Ngày nay, thế giới đã có rất nhiều tỷ phú nhưng không phải ai cũng biết trạng thái "tỷ phú USD" được bắt nguồn từ Rockefeller.

John D. Rockefeller được coi là tỷ phú chính thức đầu tiên trên thế giới. Ông đạt trạng thái đó vào năm 1916 với khối tài sản trị giá 1,4 tỷ USD. Sự giàu có của doanh nhân này chủ yếu đến từ quyền sở hữu của ông tại Standard Oil.

Ngày nay, thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng đã có rất nhiều tỷ phú nhưng không phải ai cũng biết trạng thái "tỷ phú USD" được bắt nguồn từ Rockefeller.

Sinh ngày 8/7/1839 tại Richford (New York), John D Rockefeller là người con thứ 2 trong số 6 anh chị em của gia đình, có cha là người bán hàng lưu động và mẹ làm nội trợ. Cha ông thường xuyên nhận việc vặt để có thêm thu nhập còn mẹ của ông ở nhà bán kẹo, củ quả và gà tây.

Năm 1853, Rockerfeller chuyển đến Cleverland, Ohio cùng gia đình. Ông luôn không ngại công việc khó khăn và bắt đầu hành trình của mình từ năm 16 tuổi. Công việc đầu tiên của ông là trợ lý kế toán cho một công ty sản xuất nhỏ với mức lương 50 xu/ngày. Mơ ước của ông chỉ đơn giản là kiếm được 100.000 USD và sống thọ đến 100 tuổi.

Tuy nhiên, ông chưa từng nghĩ rằng chỉ 25 năm sau mình lại trở thành tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ. Rockerfeller thành lập Standard Oil năm 1870 và sau đó tập đoàn dầu mỏ này đã kiểm soát tới 90% lượng dầu của toàn nước Mỹ.

Standard Oil từng thống trị độc quyền ngành dầu mỏ tại Mỹ.

Quyền kiểm soát tại Standard Oil đã mang lại cho ông khối tài sản khổng lồ nhưng gây rất nhiều tranh cãi. Năm 1911, Tòa án tối cao của Mỹ đưa ra phán quyết công ty phải bị chia tách vì vi phạm luật chống độc quyền của liên bang.

Ngay cả khi như vậy, Rockerfeller vẫn có thể biến bất lợi thành cơ hội. Sau khi rời công ty, giá trị cổ phiếu mà ông sở hữu đã tăng gấp đôi do việc chia tách tập đoàn, giúp ông kiếm được hàng trăm triệu USD và sau đó trở thành người giàu nhất thế giới.

Năm 1913, tài sản cá nhân của ông đạt 900 triệu USD, tương đương hơn 2% GDP của Mỹ là 39,1 tỷ USD trong năm đó. Ba năm sau, ông được công bố là tỷ phú chính thức đầu tiên của Mỹ.

Chiến lược kinh doanh của Rockefeller từng bị nhiều người phản đối nhưng nhờ phong cách lãnh đạo kiên quyết, ông mới trở thành một trong những doanh nhân thành công nhất lịch sử nước Mỹ.

Dưới đây là một số thông tin không phải ai cũng biết về ông trùm dầu mỏ này:

Mỗi năm, Rockefeller đều tổ chức lễ kỷ niệm ngày nhận công việc đầu tiên của mình.

Ông từng thuê những người lính thay thế để tránh cuộc nội chiến.

Rockefeller được mệnh danh là một trong những người có công xây dựng nước Mỹ. Ông đã quyên góp hơn 500 triệu USD cho nhiều hoạt động từ thiện khác nhau.

Quỹ Rockefeller từng là tổ chức từ thiện lớn nhất trên thế giới và người sáng lập được coi là nhà từ thiện hào phóng bậc nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Rockefeller sống lâu đến nỗi công ty bảo hiểm nhân thọ phải trả cho ông 5 triệu USD. Vị tỷ phú hưởng thọ 98 tuổi.

Đây là lời tổng kết cuộc đời mà ông viết: "Tôi đã sớm được dạy để làm việc hết sức cũng như chơi hết mình. Cuộc đời của tôi là một kỳ nghỉ dài và hạnh phúc, ngập tràn công việc và sự vui vẻ. Tôi đã gạt bỏ rất nhiều nỗi lo lắng, Chúa đã đối xử tốt với tôi mỗi ngày".

Ngoài lối sống giản dị, Rockerfeller còn được mọi người ngưỡng mộ bởi sự hào phóng trong hoạt động từ thiện của mình.Ông từng nói: "Người nghèo nhất mà tôi biết là người không có gì ngoài tiền". Đối với ông, bên cạnh tiền bạc, người ta cần có cả sự cảm thông với khó khăn của người khác và sẵn sàng giúp đỡ họ.

Mộc Tiên (Tổ Quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.