CafeLand - Ai cũng biết những người giàu có sở hữu nhiều tài sản hơn người bình thường, như căn hộ hạng sang, siêu xe và trang sức đắt đỏ. Nhưng họ còn có một thứ khác có giá trị hơn hẳn, đó là giấc ngủ.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), so với những người sống gần hoặc dưới mức nghèo, người giàu cũng ngủ nhiều hơn. Trung tâm này đã khảo sát gần 140.000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ từ năm 2011 đến năm 2014 và phát hiện ra rằng người nào kiếm được càng nhiều tiền thì họ càng có được giấc ngủ trọn vẹn vào ban đêm.

Trong số những người trưởng thành được khảo sát, chỉ 55% những người sống dưới ngưỡng nghèo được ngủ từ bảy đến tám giờ mỗi đêm. Đối với những người trưởng thành có mức thu nhập vượt ngưỡng nghèo 4 lần, thời gian ngủ của họ tăng hơn 66,6%. Năm 2014, ngưỡng nghèo tại Mỹ được tính là 11.670 USD cho một hộ gia đình một người và 23.850 USD cho một hộ gia đình bốn người.

Tại sao người giàu lại ngủ ngon hơn người nghèo?

Lindsey Black, nhà dịch tễ học tại CDC, cho biết nghiên cứu cụ thể này chưa chỉ ra những hậu quả tiêu cực của việc ngủ không đủ giấc.

Black nói: “Giấc ngủ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của trạng thái hạnh phúc và chất lượng cuộc sống của mọi người ở mọi lứa tuổi”. Cô cho biết giấc ngủ chất lượng kém có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và tai nạn lái xe.

Nghiên cứu cũng chưa xem xét lý do tại sao người giàu thường ngủ nhiều hơn người nghèo. Nhưng Tiến sĩ Neil Kline, một bác sĩ về giấc ngủ tại Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ (ASA), cho biết có thể có nhiều nguyên nhân.

Kline nói: “Những người giàu có hơn có thể mua được những ngôi nhà ở nơi yên tĩnh hơn - nhiều không gian hơn, mật độ dân cư thưa thớt hơn và cách âm tốt hơn. Họ cũng có khả năng chi trả nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn liên quan đến rối loạn giấc ngủ”.

Theo Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ, người lớn nên ngủ từ bảy đến tám giờ mỗi đêm.

Tại sao người giàu lại ngủ ngon hơn người nghèo?

"Chúng ta thường ưu tiên công việc và các sự kiện xã hội hơn giấc ngủ của mình. Khi không được ngủ đủ giấc, chúng ta sẽ không hoạt động được ở trạng thái tốt nhất và gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe”, Kline giải thích.

Một trong những cách ASA khuyến nghị người lớn để có được giấc ngủ chất lượng hơn là tạo một lịch trình cho giấc ngủ. Theo ASA, không thức dậy và đi ngủ vào những khoảng thời gian cố định có thể khiến mọi người gặp nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa cao hơn.

Một mẹo khác là tập thể dục. Khi tập thể dục, bạn sẽ ngủ ngon hơn, do đó được cung cấp nhiều năng lượng hơn trong ngày để thực hiện các hoạt động khác như tập thể dục. Đó là một vòng lặp không ngừng tạo ra những tác động tích cực.

Cuối cùng, ASA khuyến cáo mọi người cố gắng tránh ngủ trưa khi có thể. Thời gian ngủ của một người thường cố định trong một ngày, nếu họ ngủ trưa, họ sẽ giảm số giờ cần ngủ vào ban đêm. Điều này sẽ khiến họ khó chìm vào giấc ngủ hơn, và về lâu dài có thể dẫn đến mất ngủ và ngủ không sâu giấc.

Lam Vy (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.