Đôi khi im lặng cũng là một nghệ thuật!

Bạn sẽ không biết mình có thể đi đến đâu nếu không bắt đầu.

Hãy nghĩ về những người thành công mà bạn biết: Họ có tự cho mình là trung tâm không? Họ có niềm tin tuyệt đối với bản thân không? Khi chiêm ngưỡng thành công của họ, bạn cảm thấy như thế nào?

Nếu bạn ngưỡng mộ họ, hãy suy nghĩ thêm về vấn đề này: Bạn tôn trọng, ngưỡng mộ vì những thành công đó hay còn vì lý do nào khác? Sự thật là phần lớn thành tựu mà họ đạt được không hoàn toàn do may mắn hay chỉ số IQ cao vượt trội. EQ hay còn gọi là trí tuệ cảm xúc là nhân tố biến những người thành công trở nên khác biệt so với chúng ta. Người thực sự thông minh về mặt cảm xúc biết cách điều khiển cảm xúc để thay đổi tình hình theo hướng tích cực nhất.

Dưới đây là 7 thói quen của những người có EQ cao mà chúng ta có thể áp dụng:

1. Họ biết cách "nâng người khác lên"

Những người thông minh về mặt cảm xúc không đặt mình lên hàng đầu mà thay vào đó, họ nâng cao tầm quan trọng của đối phương. Đây là một thói quen mang tính chiến lược - thậm chí là khôn ngoan.

Bởi vì mọi người quan tâm đến những gì ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân của mình. Họ có thể tốt bụng, tử tế, cao quý - thậm chí vị tha. Nhưng suy cho cùng, họ vẫn là con người, và họ sẽ phản ứng theo cách đối phương tác động đến mình. Vì vậy, nếu bạn muốn được người khác tôn trọng, hãy nghĩ xem liệu lời nói và hành động của bạn có thiện chí và tính hợp tác hay không?

Ví dụ: Giả sử bạn đang muốn bán căn nhà của mình. Một cặp vợ chồng trẻ đến xem và dắt theo những đứa trẻ. Bạn có thể nói: "Gia đình bạn dễ thương quá! Tôi muốn chủ mới của ngôi nhà là người dễ mến như bạn. Nếu được thì thật tuyệt vời!".

Những điều bạn nói không sai, nhưng bạn đã vô tình bỏ qua vấn đề cốt lõi trong kinh doanh. Điều bạn nói sẽ không có quá nhiều tác động đến đối phương vì nó đã chuyển trọng tâm sang những gì bạn cần, trái ngược với những gì họ quan tâm là bạn có thể làm gì cho họ.

2. Họ sử dụng ngôn ngữ giao tiếp khôn ngoan

Những người thông minh về cảm xúc rất chú ý trong cách lựa chọn từ ngữ và phản ứng. Những dấu hiệu trong cuộc trò chuyện cho thấy rằng bạn tập trung vào nhu cầu của bản thân hơn là của đối phương sẽ không tạo được mối liên kết chặt chẽ. Ví dụ: Những người thông minh về cảm xúc không bao giờ nói "Tôi biết bạn cảm thấy thế nào".

Bởi vì hầu hết chúng ta không bao giờ có thể biết 100% cảm giác của người khác. Bạn có thể cố gắng đồng cảm và đặt bản thân vào hoàn cảnh của họ, nhưng rõ ràng, hiếm khi chúng ta có thể thực sự hiểu được trải nghiệm của người khác.

Những người EQ cao hiểu rằng trong một số trường hợp đối phương muốn nói gì không quan trọng. Thay vào đó, điều quan trọng hơn là sự lắng nghe và chia sẻ của người nghe.

3. Họ có tư duy cởi mở

Không ai trong chúng ta có khả năng "tinh thông" mọi thứ trong cuộc sống. Tuy nhiên, mọi người có xu hướng muốn tỏ ra mình là một người hoàn hảo bằng cách "lấp liếm" những khoảng trống hiểu biết của mình.

Phần lớn lý do chúng ta phủ định một điều gì đó là bởi vì chúng không phù hợp với những điều điều mặc định trong tư duy của mình. Đó là một phản ứng tự nhiên, nhưng nó sẽ ngăn cản bạn đạt đến những tầm cao mới, bởi vì bạn tự lừa dối bản thân bằng những sự thật bị bóp méo.

Một ví dụ: Bạn muốn thực hiện một giao dịch mua bán quan trọng. Bạn tin rằng khách hàng thực sự đánh giá cao sản phẩm của bạn. Bạn biết đối phương chắc chắn sẽ muốn hợp tác với mình. Nếu bạn đúng, mọi thứ thật tuyệt và không có gì để bàn luận. Còn nếu bạn sai, bạn đã cho phép cảm xúc của mình khiến bản thân mù quáng trước thực tế. Và kết quả là bạn có khả năng thất bại do thái độ chủ quan và tầm nhìn hạn hẹp.

Những người thông minh về cảm xúc trong trường hợp này sẽ dừng lại và nghĩ: Điều mình biết có chính xác không? Mình sẽ phản ứng ra sao nếu mọi thứ không như mình nghĩ?

4. Họ im lặng

Điều này có thể hiệu quả trong đàm phán cấp cao, mang tính chiến lược và nó đồng thời cũng là một chiến thuật hữu ích trong một cuộc trò chuyện thường ngày. Chúng ta mất 3 năm để học nói nhưng lại phải dành cả cuộc đời còn lại để học im lặng!

Con người có những cách tư duy, phán đoán, xử lý tình huống khác nhau. Nhưng nhìn chung, phần lớn có xu hướng "suy diễn" khi đối phương im lặng. Nếu không thể tiếp tục thương lượng, hãy thử im lặng, đôi khi người ấy sẽ đưa ra giả định và có thể lấp đầy "khoảng trống" bằng những đề nghị có lợi cho bạn. Khoảng thời gian ấy cũng là để bạn suy nghĩ lại về tất cả những gì đã xảy ra. Rất có thể sau đó bạn sẽ tìm ra hướng giải quyết mới mà trước đây chưa từng nghĩ tới.

5. Họ tập trung vào người khác

Hãy thử nghĩ về cảm giác khi người khác tập trung cao độ vào bạn. Hẳn là mọi người sẽ cảm thấy: Mình quan trọng đối với người này. Những điều mình làm hoặc những điều mình nói sẽ được đối phương tiếp thu và thấu hiểu.

Dù bằng cách nào, những người có EQ cao hiểu rằng nếu họ có thể thể hiện sự tập trung, họ có thể giúp người kia lấp đầy khoảng trống bằng một thông điệp tích cực. Điều này trong một số trường hợp sẽ giúp bạn giải quyết được nhiều vấn đề không ngờ tới.

6. Họ thừa nhận những thiếu sót của bản thân

Có những thứ chúng ta thực sự giỏi và có những thứ không giỏi. Nếu chỉ mù quáng cho rằng bản thân đã hoàn hảo và không chịu thừa nhận những thiếu sót, chúng ta sẽ không bao giờ phát triển được. Vì ngay trong tiềm thức bạn đã nghĩ mình hoàn thiện đồng nghĩa với việc bạn phủ nhận mọi ý kiến và quan điểm xung quanh. Chúng ta chỉ là một giọt nước giữa đại dương, nếu cứ mãi ôm lấy bản thể và niềm tin rằng mình đã hoàn hảo thì qua thời gian rồi chúng ta cũng sẽ bị đào thải do giậm chân tại chỗ. Muốn phát triển, phải biết loại bỏ tư duy này.

Những người thông minh về mặt cảm xúc nắm lấy những điểm mạnh của họ, đồng thời thừa nhận những thiếu sót của bản thân. Sau đó, họ tìm cách để cải thiện.

7. Họ luôn lạc quan

Bạn muốn tìm một công việc nhưng lại có suy nghĩ: "Mình chẳng biết làm gì cả, họ sẽ không nhận đâu". Bạn bắt đầu nhận thấy một số cơn đau và một số triệu chứng kỳ lạ khác: "Bệnh của mình hẳn là rất nghiêm trọng. Tại sao lại là mình?".

Hãy nhìn xem, có thể trong hai ví dụ này, điều tồi tệ nhất đã hoặc sắp xảy ra: bạn sẽ không bao giờ được nhận; bạn sẽ sớm đối mặt với tử thần. Khi bạn cho rằng mình đang rơi vào tình huống tồi tệ, vô tình bạn đã tự đẩy mình vào tình huống không mong muốn đó.

Khi rơi vào những hoàn cảnh không mong muốn, hãy tạm dừng và suy nghĩ về những điều tích cực nhất có thể. Có thể nó không giúp khó khăn biến mất nhưng nó giữ cho bạn 1 cái đầu tỉnh táo để tìm ra hướng đi mới.

Thùy An (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.