Tôi nhẩm tính số điếu thuốc bà hút một ngày và số lần hít vào mỗi điếu”, ông kể lại câu chuyện trong bài diễn văn ở Đại học Princeton cách đây vài năm, “Khi đã hài lòng với kết quả của mình, tôi với lên ghế trước, vỗ vào vai bà và tự hào nói “Nếu cứ hai phút lại hít một lần, bà sẽ mất 9 năm tuổi thọ đấy ạ”.

Sau đó, Bezos ngồi yên chờ được khen ngợi trí thông minh và “kỹ năng số học tuyệt vời”. Tuy nhiên, bà ông chỉ bật khóc.

Ông của Bezos đã dừng xe bên vệ đường, ra khỏi xe và chờ cháu trai xuống. Sau đó, ông nói: “Jeff, ngày nào đó cháu sẽ hiểu làm người tử tế còn khó hơn thông minh nhiều”.

Bezos cho rằng có sự khác biệt giữa sử dụng năng khiếu bẩm sinh, như trí thông minh, và ra quyết định trong cuộc sống. “Sự thông minh là một món quà, còn sự tử tế là một lựa chọn”, ông nói. Dù thông minh rất có ích, sự tử tế mới là vô giá trong hành trình đi đến thành công.

“Các bạn có năng khiếu rất dễ dàng. Nhưng lựa chọn luôn rất khó khăn. Ỷ vào năng khiếu có thể giết chết các sự lựa chọn”, ông nói.

Bài học này luôn được Bezos ghi nhớ. Và nhiều năm sau đó, ông thành lập Amazon - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay. Bezos hiện có tài sản 82,2 tỷ USD và là người giàu thứ 2 thế giới.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.