Dù là người phụ nữ giàu nhất thế giới nhờ thừa kế đế chế mỹ phẩm L'Oréal nhưng tại các cuộc họp của hội đồng quản trị, Francoise Bettencourt Meyers chỉ đến dự và không mấy khi can thiệp vào chuyện gì.

Francoise Bettencourt Meyers - nữ tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2019. Ảnh: L'Oréal

Theo danh sách tỷ phú thế giới 2019 được Forbes công bố mới đây, Francoise Bettencourt Meyers, người thừa kế đế chế Mỹ phẩm L'Oréal - hiện sở hữu khối tài sản 49,3 tỷ USD và là nữ tỷ phú giàu nhất thế giới năm nay. Bà cũng xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.

Francoise Bettencourt Meyers (65 tuổi) là cháu gái của nhà sáng lập L'Oréal - Eugène Schueller (người đầu tiên phát minh ra thuốc nhuộm tóc). Bà tham gia Hội đồng quản trị của L'Oréal từ năm 1997 nhưng đến năm 2018, Bettencourt Meyers mới gia nhập danh sách tỷ phú của Forbes, sau khi mẹ bà là Liliane Bettencourt qua đời tháng 9/2017 ở tuổi 94 và để lại toàn bộ tài sản thừa kế cho bà. Trước khi bà Liliane Bettencourt qua đời, bà luôn có tên trong trong danh sách tỷ phú của Forbes kể từ khi tạp chí này công bố danh sách lần đầu năm 1987.

Trong năm 2018, khối tài sản của bà Bettencourt Meyers đã tăng 7,1 tỷ USD, tương đương 17%, nhờ sự bùng nổ doanh thu từ các dòng mỹ phẩm do L'oreal quản lý như: Lancome, Maybelline, L'oreal Paris, The Body Shop, Urban Decay, YSL Beauty,...

Meyers và gia đình hiện sở hữu 33% cổ phần trong tại L'oreal. Forbes ước tính khoảng 90% tài sản của Bettencourt Meyers đến từ cổ phiếu L'Oréal.

Năm 2018, doanh thu của đế chế mỹ phẩm này đã đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ, đạt 30,6 tỷ USD. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương doanh thu đã tăng 20%, chủ yếu nhờ thị trường Trung Quốc. Khu vực này cũng đã vượt Bắc Mỹ về doanh số bán hàng.

Françoise Bettencourt Meyers và người mẹ quá cố Liliane Bettencourt tại Tuần lễ thời trang Paris năm 2012. Ảnh: Pascal Le Segretain/Getty.

Bettencourt Meyers hiện sống tại Paris (Pháp) và là Chủ tịch Quỹ từ thiện của gia đình - Bettencourt Schueller Foundation. Quỹ này chuyên quyên góp tiền cho nỗ lực đổi mới khoa học, nghệ thuật và hỗ trợ cho các dự án về khoa học đời sống, tiến bộ xã hội và hàng thủ công truyền thống của Pháp. Ngoài ra, quỹ cũng hỗ trợ các dự án nghiên cứu về tế bào thần kinh, giúp đỡ gia đình có trẻ tự kỷ và đầu tư cho các dàn hợp xướng ở Pháp.

Bettencourt Meyers có cuộc sống khá giản dị và kín tiếng. Bà thường chơi piano vài giờ mỗi ngày và là tác giả của một cuốn sách về các vị thần Hy Lạp và một cuốn khác với lời bình luận về Kinh thánh.

Dù sinh ra trong gia đình giàu có chuyên về mỹ phẩm nhưng bà lại không quan tâm nhiều đến chuyện trang điểm hay quần áo cho bản thân. Bà cũng ít khi nhận trả lời phỏng vấn của các tạp chí trời trang và làm đẹp nổi tiếng thế giới.

Trong cuốn sách "The Bettencourt Affair" (tạm dịch: Chuyện nhà Bettencourt) tác giả Tom Sancton tiết lộ rằng: "Bà ấy thực sự sống trong cái kén của chính mình và thường giao du chủ yếu trong phạm vi gia đình". Tác giả này cũng cho biết thêm, ngay từ nhỏ, Bettencourt Meyers đã luôn cảm thấy không thoải mái trong thế giới của người giàu, bà cũng không thích mua hay dùng những món đồ xa xỉ.

Về kinh doanh, nữ thừa kế tỷ phú tỏ ra ít quan tâm đến các vấn đề của L'Oreal hơn so với người mẹ quá cố mặc dù bà đã trở thành thành viên của hội đồng quản trị trong hơn 2 thập kỷ.

Trong khi bà Liliane Bettencourt coi L’Oreal như huyết mạch của mình, cống hiến cả đời cho công ty và thường dành thời gian đọc cả núi tài liệu thì bà Meyers lại không làm như thế. Thậm chí, tại các cuộc họp hội đồng quản trị của công ty, Meyers "có đến nhưng chẳng can thiệp vào chuyện gì", Sancton viết.

Dù 2019 là năm đầu tiên Bettencourt Meyers chính thức nắm danh hiệu người phụ nữ giàu nhất thế giới, nhưng cái tên Bettencourt lại không hề xa lạ trong danh sách tỷ phú của Forbes. Trong 10 năm qua, vị trí này luôn thuộc về người nhà Bettencourt hoặc Walton. Trên thực tế, Bettencourt Meyers lần đầu tiên vượt qua Alice Walton, người phụ nữ giàu nhất năm ngoái, vào đầu tháng 3/2018, chỉ vài ngày sau khi Forbes hoàn thành danh sách tỷ phú hàng năm.

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.