Ngày một nhiều công việc mà con người bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo, thế nhưng dù chúng có phát triển đến mức nào thì vẫn có những công việc không thể thay thế với con người.

Ngay cả trước khi bộ phim “Kẻ hủy diệt” được công chiếu, trong xã hội loài người vẫn luôn tồn tại nỗi sợ hãi một ngày nào đó người máy sẽ vùng lên và thống trị thế giới. Và những người luôn coi trí tuệ nhân tạo là kẻ thù lo rằng sẽ đến lúc chúng ta không cần đến những công việc mà con người đang làm hiện nay nữa.

Tất nhiên là công nghệ ngày càng phát triển và một số chương trình được tạo ra có thể thay thế các hoạt động của con người nhằm giải phóng thời gian và giảm chi phí. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo không bao giờ có thể thực sự thay thế các tương tác của con người.

Dưới đây là những nghề nghiệp mà sẽ phải rất lâu người máy mới có thể thay thế được.

1. Nhà văn

Thực tế là ngay cả những máy tính chuyên viết lách mới nhất cũng vẫn còn nhiều hạn chế. Công ty Narrative Science ở Chicago tuy khẳng định rằng mình đã dạy được máy tính viết các bài báo, nhưng chủ yếu chỉ là bài về các sự kiện thể thao. Rõ ràng, nhà văn và những ngòi bút sáng tạo cần phải có rất nhiều nguồn thông tin và cảm xúc để truyền tải được suy nghĩ của mình vào các con chữ.

2. Trợ lý hành chính

Thời gian đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, và dù bạn có thử yêu cầu Siri (của Apple) hay Cortana (của Microsoft) đặt vé cho các chuyến bay, thì cuối cùng bạn cũng phải mất nhiều thời gian hơn để nhắc lại các câu lệnh và cuối cùng đành phải nói “Hủy”.

Các dịch vụ trợ lý ảo tối tân nhất kết hợp khả năng của các trợ lý hành chính truyền thống với sự tiện dụng của kỹ thuật số nhằm mang lại cho bạn lợi ích của cả hai. Tất nhiên, chúng giúp kết nối các dấu chấm trên một mặt phẳng, nhưng khi cần làm một việc gì đó mang tính chiến lược, không có gì tốt hơn một người trợ lý hành chính bằng xương bằng thịt giúp bạn thực hiện việc mình cần từ đầu đến cuối.

3. Đầu bếp

Làm sao mà trí tuệ nhân tạo có thể hiểu được các giác quan của con người một cách đầy đủ để có thể loại bỏ các đầu bếp thực sự? Họ có nhiệm vụ khó khăn là kết hợp các kỹ năng nấu nướng với cách trình bày món ăn sau cho hình thức và khẩu vị đều làm hài lòng thực khách.

Trí tuệ nhân tạo, dù là trong tương lai, chẳng có lý do gì để nuốt thức ăn vào bụng và vì thế sẽ không bao giờ có thể biết được những ngóc ngách bí ẩn và tuyệt diệu của các nguyên liệu. Đi học nấu ăn là một cách để đảm bảo công việc của mình không bao giờ bị người máy cướp mất – vì sẽ chả có cách nào để chúng biết được một món nào đó mặn hay nhạt.

4. Chuyên gia tâm lý

Sự đồng cảm là rất quan trọng khi cần phải hiểu rõ một người hoặc vấn đề mà người đó đang gặp phải. Trí tuệ nhân tạo rốt cuộc sẽ có khả năng thể hiện cảm xúc, lắng nghe và phản ứng, nhưng khả năng chữa bệnh trong trị liệu chỉ có thể có được nhờ một người hiểu rõ đấu tranh với các trải nghiệm con người là như thế nào.

5. Giáo viên

Dạy học khác xa so với ném ra một mớ thông tin và trông chờ người khác nhớ được các thông tin ấy. Nghề dạy học sẽ không bao giờ trở thành một nghề lỗi thời vì nó đòi hỏi sự thấu hiểu và sẵn sàng thay đổi phương pháp giảng dạy của mình để phù hợp với nhu cầu của người học.

Cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy trí tuệ nhân tạo có khả năng dạy học trong một căn phòng đầy các em học sinh lớp một cách đọc chữ.

6. Doanh nhân

Chúng ta sẽ ở đâu nếu không có smartphone, máy bay và ô tô? Các doanh nhân chính là người đẩy nhân loại tiến lên và không bao giờ có thể bị máy móc thay thế.

Bộ óc con người là một siêu máy tính hoàn hảo nhất, và dường như chắc chắn không một ứng dụng trí tuệ nhân tạo nào có thể thay thế cho bản năng, tính kiên định và các phẩm chất lãnh đạo cần thiết để xây dựng một doanh nghiệp có khả năng thay đổi thế giới.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.