Việc đặt ra những mục tiêu lớn trong năm mới là điều không có gì xấu nhưng hãy chia mục tiêu đó thành những bước nhỏ.

Trong năm 2020, dịch bệnh mang lại nhiều thay đổi lớn đến thị trường lao động cũng như cách thức mỗi người làm việc. Và nếu như cảm thấy bản thân "giậm chân tại chỗ" trong công việc hiện tại, hãy biến 2021 trở thành một năm bạn có thể tạo ra những biến chuyển trong sự nghiệp.

Trong khi năm 2020 quả thực đáng sợ, chúng ta cũng không nên bỏ qua những bài học khoảng thời gian qua đã mang lại về cách thức làm việc mong muốn của mỗi chúng ta, theo Tracy Timm, tác giả cuốn sách "Unstoppable: Discover Your True Value, Define Your Genius Zone, and Drive Your Dream Career" (tạm dịch: Không thể ngăn cản: Khám phá giá trị đích thực của bạn, định nghĩa sở trường và hướng tới sự nghiệp mơ ước).

“Bạn đã học được gì từ mớ hỗn độn này… và bằng cách nào có thể áp dụng vào cuộc sống và công việc hàng ngày của bạn”, bà chia sẻ.

Có thể bạn đã học được cách tận dụng sự tương tác xã hội từ những người đồng nghiệp để có những ý tưởng đầy sáng tạo. Hoặc có thể bạn sẽ làm việc năng suất hơn khi ở nhà.

“Hãy ưu tiên bài học đó. Điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ và phát triển bền vững thông qua phong cách làm việc chuyên nghiệp”, theo Timm.

Đây là những điều bạn nên tập trung trong năm mới.

Hãy biến 2021 trở thành một năm bạn có thể tạo ra những biến chuyển trong sự nghiệp. Ảnh: Nestia.

Nghĩ lớn, lên kế hoạch nhỏ

Đặt ra những mục tiêu lớn trong năm mới là điều không có gì xấu nhưng hãy chia mục tiêu đó thành những bước nhỏ.

“Hãy bước đi từ từ”, theo Peggy Caruso, huấn luyện viên phát triển kỹ năng cá nhân. “Một khi bạn bước những bước nhỏ và đạt được những thành quả sau những bước đi đó, đó chính là động lực để bạn bước những bước tiếp theo”.

Nếu như mục tiêu của bạn là được thăng chức, hãy lên kế hoạch cho quá trình bạn được nhận một chức vụ mới. Ví dụ: quản lý hai dự án mới, mang lại bao nhiêu khách hàng mới cho công ty cho đến cuối quý II, tham gia các lớp bồi dưỡng lãnh đạo và một nhóm tài nguyên nhân viên.

Làm mới lại các mối quan hệ

Những cách thức tiêu chuẩn bạn có thể mở rộng các mối quan hệ - như các hội thảo, sự kiện trong ngành đang làm việc, hội chợ thương mại - không còn tồn tại trong năm 2020. Và với thực tế rằng nhiều cơ hội nghề nghiệp đến từ những mối quan hệ ta quen biết, đây chính là thời điểm mà bạn cần mang thêm sức sống vào mạng lưới các mối quan hệ.

Phần lớn các sự kiện sẽ được tổ chức trực tuyến do đó hãy tìm kiếm thông tin từ các nhóm chia sẻ công việc hoặc đồng môn để có thể biết được nhiều hơn các sự kiện mà họ có ý định tổ chức. Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo các trang web giúp chúng ta có thể mở rộng mạng lưới quan hệ.

Giới thiệu bản thân có thể sẽ là phần khó nhất trong quá trình tạo dựng một mối quan hệ. Đó là lý do tại sai Caruso khuyến khích chúng ta có một câu trả lời hết sức súc tích và ngắn gọn khi có ai đó hỏi về nghề nghiệp của bản thân.

“Bạn không muốn nói dài lê thê. Tốt nhất là đưa ra một lời giải thích gói gọn trong khoảng thời gian 30 giây đủ để người nghe có thể hiểu được”, bà chia sẻ. “Và đừng quên đặt lại một câu hỏi cho người nghe… ai ai cũng muốn nói về bản thân mình”.

Mở rộng các mối quan hệ là điều vô cùng quan trọng, nhưng bạn cũng đừng quên dành thời gian để làm mới những mối quan hệ đang có. Sự liên kết chúng ta có với những người xung quanh tại nơi làm việc cũng rất quan trọng, họ có thể giúp bạn nâng cao năng suất làm việc, hiểu biết nhiều hơn về công việc, và khiến bạn cảm thấy hài lòng hơn với công việc hiện tại. Nhưng có quá ít thời gian tiếp xúc trực tiếp với họ sẽ làm suy yếu đi mối quan hệ đó.

Trong tháng 5, Satya Nadella, CEO của Microsoft, chia sẻ với The New York Times rằng “… có thể chúng ta đang đốt cháy đi những mối quan hệ mà chúng ta đã xây dựng, trong bối cảnh mọi người đang làm việc tại nhà”.

Để có thể thắt chặt được các mối quan hệ đó, hãy thường xuyên trò chuyện với những đồng nghiệp của mình, về những chủ đề không liên quan tới công việc.

“Tin tốt là nếu bạn tỏ ra chủ động một chút, mọi người cũng rất sẵn sàng cởi mở đối với bạn”, theo Dorie Clark, tác giả của cuốn “Entrepreneurial You”.

Tìm một người hướng dẫn

Một người hướng dẫn có thể cho bạn thêm kiến thức, tạo dựng các mối liên hệ và giúp bạn tự tin hơn khi mọi thứ xung quanh trở nên khó khăn.

“Đó không nhất thiết là một người bạn biết”, theo Caruso. “Hãy xác định điều gì bạn muốn đạt được và ai là người từng làm được điều đó”.

Một khi bạn xác định được người đó, hãy mời họ đến nơi có thể trò chuyện. Đó cũng là lúc bạn chia sẻ lý do bạn muốn họ trở thành người hướng dẫn của mình, điều mong chờ và kế hoạch của bạn trong mối quan hệ này.

Xác định lại các ranh giới

Khi nơi làm việc và nơi ở của bạn giờ đây hợp làm một, sự cân bằng là điều không hề tồn tại. Và điều đó có thể sẽ phá hủy đi phong cách làm việc chuyên nghiệp của bạn.

Hãy đặt ra những ranh giới với sếp, với gia đình và bản thân bạn thông qua giữ quan điểm minh bạch về những gì bạn nên làm trong và ngoài thời gian làm việc.

“Khi bạn hết giờ làm, hãy tập trung làm những việc sau giờ làm của bạn”, theo Caruso. “Khi bạn kết thúc ngày làm việc, hãy giả vờ như bạn đang trên đường về nhà và sẽ có một bữa tối thịnh soạn. Hãy bỏ điện thoại xuống, thoát ra khỏi mọi bộn bề công việc, và phải luôn nghĩ rằng gia đình mình cần một bữa ăn ngon và mọi người có thể kể cho nhau nghe về một ngày đã qua của mình”.

Học kỹ năng mới

Học một kỹ năng mới có thể mang lại cho bạn những năng lượng mới, đó là chưa kể sẽ giúp bạn có sự quay trở lại ấn tượng.

Có rất nhiều các khóa học trực tuyến có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp, cho dù đó là các khóa học kỹ năng cứng như tăng cường khả năng lập trình ngôn ngữ hoặc rèn luyện một kỹ năng mềm, ví dụ như cách để giao tiếp hiệu quả.

Trở thành người lãnh đạo

Đảm nhận chức vụ lãnh đạo là bằng chững rõ ràng chứng tỏ bạn có tố chất cần thiết để được thăng chức. Nhưng điều đó có thể khó khăn hơn nếu như bạn làm việc tại nhà, và khi bạn đang không nắm giữ một vị trí có vai trò quản lý.

Chìa khóa để có thể chứng tỏ tố chất lãnh đạo của bạn là sự chủ động.

“Hãy chủ động tìm kiếm các cơ hội và cách thức mà bạn có thể đóng góp cho công ty hơn là để người khác chỉ cho bạn biết bạn phải làm gì”, Clark cho biết.

Hãy tìm tới các thành viên trong nhóm để tìm hiểu điều gì mà họ cần và chủ động giải quyết những vấn đề đó, Timm gợi ý.

Chứng minh cho mọi người thấy bạn có kỹ năng giải quyết vấn đề cũng phần nào giúp họ nhìn ra tố chất lãnh đạo ở trong bạn.

“Tìm kiếm những cơ hội cũng như khoảng trống giữa những gì mà công ty bạn đang làm và có thể làm, hãy đưa ra những đề xuất và xung phong dẫn đầu một đội nhóm để bắt tay ngay vào việc. Bạn có thể đưa ra những đề xuất sẽ giúp nâng cao bản lĩnh lãnh đạo của bạn”, Clark chia sẻ.

Trọng Đại (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.