Kể từ khi chính quyền Trung Quốc mở chiến dịch siết chặt kiểm soát ngành công nghệ, tài sản cá nhân của Jack Ma và Chủ tịch Tencent Pony Ma lao dốc không phanh.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tổng tài sản của Pony Ma sụt giảm gần 14 tỷ USD kể từ khi Ant Group của Jack Ma hủy đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) hồi tháng 11/2020 đến nay. Hiện Pony Ma sở hữu 45,8 tỷ USD.

Trong khi đó, tài sản của Jack Ma lao dốc 13,2 tỷ USD trong cùng giai đoạn đó, hiện còn 48,8 tỷ USD. Cựu Giám đốc Công nghệ Tencent Zhang Zhidong mất khoảng 6,5 tỷ USD, hiện sở hữu 19,3 tỷ USD.

Bên ngoài lĩnh vực công nghệ, tỷ phú địa ốc Hui Ka Yan - ông chủ Evergrande Group - chứng kiến tổng tài sản bay hơi 13,2 tỷ USD do Bắc Kinh cũng siết chặt kiểm soát lĩnh vực bất động sản. Hiện ông Hui nắm trong tay 10,9 tỷ USD.

Sau khi Bắc Kinh mở chiến dịch trấn áp ngành công nghệ, Alibaba phải nộp khoản phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Tencent chỉ bị phạt nhẹ, nhưng mảng âm nhạc của tập đoàn này bị tước quyền phát hành trực tuyến độc quyền.

Pony Ma, nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Tencent Holdings. Ảnh: Money Inc.

Tuy nhiên, Tencent đối mặt cú sốc lớn trong tuần này khi nhật báo Tin tức Kinh tế - một ấn phẩm của Tân Hoa Xã - đăng bài chỉ trích trò chơi điện tử trực tuyến là "nha phiến tinh thần" và "ma túy điện tử". Game online là mảng kinh doanh khổng lồ của Tencent, do đó giá cổ phiếu tập đoàn này lập tức lao dốc 11%.

Giới đầu tư bán tháo cổ phiếu của Tencent và các hãng phát triển game khác của Trung Quốc vì lo ngại mảng giải trí trực tuyến có thể là mục tiêu mới trong chiến dịch trấn áp của chính quyền Bắc Kinh.

Để hạ nhiệt căng thẳng, Tencent cam kết sẽ giới hạn thời gian chơi game đối với trẻ vị thành niên. Tập đoàn cũng cân nhắc việc cấm hoàn toàn đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi sử dụng ứng dụng trò chơi điện tử.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.