Để trải nghiệm thành công trong sự nghiệp, bạn cần phải suy nghĩ sâu sắc và có chủ đích về bước chuyển nghề nghiệp tiếp theo của mình, bắt đầu với ba điều dưới đây.

Chắc chắn 2020 sẽ là một trong những năm tạo ra nhiều kỷ lục. Năm nay đã đặt ra vô số thách thức cho người lao động ở mọi cấp độ, và nền kinh tế thời đại dịch đã khiến nhiều người cảm thấy không an toàn trong nghề nghiệp mà họ đã lựa chọn. Do đó, nhiều người đang cân nhắc thay đổi nghề nghiệp để cuộc sống thú vị hơn và bảo vệ họ tốt hơn khỏi việc bị sa thải hay doanh nghiệp đóng cửa.

Ngay cả trước Covid-19, mọi người thường dừng lại và đánh giá lại các thành tựu và mục tiêu trong sự nghiệp của họ, từ đó xác định phương hướng và kết quả mới mà họ kỳ vọng đạt được. Việc cân nhắc các lựa chọn nghề nghiệp mới cũng như đánh giá sự phù hợp của chúng vào các thời điểm khác nhau trong suốt sự nghiệp của một người là điều thường thấy. Nhưng trong thời kỳ suy thoái kinh tế này, cả người thất nghiệp và người có việc làm đều có xu hướng cân nhắc chuyển đổi nghề nghiệp nhiều hơn. Càng nhiều người có trải nghiệm cá nhân hoặc phải chứng kiến những người khác bị mất việc làm và cắt giảm lương, họ càng cảm thấy lo lắng hơn về các vấn đề công việc và an ninh tài chính.

Bất kể gần đây bạn bị mất việc làm, có bất an về lĩnh vực nghề nghiệp hiện tại hay cảm thấy rất an tâm về sự nghiệp của mình, bạn nên cân nhắc ba điều sau để được chuẩn bị tốt nhất cũng như có cơ hội trải nghiệm sự viên mãn với bất kỳ con đường sự nghiệp nào mà bạn chọn.

1. Điều gì đang thúc đẩy bạn muốn thay đổi nghề nghiệp?

Điều gì khiến bạn cân nhắc chuyển đổi nghề nghiệp? Điều gì đã buộc bạn phải chọn lĩnh vực nghề nghiệp hiện tại hoặc lĩnh vực bạn đang phấn đấu để bắt đầu? Đó là địa vị, danh vọng, tiền bạc, hay sở thích? Nếu bạn có thể trả lời những câu hỏi này, bạn có thể thấy rõ hơn lý do cho lựa chọn của mình. Và nếu bạn có thể hiểu lý do trên, bạn sẽ vượt qua mọi chuyện tốt hơn khi tình hình trở nên khó khăn. Và, không nghi ngờ gì nữa, con đường thực sự sẽ trở nên khó khăn vào một số thời điểm khác nhau trong suốt sự nghiệp của bạn cho dù bạn đang làm việc ở lĩnh vực nào.

Những người trải qua các mức độ thành công sâu sắc nhất trong sự nghiệp được thúc đẩy bởi những yếu tố vượt ra ngoài địa vị, danh vọng hoặc tiền bạc. Chắc chắn là tất cả chúng ta đều cần kiếm sống. Chúng ta cần chu cấp cho bản thân và gia đình. Chúng ta cần đảm bảo các nhu cầu cốt lõi trong cuộc sống. Chúng ta cũng có những mong muốn được đánh giá cao, được công nhận cho những nỗ lực và cam kết của mình trong công việc.

Về bản chất, không có gì sai khi tìm cách nâng bản thân lên một địa vị xã hội cao hơn, đạt được sự đánh giá cao trong nghề nghiệp hoặc cố gắng trở thành người có thu nhập cao. Tuy nhiên, nếu động lực chính của bạn để thay đổi nghề nghiệp là địa vị, danh vọng hoặc tiền bạc, bạn sẽ phải trả một cái giá tương xứng, ví dụ như an toàn về tài chính phải đánh đổi bằng sự hài lòng trong công việc.

2. Xem xét định nghĩa của riêng bạn về thành công trong sự nghiệp.

Bạn định nghĩa thế nào về thành công trong sự nghiệp? Thành công trong sự nghiệp là điều khó nắm bắt. Bạn có thể dễ tìm thấy những người đã đạt được mục tiêu kiếm sống và giữ các vai trò cấp cao và cấp điều hành. Bạn có thể dễ tìm thấy những người làm việc trong những văn phòng sang trọng và hưởng đặc quyền lớn. Nhưng bạn sẽ khó tìm thấy những cá nhân thực sự hạnh phúc và mãn nguyện, hoặc những người trải qua cả hai điều là thành tựu và thành công có ý nghĩa.

Khi bạn cân nhắc thay đổi nghề nghiệp, hãy xem xét công việc bạn làm trong lĩnh vực hiện tại so với công việc bạn muốn làm trong nghề nghiệp mới như thế nào. Làm thế nào để cả hai đóng góp - hoặc không đóng góp - vào định nghĩa của bạn về thành công trong sự nghiệp? Suy nghĩ của bạn về điều này thực sự quan trọng. Nếu bạn muốn có được văn phòng tốt hơn, chức danh cao hơn, đợt tăng lương tiếp theo hoặc địa vị xã hội mới, nhưng bạn không biết công việc bạn dự định thay đổi có phù hợp với tiêu chuẩn thành công của bạn hay không, bạn dễ rơi vào sự trống rỗng và tuyệt vọng khi mọi chuyện đã được quyết định xong.

Bạn cũng cần hiểu rằng thành công trong sự nghiệp là sự kết hợp của việc đạt được mức ổn định tài chính hợp lý trong khi làm công việc bạn yêu thích, và sau đó nhận thấy rằng bạn cũng hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống và lựa chọn nghề nghiệp của mình. Nếu bạn yêu thích công việc của mình nhưng thấy rằng nó không dẫn đến khả năng tự chủ về tài chính, hoặc nếu bạn được trả lương rất cao nhưng thiếu niềm vui hoặc hứng thú với lĩnh vực nghề nghiệp đã chọn, thì thành công trong sự nghiệp đều sẽ giảm đi. Thành công thực sự trong sự nghiệp đòi hỏi phải có sự liên kết giữa cả hai yếu tố trên.

3. Hãy chấp nhận thực tế: mọi sự nghiệp đều mang lại niềm vui, nỗi đau, phần thưởng, sự đấu tranh và thử thách.

Sự chuyển đổi nghề nghiệp thành công phụ thuộc vào việc hiểu rằng mọi thành công đều đi kèm với những cuộc đấu tranh. Không phải ở bên kia đồi là luôn có cỏ xanh. Có những đánh đổi phải thực hiện bất kể bạn chọn con đường sự nghiệp nào. Bốn bí mật nhỏ sau về những người thành công sẽ giúp bạn thấy rằng mọi thứ đều có cái giá phải trả tương xứng.

- Những người thành công đánh đổi nỗi đau này lấy nỗi đau khác

- Những người thành công chấp nhận rủi ro và mất mát.

- Những người thành công cũng muốn bỏ cuộc.

- Những người thành công cũng từng bị từ chối.

Khi bạn nhìn từ bên ngoài vào, có vẻ như một số người luôn có tất cả mọi thứ. Bạn có thể tin rằng có một số hành trình hoặc con đường sự nghiệp mang lại niềm vui và rất ít đau đớn, vất vả. Có vẻ như một số nghề nghiệp tốt hơn những nghề khác. Chắc chắn, nghề nghiệp là khác nhau, nhưng - tùy thuộc vào định nghĩa của bạn về thành công - chúng không nhất thiết phải tốt hơn.

Để xác định con đường sự nghiệp nào phù hợp nhất với mình, bạn cần xem xét những gì bạn sẵn sàng hy sinh và rủi ro - bạn sẵn sàng đánh đổi những gì - để có được những phần thưởng khác nhau. Bạn sẵn sàng đánh đổi hoặc hy sinh điều gì để có thể trải nghiệm một sự nghiệp khác? Bạn sẵn sàng trả những cái giá nào để chuyển sang một nghề nghiệp mới?

Đừng bị lừa khi nghĩ rằng bằng cách thay đổi nghề nghiệp, bạn sẽ loại bỏ tất cả những lo lắng hoặc đau đớn bởi vì bạn sẽ không thể làm thế. Điều sẽ xảy ra là bạn có thể sẽ trải qua một loạt lo lắng hoặc đau đớn khác nhau với nghề nghiệp bạn chọn. Và điều đó là cuộc sống, là thực tế với tất cả mọi người trên hành tinh này.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.