CafeLand – Nói đến Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, nhiều người nghĩ ngay đến Nguyễn Xuân Quang – người đã lãnh đạo, giúp Nam Long phát triển và dần trở thành một “ông lớn” trên thị trường bất động sản với nhiều dấu ấn đáng được ghi nhận.

Thành lập công ty

Ông Nguyễn Xuân Quang sinh ngày 20/5/1960 tại Bình Thuận trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Năm 1983, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, ông dự định sẽ học tiếp để lấy bằng tiến sĩ.

Sau đó, ông làm việc tại Phân viện Quy hoạch phía Nam thuộc Ủy ban Xây dựng cơ bản Nhà nước với mong muốn được đi nước ngoài tu nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, ông nhận ra không có cơ hội thực hiện ước mơ nâng cao học vấn và nhất là những tác phẩm tâm huyết của kiến trúc sư khó thành hiện thực, ông quyết định rẽ ngang.

Ông lập đơn vị thầu phụ, chuyên đi thầu lại cho các doanh nghiệp lớn của Nhà nước như xây lắp nội thương, xây lắp ngoại thương, xây lắp công nghiệp và nông nghiệp thực phẩm...

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Long

Năm 1992, ở tuổi 32 ông Quang thành lập Công ty TNHH Nam Long với vốn điều lệ 700 triệu đồng. Thời điểm đó, Nam Long thuộc thế hệ những doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam.

Nam Long nhanh chóng trở thành nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn đầu tiên vào năm 1996. Tiếp những năm sau đó, ông Quang cùng các cộng sự của mình từng bước mở rộng đầu tư, phát triển bất động sản sang các tỉnh thành khác như Bình Dương, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai với quy mô lớn.

Năm 2005, công ty chính thức được chuyển đổi thành Công ty cổ phần đầu tư Nam Long với số vốn điều lệ 55 tỉ đồng, tăng gấp 78 lần so với số vốn ban đầu.

Liên tục tăng vốn

Năm 2007, khi cả thị trường đang tập trung phát triển dòng sản phẩm căn hộ cao cấp, Nam Long tung ra dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ EHome 1 với giá 10 triệu đồng/m2. Khi đó, nhiều người bảo rằng Nam Long có vấn đề.

Tuy nhiên, một thời gian sau, thị trường bất động sản gặp khó khăn, dòng sản phẩm cao cấp bị “thất sủng”, căn hộ giá mềm bắt đầu lên ngôi. Những dự án EHome liên tiếp được tung ra, người ta bắt đầu chú ý nhiều đến Nam Long. Giai đoạn từ năm 2007-2011, đã có 1.000 căn hộ EHome được Nam Long bàn giao cho khách hàng.

Cũng trong thời gian này, công ty của ông Quang liên tục tăng vốn điều lệ với sự hợp tác của các cổ đông chiến lược là các nhà đầu tư nước ngoài như Công ty Nam Việt (100% vốn ngân hàng Mỹ Goldman Sachs); Quỹ ASPL thuộc tập đoàn bất động sản Ireka đến từ Malaysia; Quỹ Mekong Capital,…

Đến năm 2013, ông Quang chính thức đưa Nam Long niêm yết trên sàn chứng khoán với mã chứng khoán NLG với vốn điều lệ 955 tỉ đồng.

Năm 2014, Công ty tài chính Quốc tế (IFC) và Quỹ đầu tư Bridger Capital, Quỹ Probus Asia, Công ty CK TP.HCM (HSC), Công ty CP tư vấn đầu tư Hướng Việt, Công ty TNHH Quốc tế TMDV Tân Hiệp trở thành cổ đông mới của Nam Long. Vốn điều lệ công ty đạt mức 1.210 tỉ đồng.

Năm 2015, Keppel Land trở thành cổ đông chiến lược mới của Nam Long, nâng vốn điều lệ lên 1.340 tỉ đồng. Ở cấp độ dự án, hai đối tác Nhật Bản là tập đoàn Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad bắt tay cùng Nam Long để phát triển các dự án chiến lược mới. Cũng trong năm này, công ty đã ra mắt thị trường dòng sản phẩm Flora với dự án Flora Anh Đào tại quận 9.

Năm 2016, Nam Long phát hành 500 tỉ đồng trái phiếu chuyển đổi cho Keppel Land, đồng thời cùng hai đối tác Nhật Bản hợp tác phát triển dự án Fuji Residence và Kykio Residence. Công ty ra mắt các dòng sản mới là EhomeS và dòng sản phẩm biệt thự Valora.

Năm 2017, Nam Long tiếp tục hợp tác cùng hai đối tác Nhật phát triển dự án Mizuki Park với tổng mức vốn đầu tư dự kiến lên đến hơn 7.000 tỉ đồng.

Năm 2018, 2019 Nam Long đẩy mạnh việc mở rộng các quỹ đất, phát triển các đại đô thị có quy mô lớn với đầy đủ tiện ích.

Sau 28 năm hình thành và phát triển, dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang, Nam Long dần trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam. Hiện công ty đang có 20 công ty con với hơn 600 nhân viên, vốn chủ sở hữu hơn 6.300 tỉ đồng và tổng tài sản hơn 10.900 tỉ đồng.

Hiện tại, Nam Long có khoảng 681ha quỹ đất sạch (gồm 9 dự án ở TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ, Hải Phòng). Theo ông Quang, công ty đã phải chuẩn bị 10 năm để có quỹ đất sạch này, nghĩa là đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch… để sẵn sàng cho sự phát triển cho 10 năm tiếp theo.

Trong năm 2020, Nam Long dự kiến đạt 6.000 tỉ đồng doanh số trong các hạng mục sản phẩm tại những dự án như Akari City 8,5ha (Bình Tân), Giai đoạn 1 - 165ha của Khu đô thị Waterpoint (Long An), Khu đô thị Mizuki Park 26ha (Bình Chánh), hai dự án Waterfront và Nam Long Đại Phước (Đồng Nai), Khu đô thị Nam Long Hải Phòng (21ha).

Xem thêm bài viết về: Ông Nguyễn Xuân Quang
Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông Nguyễn Xuân Quang bán 3,5 triệu cổ phiếu NLG

    Ông Nguyễn Xuân Quang bán 3,5 triệu cổ phiếu NLG

    14/01/2021 3:05 PM

    CafeLand - Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư Nam Long (NLG) và công ty liên quan vừa đăng ký bán tổng cộng 3,5 triệu cổ phiếu NLG, với mục đích để cơ cấu đầu tư.

  • [Hồ sơ doanh nhân] Nguyễn Xuân Quang: Doanh nhân 1.000 tỷ khởi đầu từ “nhà ở giá rẻ”

    [Hồ sơ doanh nhân] Nguyễn Xuân Quang: Doanh nhân 1.000 tỷ khởi đầu từ “nhà ở giá rẻ”

    03/09/2020 5:02 PM

    CafeLand - Nguyễn Xuân Quang hiện là người giàu thứ 66 Việt Nam với tổng giá trị tài sản lên đến 1.018 tỷ đồng. Khởi nghiệp từ một doanh nghiệp siêu nhỏ nhưng với sự quyết tâm mạnh mẽ cùng những cái “bắt tay chiến lược”, ông đã làm thay đổi xây dựng Nam Long trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam.

  • Nguyễn Xuân Quang và ba bước chuyển mình của Nam Long

    Nguyễn Xuân Quang và ba bước chuyển mình của Nam Long

    17/06/2020 8:24 AM

    CafeLand – Nói về sự phát triển của Tập đoàn Nam Long, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang chia sẻ về ba bước ngoặt quan trọng nhất trong quá trình hình thành và lớn mạnh của Nam Long như nhiều người thấy ngày hôm nay.

  • Nguyễn Xuân Quang - người đứng sau sự thành công của Nam Long

    Nguyễn Xuân Quang - người đứng sau sự thành công của Nam Long

    12/06/2020 8:36 AM

    CafeLand – Nói đến Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, nhiều người nghĩ ngay đến Nguyễn Xuân Quang – người đã lãnh đạo, giúp Nam Long phát triển và dần trở thành một “ông lớn” trên thị trường bất động sản với nhiều dấu ấn đáng được ghi nhận.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.