Ngày 6/12, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết lễ an táng cựu Tổng thống Nelson Mandela sẽ được tổ chức vào ngày 15/12 tới tại quê hương ông ở thành phố Qunu, Umutata tỉnh Eastern Cape.

Người dân đốt nến tưởng niệm ông Nelson Mandela

Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền tại Nam Phi đã đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng rối loạn trong đám tang của cựu Tổng thống Nelson Mandela tại quê hương ông.

Thông báo trên kênh truyền hình E-TV, Tổng thư ký ANC Gwede Mantashe cho biết người dân sẽ có 10 ngày để đến viếng cựu Tổng thống Nelson Mandela. Trong ngày thứ 9, dự báo hàng nghìn người từ mọi tỉnh thành ở Nam Phi và các nước láng giềng sẽ đổ về quê hương ông Mandela ở Umutata để tham dự lễ an táng.

ANC lo ngại rằng cơ sở hạ tầng ở Umutata sẽ không đủ khả năng tổ chức sự kiện này vì ở đây hiện không có sân vận động. Theo kế hoạch, ANC sẽ thông báo địa điểm tụ tập ở tất cả các tỉnh, thành cho những người muốn theo dõi lễ an táng.

Thi hài của ông Nelson Mandela đã được chuyển đến Bệnh viện Quân sự 1 ở thủ đô Pretoria. Trong khi đó, nhiều người ở mọi lứa tuổi, mặc áo phông có in hình "người cha của dân tộc Nam Phi", đã tới ngôi nhà mà ông từng sống ở phố Vilakazi, ở thành phố Johannesburg.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, trong phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi ông Nelson Mandela qua đời, cháu trai của ông là Mandla Mandela đã bày tỏ biết ơn trước những tình cảm mà đất nước Nam Phi nói riêng và của quốc tế nói chung đã dành cho con người huyền thoại trong cuộc chiến chống chủ nghĩa thực dân và phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới này.

Ông Mandla cho biết gia đình ông đã nhận được rất nhiều lời động viên trong thời gian ông Nelson Mandela phải chống chọi với bệnh tật.

Sự ra đi của ông Mandela đã để lại nỗi tiếc thương vô hạn trên toàn thế giới. Các nước thành viên Liên minh châu Phi (AU) đã quyết định treo cờ rủ 3 ngày tại trụ sở AU ở Addis Abeba , mở sổ tang và tiến hành các hoạt động tưởng nhớ đặc biệt vào ngày 8/12 tới.

Trong khi đó, Chính phủ Ấn Độ đã thông báo 5 ngày quốc tang để bày tỏ lòng tôn trọng đối với biểu tượng của cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid. Quốc hội Pakistan cũng quyết định ngừng họp để tưởng nhớ nhân vật huyền thoại này và chia sẻ nỗi đau với nhân dân Nam Phi. Bangladesh cũng tuyên bố quốc tang 3 ngày, từ 7/12, để tưởng nhớ ông Mandela.

Không chỉ các nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Anh David Cameron hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình... bày tỏ chia buồn với gia đình ông Mandela và nhân dân Nam Phi, các lãnh đạo tôn giáo, giới chủ doanh nghiệp, lãnh đạo các tổ chức quốc tế và giới văn nghệ sĩ cũng bày tỏ tiếc thương đối với vị Tổng thống da đen đầu tiên của Cộng hòa Nam Phi.

Theo Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.