CafeLand – Nói về sự phát triển của Tập đoàn Nam Long, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang chia sẻ về ba bước ngoặt quan trọng nhất trong quá trình hình thành và lớn mạnh của Nam Long như nhiều người thấy ngày hôm nay.

Từ công ty tư nhân thành công ty niêm yết

Năm 1991, Luật Doanh nghiệp ra đời, mở ra một hành lang pháp lý và con đường mới cho sự phát triển của công ty tư nhân. Nắm bắt thời cơ đó, ông Nguyễn Xuân Quang thành lập Công ty Nam Long vào năm 1992 để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Chỉ bốn năm sau, Nam Long đã trở thành nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn. Trong lúc nhiều công ty bất động sản khác chỉ bán đất thì Nam Long bán nhà với các dự án nhà phố và biệt thự như Nam Phú, Thảo Nguyên Sài Gòn, Kim Long, Ngân Long, Nam Thông. Với loạt dự án đó, ông Quang đã đưa doanh nghiệp thành danh với thương hiệu "Nhà Nam Long”.

Để Nam Long ngày càng phát triển, ông Quang mời bạn bè tham gia góp vốn để thành lập công ty cổ phần vào năm 2005. Ông và các thành viên HĐQT đã mất hai năm để đồng ý chuyển đổi công ty, sau đó lại mất thêm hai năm ròng rã thuyết phục ban điều hành chấp thuận đưa công ty lên sàn chứng khoán.

Và năm 2013, Nam Long chính thức lên sàn với mã chứng khoán NLG với khối lượng cổ phiếu niêm yết hơn 95,5 triệu. Trong phiên giao dịch đầu tiên ngày 8/4/2013, giá đóng cửa của NLG là 21.600 đồng.

Tìm dòng vốn ngoại

Bước ngoặt thứ hai trong sự phát triển của Nam Long là dòng vốn ngoại. Xuất thân là một kiến trúc sư, ông Quang hiểu rõ những khó khăn của ngành xây dựng. Ngay từ khi bắt đầu, ông đã quan niệm: "Nếu không có ngoại lực, bạn không thể tự nắm tóc và nhấc mình lên được”. Chính quan điểm này đã đưa Nam Long từ một công ty gia đình, chuyển sang cổ phần và sau đó là bắt tay với tổ chức nước ngoài.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Long

Vào thời điểm khó khăn của thị trường năm 2007-2008, trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản chỉ dựa vào ba nguồn kênh huy động vốn chủ yếu là vốn chủ sở hữu, vay ngân hàng và huy động từ khách hàng thì Nam Long đã tự mở ra cho mình một lối đi riêng. Đó là bắt tay hợp tác win-win với các cổ đông nước ngoài nhằm chủ động nguồn lực tài chính, không quá phụ thuộc vào biến động của thị trường hay lãi vay.

Năm 2008, Nam Long ký kết hợp tác với hai đối tác chiến lược là Công ty Nam Việt (100% vốn của Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs) và Quỹ ASPL (thuộc tập đoàn phát triển bất động sản Ireka của Malaysia).

Năm 2010, Quỹ VAF, do Mekong Capital quản lý, đã trở thành cổ đông chiến lược của Nam Long. Năm 2014 là IFC thuộc World Bank, Quỹ đầu tư Bridger Capital, Quỹ Probus Asia,… trở thành cổ đông mới của Nam Long.

Năm 2015, Keppel Land trở thành cổ đông chiến lược, tiếp sau đó là sự hợp tác với tập đoàn Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad để phát triển các dự án chiến lược mới. Năm 2016, Nam Long phát hành 500 tỉ đồng trái phiếu cho Keppel Land.

Sự có mặt của các tổ chức quốc tế đã tạo nền tảng vững chắc cho Nam Long mà ông Quang gọi là kiềng ba chân giữa Tài chính - Kinh nghiệm quản trị và phát triển bất động sản quốc tế và Quỹ đất cùng kinh nghiệm địa phương của Nam Long.

Việc tiếp cận được nguồn vốn nước ngoài đã tạo lợi thế lớn cho Nam Long trong việc phát triển quỹ đất. Các dự án của Nam Long đều được đầu tư bằng nguồn vốn chủ sở hữu, đảm bảo cho sự phát triển lâu dài.

Cuộc cách mạng về con người

Ông Quang đã dẫn dắt Nam Long từ công ty chỉ có bảy người thành một tập đoàn lớn với hàng nghìn người. Ông cho biết Nam Long đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi mời nhân sự nước ngoài về.

Theo ông Quang, những doanh nghiệp đi lên từ khởi nghiệp khi phát triển đến một giai đoạn nhất định sẽ có phần đi vào lối mòn, bởi bộ máy nhân sự “đóng đinh” vào thói quen cố hữu. Do vậy, cần phải thay đổi, để những luồng gió mới từ bên ngoài tạo động lực thúc đẩy công ty.

Đứng trước những lãnh đạo với phong cách làm việc mới lạ, khác biệt, tất nhiên cần có thời gian để người cũ hòa hợp. Chúng tôi đã mất năm năm để giải quyết chuyện này và ở thời điểm hiện tại, tôi có thể nói rằng, nhân sự nước ngoài về với Nam Long đã có môi trường thuận lợi hơn nhiều, ông Quang cho biết.

Tuy nhiên, cái khó của việc điều hành doanh nghiệp không chỉ là quản trị công ty, mà còn là xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Trong đó, cụ thể vấn đề mà Nam Long đang phải đối mặt và cần liên tục cải thiện là hình thành “văn hóa hợp tác”.

Sau quá trình thực hiện, thử nghiệm, ông Quang quyết định lựa chọn kiện toàn tổ chức với ba giá trị nền tảng: Tính chuyên nghiệp (Professionalism), Cam kết (Integrity) và Tự chủ (Ownership). Nét văn hóa này sẽ giúp môi trường nội bộ công ty trở nên chuyên nghiệp, trách nhiệm hơn. Đây là nền tảng cho sự phát triển vững bền.

Ông Quang cho biết, điều quý nhất là: dù trải qua nhiều sóng gió, bảy cộng sự từ ngày thành lập công ty vẫn sát cánh với ông đến bây giờ.

Xem thêm bài viết về: Ông Nguyễn Xuân Quang
Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông Nguyễn Xuân Quang bán 3,5 triệu cổ phiếu NLG

    Ông Nguyễn Xuân Quang bán 3,5 triệu cổ phiếu NLG

    14/01/2021 3:05 PM

    CafeLand - Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư Nam Long (NLG) và công ty liên quan vừa đăng ký bán tổng cộng 3,5 triệu cổ phiếu NLG, với mục đích để cơ cấu đầu tư.

  • [Hồ sơ doanh nhân] Nguyễn Xuân Quang: Doanh nhân 1.000 tỷ khởi đầu từ “nhà ở giá rẻ”

    [Hồ sơ doanh nhân] Nguyễn Xuân Quang: Doanh nhân 1.000 tỷ khởi đầu từ “nhà ở giá rẻ”

    03/09/2020 5:02 PM

    CafeLand - Nguyễn Xuân Quang hiện là người giàu thứ 66 Việt Nam với tổng giá trị tài sản lên đến 1.018 tỷ đồng. Khởi nghiệp từ một doanh nghiệp siêu nhỏ nhưng với sự quyết tâm mạnh mẽ cùng những cái “bắt tay chiến lược”, ông đã làm thay đổi xây dựng Nam Long trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam.

  • Nguyễn Xuân Quang và ba bước chuyển mình của Nam Long

    Nguyễn Xuân Quang và ba bước chuyển mình của Nam Long

    17/06/2020 8:24 AM

    CafeLand – Nói về sự phát triển của Tập đoàn Nam Long, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang chia sẻ về ba bước ngoặt quan trọng nhất trong quá trình hình thành và lớn mạnh của Nam Long như nhiều người thấy ngày hôm nay.

  • Nguyễn Xuân Quang - người đứng sau sự thành công của Nam Long

    Nguyễn Xuân Quang - người đứng sau sự thành công của Nam Long

    12/06/2020 8:36 AM

    CafeLand – Nói đến Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, nhiều người nghĩ ngay đến Nguyễn Xuân Quang – người đã lãnh đạo, giúp Nam Long phát triển và dần trở thành một “ông lớn” trên thị trường bất động sản với nhiều dấu ấn đáng được ghi nhận.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.