Wang Jianlin, người sáng lập Tập đoàn Dalian Wanda, từng là người giàu nhất châu Á với tài sản 46,1 tỉ USD, nhưng hiện tại ông chỉ còn 6,62 tỉ USD và xếp thứ 357 trong danh sách tỉ phú của Bloomberg.

Theo Bloomberg, từ đầu năm tới nay Wang Jianlin chỉ kiếm được 506 triệu USD. Ông trùm bất động sản và giải trí đã ngưng tất cả kế hoạch kinh doanh mới để tập trung giải quyết khoản nợ hàng tỉ USD mà tập đoàn đang đối mặt. Cách đây 5 năm, Wang Jianlin cũng từng bán hàng loạt khách sạn, dự án du lịch và công viên giải trí cho các đối thủ cạnh tranh để vực dậy Dalian Wanda.

Trong cuộc họp vào tháng 4 mới đây, ông Wang đã chia sẻ những khó khăn mà tập đoàn đang phải đối mặt, nhưng ông vẫn tự tin về khả năng tài chính của mình và thậm chí còn hỗ trợ một ông trùm khác đang muốn bán một loạt trung tâm mua sắm với giá 700 triệu NDT (98 triệu USD). Nhà sáng lập Dalian Wanda cũng lên kế hoạch sáp nhập các trung tâm thương mại này vào công ty quản lý bất động sản thương mại của mình để chuẩn bị cho đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu).

Tuy nhiên, thương vụ IPO bị trì hoãn và Wang đang nỗ lực từng giây để “cứu” đế chế bất động sản, mua sắm và giải trí 35 năm tuổi từng được hy vọng trở thành Walt Disney Trung Quốc của mình.

Tài sản của ông Wang Jianlin từng đạt đỉnh điểm 46,1 tỉ USD, nhưng hiện chỉ còn 6,67 tỉ USD - Ảnh nguồn Bloomberg.

Trước đây, Dalian Wanda luôn được một số ngân hàng thương mại lớn nhất Trung Quốc để ngỏ cánh cửa cấp vốn vay. Nhưng bây giờ, các nhà điều hành của tập đoàn phải tiếp cận với những ngân hàng nhỏ hơn để có các hạn mức tín dụng mới. Dù hiện tại, tập đoàn vẫn đang có khoảng 40 tỉ NDT tiền mặt, đủ để trả các khoản nợ ngắn hạn, nhưng sẽ gặp khó khăn trong việc thanh toán cho các nhà đầu tư nếu Zhuhai Wanda Commercial Management Group Co., công ty con về quản lý bất động sản thương mại, không niêm yết được trên thị trường chứng khoán trong năm nay, Bloomberg dẫn tin.

Cuộc khủng hoảng của ông chủ Wanda phản ánh quy mô của những rắc rối đang bủa vây ngành bất động sản của Trung Quốc, lĩnh vực đã bị khuất phục bởi chiến dịch giảm nợ của Chính phủ nước này và quãng thời gian mấy năm đóng cửa vì Covid.

Không chỉ riêng ông Wang Jianlin, trong năm 2022, số lượng tỷ phú Trung Quốc đã giảm mạnh từ 1.185 xuống 946 người, tổng tài sản của họ cũng giảm 18%. Đây là mức giảm lớn nhất trong 24 năm kể từ khi danh sách người giàu bắt đầu.

Được biết, Wang sinh ra trong một gia đình quân nhân ở tỉnh Tứ Xuyên phía tây Trung Quốc vào năm 1954. Ông bắt đầu làm thư ký chính quyền tại quận Xigang ở thành phố cảng Đại Liên phía bắc vào năm 1986 và sau đó nhận công việc tại một công ty phát triển khu dân cư mắc nợ có liên kết với chính quyền quận.

Ông Wang đang bán dần tài sản để trả nợ.

Sau đó năm 1992, Wang đổi tên công ty thành Dalian Wanda và trở thành tổng giám đốc. Trong 20 năm tiếp theo, ông đã phát triển công việc kinh doanh thành một tập đoàn đa dạng với các hoạt động phát triển bất động sản thương mại, du lịch, giải trí và chuỗi cửa hàng bách hóa trên khắp Trung Quốc.

Vào tháng 5/2012, Wanda đã đồng ý mua AMC Entertainment Holdings với giá 2,6 tỉ USD như một phần trong nỗ lực của Wang nhằm mở rộng sang Hoa Kỳ và tạo ra công ty điện ảnh lớn nhất thế giới. Dalian Wanda Commercial Properties đã ra mắt công chúng trong đợt chào bán lần đầu ra công chúng vào tháng 12/2014 tại Hồng Kông.

Wang cũng sở hữu Câu lạc bộ bóng đá Dalian Wanda khi đội này nắm giữ danh hiệu này vào những năm 1990. Ông đã mua 20% cổ phần của Atlético Madrid (Tây Ban Nha) với giá 52,3 triệu USD vào tháng 1/2015.

Phần lớn tài sản của Wang đến từ 50% cổ phần của ông trong Dalian Wanda Commercial Management, một đơn vị trực thuộc tập đoàn Dalian Wanda Group. Theo Bloomberg, công ty này báo cáo doanh thu đạt 49,3 tỉ NDT (7,1 tỉ USD) vào năm 2022. Bên cạnh đó, ông cũng sở hữu 42% cổ phần của Wanda Film Holding.

Bảo Minh (Nguồn Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.