Ông vua dầu mỏ Rockefeller - vị tỷ phú "giàu nhất mọi thời đại" luôn ấp ủ hai tham vọng lớn nhất đời mình là kiếm nhiều tiền và sống lâu trăm tuổi.

Ít ai biết rằng John Davison Rockefeller - vị tỷ phú USD đầu tiên trên thế giới, thống trị ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ - từng là một học sinh bỏ học cấp ba và sinh ra trong gia đình không mấy khá giả lại đông con. Bản thân ông phải lập nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Tỷ phú John Davison Rockefeller - một trong những doanh nhân thành công nhất trong lịch sử.

Người đầu tiên cán mốc 1 tỷ USD

John Davison Rockefeller là người đàn ông giàu có nhất ở thời của mình và ông cũng được coi là người "giàu nhất mọi thời đại", giàu gấp 3 lần tỷ phú Bill Gates ngày nay.

Rockefeller là người con thứ 2 trong gia đình có 6 anh chị em. Cha ông bán hàng lưu động còn mẹ thì làm nội trợ. Cha ông thường xuyên nhận việc vặt để có thêm thu nhập còn mẹ của ông ở nhà bán kẹo, củ quả và gà tây.

Từ một người làm thuê đào khoai tây dưới ánh nắng chói chang với thu nhập 4 xu/giờ, ít ai ngờ được sau này Rockerfeller đã trở thành người có tài sản lên tới cả tỷ USD.

Năm Rockerfeller 16 tuổi, gia đình ông chuyển đến Cleverland, Ohio. Ở đây, Rockerfeller kiếm được công việc đầu tiên là trợ lý kế toán cho một công ty sản xuất nhỏ với mức lương 50 xu/ngày.

Chỉ 25 năm sau, ông đã trở thành tỷ phú USD đầu tiên của nước Mỹ, sở hữu tập đoàn dầu mỏ Standard Oil kiểm soát tới 90% lượng dầu của toàn nước Mỹ.

Trước khi thành lập công ty dầu mỏ Standard Oil, Rockerfeller góp vốn kinh doanh ngũ cốc, thịt và một số sản phẩm khác. Việc buôn bán phát triển ổn định, ông đã kiếm được tiền để xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên gần Cleverland.

Không lâu sau, nó trở thành nhà máy lọc dầu lớn nhất khu vực và ông Rockerfeller đã dành toàn bộ tâm sức để kinh doanh dầu mỏ.

Rockerfeller được đánh giá là người giàu nhất mọi thời đại. Tài sản của ông lúc bấy giờ bằng 1,5% tổng sản lượng kinh tế của Mỹ, tương đương 340 tỷ USD tính theo tỷ giá hiện nay. Như vậy, có thể nói Rockerfeller giàu gấp hơn 3 lần tỷ phú Bill Gates, người đang nắm giữ khối tài sản 103 tỷ USD.

Ngoài 50 tuổi, Rockerfeller quyết định nghỉ hưu và dành 40 năm cuối đời để làm từ thiện. Theo ước tính, ông đã quyên góp hơn 600 triệu USD trong suốt cuộc đời (tương đương hơn 250 tỷ USD nếu tính theo tỷ giá hiện tại) cho các lĩnh vực nghiên cứu y học và giáo dục.

Từ khi còn nhỏ, Rockerfeller đã được dạy cách sống tiết kiệm, làm việc chăm chỉ và giúp đỡ người khác. Chính thói quen tiết kiệm đã giúp ông tích lũy được một khoản tiền để gây dựng sự nghiệp kinh doanh sau này.

Tuy là doanh nhân thành đạt sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng Rockerfeller vẫn duy trì lối sống cần kiệm. Vị tỷ phú thường mặc những bộ comple cũ cho đến khi chúng sờn rách thay vì trang phục đắt tiền.

Món ăn yêu thích của ông chỉ là bánh mỳ và sữa trong khi với tài sản lên tới hàng tỷ USD, ông gần như có thể thưởng thức bất cứ món sơn hào hải vị nào trên thế giới.

Những kinh nghiệm quý

Rockefeller chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá cho thế hệ sau. Trong đó, ông cho rằng: Bí quyết để thành công là làm những điều bình thường với hiệu quả bất thường…"Tôi luôn cố gắng biến các mối nguy thành các cơ hội", "nếu muốn thành công, bạn phải thử những hướng đi mới thay vì cứ đi vào những lối mòn đã được mọi người công nhận…Điều đó đòi hỏi lòng kiên trì” – Rockefeller chia sẻ.

Rockefeller đã từng ấp ủ hai tham vọng lớn của cuộc đời là kiếm được 100.000 USD (tương đương 2,57 triệu USD vào năm 2017) và sống đến 100 tuổi.

Vị tỷ phú này cũng quan niệm, con đường đi đến hạnh phúc có hai nguyên tắc rất đơn giản: Đi tìm điều làm mình quan tâm và cố để làm tốt điều đó, sau đó hãy đặt hết tâm hồn, nỗ lực, tham vọng và khả năng tự nhiên của mình vào đó.

Đối với người trẻ tuổi, Rockefeller khuyên rằng, điều quan trọng nhất là tạo cho mình một uy tín và một cá tính. Chính uy tín và cá tính đã giúp Rockefeller trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, có khả năng động viên nhân viên làm việc tích cực và trung thành với tổ chức ngay cả trong những thời kỳ khó khăn nhất.

Ông vua dầu mỏ Rockefeller luôn đề cao trách nhiệm với xã hội. "Nếu mục đích duy nhất của bạn chỉ là trở nên giàu có, bạn sẽ không bao giờ đạt được điều đó", Rockefeller chia sẻ. Mặc dù đã giàu có nhưng Rockefeller luôn nghĩ đến việc đóng góp trở lại cho xã hội một cách tốt nhất. Ông tâm niệm cho đi và làm những điều tốt hơn cho nhân loại là một nhiệm vụ của mình./.

Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.