Nghệ thuật quản trị của vua dầu lửa John Davison Rockefeller Sr khá đơn giản, nhưng vô cùng hiệu quả, giúp tập đoàn Standard Oil từng “nổi đình nổi đám” một thời gian dài.

Sau khi cuộc nội chiến Mỹ xảy ra, Rockefeller đã nhanh nhạy nắm bắt thời cơ và thành lập công ty cung cấp đồ ăn cho quân nhân. Đến khi chiến tranh kết thúc, Rockefeller đã có một khoản tiền đủ lớn để lập nên một công ty dầu mỏ mang tên Standard Oil.

John Davison Rockefeller người đàn ông giàu nhất lịch sử Mỹ.

PHÁ SẢN CÀNG GIÀU

Ron Chernow, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Titan - gia tộc Rockefeller” viết về vua dầu lửa John Davison Rockefeller Sr, nhận xét: “Nghiền ngẫm những ghi chép đồ sộ về Rockefeller giống hệt như khai quật một lục địa đã từng biến mất. Ngay từ khi bắt tay vào nghiên cứu, tôi đã cảm thấy có chút nản chí với ý nghĩ rằng giờ đây tôi sẽ phải đối diện với một người khó hiểu”.

Tuổi thọ của tập đoàn dầu khí Standard Oil chỉ là 41 năm, nhưng danh tiếng và giá trị của người sáng lập Rockefeller mới thực sự được xác lập sau khi tập đoàn này buộc giải thể theo Luật chống độc quyền của Chính phủ Mỹ.
Từ một tập đoàn bị chia thành 34 công ty nhỏ, giá cổ phiếu tăng chóng mặt, 4 năm sau kể từ khi bị giải thể, Rockefeller chính thức trở thành vị tỷ phú đầu tiên ở Mỹ, tài sản của ông chiếm 3% GDP Mỹ thời bấy giờ.
Cuộc đời vua dầu mỏ gắn liền với hàng loạt tranh cãi, là anh hùng hay gian hùng, là người tạo ra nước Mỹ hay kẻ hủy diện tự do cạnh tranh? Nhưng chắc chắn một điều, ở ông hội đủ các đặc trưng của chủ nghĩa tư bản sơ khai: Bạo liệt, lạnh lùng và tài năng tuyệt đỉnh.

“Nghệ thuật quản trị” có lẽ là sản phẩm của những cuốn sách dạy kinh doanh hiện đại. Còn với Rockefeller- người đàn ông giàu nhất lịch sử Mỹ, nghệ thuật lãnh đạo là thứ gì đó rất bình thường, gần gũi và chân thành.

CÓ GÌ LÀ NGHỆ THUẬT?

Sẽ không bao giờ có cái tên Rockefeller nếu như không có niềm tin ở các nhà băng, ông rất khắt khe về tính trung thực, kể cả khi thuyết trình về khoản vay khổng lồ, thậm chí ông thẳng thắn thừa nhận tài khoản công ty đã trống rỗng. Dù món nợ lớn hay nhỏ, ông luôn trả nợ đúng hạn. Việc này khiến các ngân hàng rất tin tưởng Rockefeller và nhiều lần đứng ra giải cứu đế chế dầu mỏ Standard Oil của ông. Các ngân hàng thậm chí gia hạn trả nợ, và đề xuất cho vay thêm khi việc kinh doanh của ông gặp trục trặc.

Người ta còn tìm thấy một chút Napoleon trong tính cách ứng nhân xử thế của Rockefeller. Ông nhớ tên, biết rõ cuộc sống, hoàn cảnh gia đình của từng người, suốt đời trung thành với quan điểm “thần thiêng nhờ bộ hạ”.

Đặc biệt, Rockefeller luôn hòa nhã với người lao động cấp dưới, tôn trọng quan điểm của họ, nhưng không bao giờ khen ngợi nhân viên. Vừa gần lại vừa xa, nên Rockefeller mãi được thuộc cấp tôn sùng và không ngừng tìm kiếm sự hài lòng của ông chủ.
Giới nghiên cứu kinh tế và các nhà lập pháp Mỹ luôn luôn cáo buộc Standard Oil kinh doanh độc quyền. Tuy nhiên, bản thân Rockefeller không phải là người độc đoán, chuyên quyền.

Ông tôn trọng mọi quan điểm, chia công ty thành nhiều nhóm, nhiều bộ phận và kích thích họ cạnh tranh với nhau, các giải thưởng giá trị được lập ra để trao định kỳ cho nhóm, bộ phận có ý tưởng hoặc phương pháp giải quyết vấn đề tốt nhất.

Từ một công ty nhỏ, Standard Oil dần vươn lên trở thành đế chế hùng mạnh khi kiểm soát tới 90% công suất lọc dầu của nước Mỹ năm 1877. Sau vụ lùm xùm về vấn đề độc quyền trong ngành dầu mỏ, John Rockefeller bắt đầu lấn sân sang bất động sản và tài chính nhằm lấy lại hình ảnh cũng như mở rộng khối tài sản khổng lồ của mình.

Năm 1916, ông chủ của Standard Oil trở thành vị tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ. Vào thời điểm đó, khối tài sản của Rockefeller chiếm gần 2% giá trị nền kinh tế quốc gia, và nếu được điều chỉnh theo lạm phát thì ngày nay tài sản của ông sẽ có giá trị khoảng 418 tỷ USD. Con số này lớn hơn nhiều so với tài sản của Jeff Bezos, người giàu nhất hiện nay với khối tài sản ròng khoảng 144 tỷ USD.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.