Mạng xã hội lớn nhất thế giới sử dụng AI để phân tích, nhận dạng tất cả hình ảnh người dùng chia sẻ.

Facebook gặp sự cố không tải được ảnh từ tối 3/7 và kéo dài đến sáng nay. Khi truy cập dịch vụ này trên máy tính, người dùng sẽ không thấy hình ảnh mà chỉ là các dòng chữ màu xanh mô tả nội dung của bức hình. Các thẻ này được tạo ra tự động bằng hệ thống thị giác của máy (machine vision).

Facebook tự động gắn thẻ dựa trên nội dung của bức ảnh.

AI của Facebook có thể xác định được bầu trời, mây, hoa, cây... xuất hiện trong ảnh. Nó cũng phân biệt được người trong bức hình đứng hay ngồi, có cười hay không, ảnh chụp trong nhà hay ngoài trời. "Đây là cách AI của Facebook đánh giá bạn, biến cuộc sống của bạn như một chiếc máy tính", trang Verge bình luận.

Năm 2017, một lập trình viên đã tạo ra một tiện ích trên trình duyệt Chrome để mọi người biết về việc Facebook tự động phân tích ảnh được tải lên. "Tôi nghĩ rằng rất nhiều người dùng Internet không nhận ra lượng thông tin khổng lồ được trích xuất từ các bức ảnh", lập trình viên này cho biết.

Trong khi đó, Facebook không thông báo về việc thẻ được gắn trong ảnh có dùng cho mục đích quảng cáo hay không. "Có rất nhiều dữ liệu trong cuộc sống mà chúng ta không muốn Facebook biết, chẳng hạn việc nuôi thú cưng, sở thích là gì, địa điểm du lịch... nhưng Facebook đều nắm được", trang Verge nhận định.

Bất kể thông tin được sử dụng thế nào nó cũng cho thấy Facebook đang nắm một lượng dữ liệu khổng lồ. Việc gắn thẻ đằng sau những bức ảnh cũng cho thấy công nghệ machine vision ngày càng phát triển. Hệ thống AI của Facebook đã tồn tại từ nhiều năm qua nhưng không ít người chỉ được biết khi mạng xã hội này gặp sự cố.

Bảo Anh (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.