CafeLand - Ian Green đã làm việc trong ngành nhà hàng từ khi còn trẻ. Nhưng khi trưởng thành, anh nhận ra rằng con đường sự nghiệp của mình có những giới hạn.

“Tôi đã yêu thích công việc này trong một thời gian”, Green, hiện 32 tuổi, nói: “Nhưng khi tôi lớn hơn, viễn cảnh không bao giờ nhận được bảo hiểm y tế hoặc sống trên mức nghèo của liên bang bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi”.

Vì vậy, anh quyết định đi học trong khi vẫn là một đầu bếp toàn thời gian.

Khi đại dịch bùng phát và các nhà hàng trên khắp nước Mỹ bắt đầu đóng cửa, Green đã có vị trí công việc tốt với bằng cấp mới về khoa học máy tính. Nhưng anh vẫn căng thẳng. Ý tưởng chuyển đổi nghề nghiệp khi nền kinh tế đang chìm sâu hơn vào suy thoái dường như đặc biệt khó khăn.

Gần 10 triệu việc làm tại Mỹ đã bị mất kể từ tháng Hai khi nhiều ngành công nghiệp tiếp tục bị tàn phá bởi đại dịch. Ngành nhà hàng, cùng với du lịch, nghỉ dưỡng, khách sạn, và giải trí nằm trong số những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tham gia vào một lĩnh vực hoàn toàn mới dường như là điều không thể, đặc biệt là khi bạn đang cạnh tranh với rất nhiều người khác.

Nhưng đây là điều bạn cần nhờ: Bạn có thể đạt đủ tiêu chuẩn hơn là bạn nghĩ.

Hãy tự hỏi kỹ năng của bạn là gì?

Trong thời gian làm việc trong nhà bếp, Green nhận ra mình cũng là một người giải quyết vấn đề, một kỹ năng cũng rất phù hợp trong ngành công nghệ. “Tôi không bao giờ chỉ là đầu bếp, tôi luôn là người mà đồng nghiệp có thể dựa vào để giải quyết các vấn đề”.

Theo Paul Wolfe, người đứng đầu bộ phận nguồn nhân lực toàn cầu của trang web việc làm Indeed, hiểu rõ tất cả các kỹ năng của bản thân sẽ giúp bạn xác định kỹ năng nào phù hợp để có thể chuyển sang các ngành khác.

Ví dụ, những người làm việc trong lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm hoặc khách sạn thường cũng có kinh nghiệm nếu chuyển sang các vị trí dịch vụ khách hàng.

Theo CareerBuilder, trong tháng 11, số nhân viên pha chế nộp đơn cho các vị trí nhân viên tư vấn tín dụng và nhân viên cho vay đã tăng 1.325%.

Irina Novoselsky, Giám đốc điều hành CareerBuilder cho biết: “Ngành này có tính giao tiếp cao và phải đối mặt với khách hàng - phải đồng cảm và đọc được các tín hiệu”.

Cô nói thêm, tiếp viên hàng không cũng có thể là một sự phù hợp tự nhiên cho việc đổi sang các vị trí về dịch vụ khách hàng.

“Bộ kỹ năng của tiếp viên hàng không là: bình tĩnh trước áp lực, đảm nhận các công việc hậu cần, và kiên nhẫn. Mọi thứ họ có đều phù hợp với ngành dịch vụ khách hàng”.

Wolfe khuyến nghị mọi người nên tập trung vào cả kỹ năng "cứng" mà bạn có thể học thêm (như ngôn ngữ lập trình và kế toán) và kỹ năng "mềm" (như giải quyết vấn đề hoặc giao tiếp).

Khi bạn xem xét các tin tuyển dụng, hãy tìm bất kỳ chứng nhận, đào tạo, giấy phép hoặc các yêu cầu khác thường được đề cập trong các vị trí hoặc ngành nghề mà bạn quan tâm để xem liệu bạn có thể lấp đầy bất kỳ khoảng trống kỹ năng nào không.

Điều quan trọng là xác định sở thích hoặc đam mê nào của bạn có thể trở thành cơ hội nghề nghiệp mới.

Làm lại sơ yếu lý lịch và thư xin việc

Hãy để sơ yếu lý lịch của bạn tập trung mô tả những khả năng mà bạn có thể mang lại cho nhà tuyển dụng.

Paul McDonald, Giám đốc điều hành cấp cao của công ty nhân sự Robert Half International cho biết: “Đừng tập trung vào ngành mà bạn xuất thân, hãy tập trung vào những gì bạn đã làm để giúp các nhà tuyển dụng trong quá khứ đạt được mục tiêu của họ”.

Nhiều công ty sử dụng phần mềm theo dõi ứng viên để thu hẹp danh sách hồ sơ, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang đưa ra đúng từ khóa trong sơ yếu lý lịch của mình.

Ian Siegel, Giám đốc điều hành của ZipRecruiter cho biết: “Bạn phải viết một bản sơ yếu lý lịch để vượt qua rô-bốt, điều này thực sự khó làm”. Anh ấy cho rằng bạn nên làm càng rõ các kỹ năng của bạn càng tốt. Ví dụ: thay vì nói rằng bạn "quen thuộc với Excel", hãy trình bày chi tiết chính xác những gì bạn làm: bốn năm làm việc với các mô hình doanh thu, báo cáo lãi lỗ và bảng cân đối kế toán.

Siegel nói: "Hãy rõ ràng về vai trò công việc và kỹ năng của bạn. Không sử dụng văn xuôi. Hãy ngắn gọn và đi vào trọng tâm". Thay vì nói: "quản lý bộ phận nhân sự", bạn có thể viết về điều gì đó như: "Phụ trách tuyển dụng, đánh giá nhân sự và chấm dứt hợp đồng lao động".

McDonald cho biết bạn nên chuẩn bị thư xin việc ngay từ bây giờ. Nó mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn để chứng tỏ kỹ năng và kinh nghiệm của mình ngay cả khi bạn xuất thân từ một lĩnh vực khác.

"Tập trung vào lợi nhuận mà bạn mang lại cho nhà tuyển dụng: Nếu người này thuê tôi, họ sẽ nhận được lợi nhuận là bao nhiêu?" Ví dụ: Bạn đã làm việc trong một dự án phân tích dữ liệu và đã giúp giải quyết các vấn đề cấp cao, dẫn đến tiết kiệm được một khoản tiền cụ thể.

Tận dụng mạng lưới quan hệ

Mạng lưới quan hệ ở thời điểm hiện tại có vẻ hơi khác một chút, nhưng đó vẫn là một bước quan trọng để kiếm việc làm - đặc biệt là khi bạn tham gia vào một công việc hoặc ngành mới.

Jenny Blake, một chiến lược gia nghề nghiệp cho biết: “Phần lớn các cơ hội việc làm đến thông qua một người bạn quen biết hoặc một người bạn quen biết qua một người thân nào đó”.

Cô ấy khuyên bạn nên gửi email đến những người đó để yêu cầu kết nối hoặc trợ giúp. Bạn hãy bắt đầu bằng cách giải thích rằng bạn đã dành một chút thời gian để suy ngẫm và hào hứng khi được chuyển sang một nghề nghiệp mới, sau đó bao gồm một vài gạch đầu dòng về kỹ năng của bạn và những ngành, công ty hoặc vai trò mà bạn quan tâm.

“Bạn có thể không nhận được gì ngay lập tức... nhưng nó mở ra cánh cửa cho sự tình cờ”.

Green đã liên hệ với một người bạn từ thời đi học vào năm ngoái và đã ứng tuyển vào một số vị trí mở tại công ty của anh ấy. Anh ấy đã rất ngạc nhiên khi nhận được cuộc gọi từ một nhà tuyển dụng vào tháng 9. Anh ấy đã được thuê trong bộ phận CNTT với vị trí hợp đồng, nhưng hiện đang làm nhân viên chính thức.

Hãy kể câu chuyện của bạn

Siegal nói, chìa khóa để hoàn thành một cuộc phỏng vấn là thể hiện chứ không phải kể lể.

"Đừng trả lời câu hỏi, chỉ kể những câu chuyện," anh ấy nói và thêm rằng bạn nên chuẩn bị với ít nhất hai câu chuyện làm nổi bật kỹ năng của bạn.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, Green đã thành thật về việc thiếu kinh nghiệm trong ngành công nghệ của mình. Nhưng anh ấy tập trung vào việc chuyển dịch các kỹ năng xã hội mà anh ấy học được trong thế giới ẩm thực.

“Tôi đã làm việc trong một ngành có áp lực cao với rất nhiều xung đột cá nhân giữa các nhân viên. Với kinh nghiệm đó, tôi có kỹ năng làm việc và hòa đồng với mọi người và đọc được phản ứng của họ nhiều hơn so với một nhân viên bình thường”, Green kể lại về câu trả lời trong buổi phỏng vấn.

Lam Vy (Edition.cnn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.