CafeLand - Nguyễn Xuân Quang hiện là người giàu thứ 66 Việt Nam với tổng giá trị tài sản lên đến 1.018 tỷ đồng. Khởi nghiệp từ một doanh nghiệp siêu nhỏ nhưng với sự quyết tâm mạnh mẽ cùng những cái “bắt tay chiến lược”, ông đã làm thay đổi xây dựng Nam Long trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Tiểu sử

Nguyễn Xuân Quang, sinh ngày 20/05/1960, ông được sinh ra trong một gia đình học thuật tại Bình Thuận. Năm 1983, ông tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành Kiến trúc. Hiện tại, ông đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG).

Chân dung Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (NLG).

Quá trình công tác

- Từ năm 1983 làm việc tại Ủy ban Xây dựng cơ bản Nhà nước;

- Năm 1992 cho đến nay, ông Nguyễn Xuân Quang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long.

Sự nghiệp

Sau khi ra trường, ông vào làm ở Phân viện Quy hoạch phía Nam thuộc Ủy ban Xây dựng cơ bản Nhà nước. Tại đây, ông học hỏi được nhiều kinh nghiệm và nung nấu con đường khởi nghiệp tạo hướng đi riêng cho mình.

Năm 1992, Nguyễn Xuân Quang thành lập Công ty TNHH Nam Long, thuộc thế hệ những doanh nghiệp quốc doanh đầu tiên trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam.

Năm 1996, Nam Long định hướng trở thành công ty đầu tư phát triển khu đô thị. Những năm tiếp theo, ông Quang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh với một loạt khu dân cư mang thương hiệu Nam Long House. Tiếp tục mở rộng đầu tư phát triển bất động sản sang các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu – Đồng Nai… với quy mô ngày càng vững mạnh và rộng lớn.

Năm 2005, Công ty TNHH Nam Long chính thức chuyển thành Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long với vốn điều lệ gấp 78 lần so với lúc mới thành lập. 3 năm sau, Nam Long nhận góp vốn của 2 cổ đông chiến lược là Công ty Nam Việt (100% vốn nước ngoài) và quỹ ASPL (thuộc tập đoàn Ireka – Malaysia).

Năm 2013 Nam Long chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán với mã chứng khoán là NLG vốn điều lệ 955 tỷ đồng.

Những cái bắt tay gầy dựng đế chế Nam Long

Vào năm 2014, Nam Long bắt tay với Công ty tài chính quốc tế IFC, Quỹ đầu tư Bridger Capital, Quỹ Probus Asia, CTCK Tp. HCM (HSC), CTCP tư vấn đầu tư Hướng Việt, Công ty TNHH Quốc tế Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp trở thành cổ đông mới của Nam Long.

Với cấp độ dự án, tập đoàn Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad bắt tay cùng Nam Long để phát triển các dự án căn hộ Flora. Đồng thời phát hành thêm 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi.

Việc Công ty Nam Long bắt tay với các đối tác Nhật Bản để phát triển sản phẩm bất động sản dẫn đầu phân khúc vừa túi tiền với sản phẩm căn hộ Ehome. Sau đó, Nam Long dần chuyển dòng sản phẩm chính sang những sản phẩm nâng tầm chất lượng cuộc sống như căn hộ biệt lập Flora và nhà phố, biệt thự đẳng cấp Valora trong những khu đô thị đa tiện ích.

Năm 2018, Nam Long hợp tác với Hankyu Hanshin Properties và Nishi Nippon Road phát triển khu đô thị Akari City.

Song song với việc mở rộng thị trường, Nam Long càng khẳng định vị trí của mình trên thị trường bất động sản cùng với các đối tác tạo ra những dòng sản phẩm phân cấp phù hợp, thúc đẩy phát triển bất động sản một cách tốt nhất.

Đến nay, "những cái bắt tay" của Nam Long và Nhật Bản mang giá trị “thực” đã trình làng nhiều dự án như Flora Anh Đào (2015), Fuji Residence, Kikyo Residence (2016), Mizuki Park (2017), Akari City, Waterpoint (2018).

Công ty Nam Long, Hankyu Hanshin, Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản) đã chính thức cất nóc cho giai đoạn 1 của dự án Akari City 8,5 ha tại Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân, Tp.HCM.

Năm 2019, NLG sẽ tiếp tục đà tăng tốc trong việc triển khai cùng lúc 3 khu đô thị mới là Mizuki (26 hecta), Akari (8,5 hecta) và Waterpoint (355 hecta).

Ông Nguyễn Xuân Quang còn định hướng Nam Long lên kế hoạch mở rộng thị trường bất động sản tại các vùng kinh tế trọng điểm như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP. HCM, Đồng Nai, Long An…

Hiện tại, ông Quang đang nắm giữ 14,69% tỉ lệ NLG, với giá trị lên đến 1,012 tỷ VND (tính đến tháng 4.2020).

Từ một công ty nhỏ với vốn điều lệ ban đầu 700 triệu đồng (năm 1992). Sau 28 năm phát triển NLG dần trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam. Với 20 công ty con, hơn 600 nhân viên.

Hiện tại, tổng tài sản NLG đang lên đến hơn 11.818 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu lên đến 6.194 tỷ đồng. Năm 2019, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của công ty khi lợi nhuận lên đến 960 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, dù tình thị trường bất động sản có nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn đạt lợi nhuận gần 200 tỷ đồng.

Tiềm năng phát triển của Nam Long còn lớn khi công ty đang sở hữu quỹ đất hơn 680 hecta. Với nhiều đối tác chiến lược quốc tế như: Nam Viet Ltd (Công ty con 100% của Goldman Sachs), IFC (thành viên ngân hàng thế giới), Ibeworth (tập đoàn BĐS Keppel Land)... Ở mức độ dự án, các đối tác của NLG không thể không nhắc đến: Hankyu Hanshin, Nishi Nippon Railroad, tập đoàn Gamuda, Indochina Capital.

Xem thêm bài viết về: Ông Nguyễn Xuân Quang
Tường Vy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • [Hồ sơ doanh nhân] Nguyễn Xuân Quang: Doanh nhân 1.000 tỷ khởi đầu từ “nhà ở giá rẻ”

    [Hồ sơ doanh nhân] Nguyễn Xuân Quang: Doanh nhân 1.000 tỷ khởi đầu từ “nhà ở giá rẻ”

    03/09/2020 5:02 PM

    CafeLand - Nguyễn Xuân Quang hiện là người giàu thứ 66 Việt Nam với tổng giá trị tài sản lên đến 1.018 tỷ đồng. Khởi nghiệp từ một doanh nghiệp siêu nhỏ nhưng với sự quyết tâm mạnh mẽ cùng những cái “bắt tay chiến lược”, ông đã làm thay đổi xây dựng Nam Long trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.