Học sinh, sinh viên có vai trò như thế nào trong quá trình chuyển đổi số của ngành giáo dục và đào tạo? Thật đáng mừng khi câu trả lời là sự tiên phong...

Học sinh, sinh viên ngày càng thích ứng với chuyển đối số. (Nguồn: Thanh Niên)

Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đáng chú ý, trong đó, giáo dục và đào tạo là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu khi thực hiện với các nhiệm vụ trọng tâm như: phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa; ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến…

Trên thực tế, xu hướng chuyển đổi số mang tính tất yếu này đã được các địa phương, các trường, viện, trung tâm, các cơ sở giáo dục và đào tạo quan tâm nghiên cứu và bước đầu thực hiện trong những năm trở lại đây.

Và một lực lượng đóng góp không hề nhỏ trong quá trình chuyển đổi số ở lĩnh vực giáo dục, không ai khác, chính là người học – những học sinh, sinh viên thế hệ mới, với nhiều nhạy cảm, nhiều tư duy sáng tạo về công nghệ.

Đôi lúc một số nhà giáo, phụ huynh hoặc dư luận xã hội than phiền về việc học sinh, sinh viên hiện nay đang dường như bị chi phối, bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của công nghệ hiện đại; thậm chí đưa ra các cảnh báo mang tính viễn cảnh có phần nặng nề u ám.

Có thể nói, việc các em chịu tác động bởi những mặt chưa tích cực, mặt trái của công nghệ là hệ quả khó tránh khỏi. Tuy vậy, không phải là chúng ta không có giải pháp để ngăn ngừa cũng như giải quyết tình trạng này.

Và ở góc độ ngược lại, chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận với nhau rằng, thế hệ học sinh, sinh viên hiện nay có đóng góp không nhỏ trong quá trình áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực giáo dục. Có thế mạnh là sức trẻ, tinh thần sáng tạo, đã có nhiều mô hình học tập thời đại 4.0 được các em học sinh, sinh viên thực hiện và đạt kết quả thiết thực, ý nghĩa thực tiễn cao.

Trong quá trình chuyển đối số ở lĩnh vực giáo dục đào tạo, người học vừa là đối tượng thụ hưởng, đồng thời cũng là nhân tố giúp đẩy nhanh công tác ứng dụng công nghệ thông tin. Trong rất nhiều trường hợp, chính các em học sinh, sinh viên là người đề xuất, là người đòi hỏi phải áp dụng những giải pháp công nghệ hiện đại vào quá trình giảng dạy và học tập.

Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hầu khắp các lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Nhưng trong cái rủi có cái may, trong nguy có cơ, từ tình huống bất ngờ bất khả kháng, giáo dục có được cơ hội đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Cũng trong hoàn cảnh này, chúng ta thấy rõ được khả năng thích ứng với chuyển đổi số của ngành giáo dục, trong đó đặc biệt là từ phía học sinh, sinh viên.

Chỉ với vài tháng thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, mô hình học trực tuyến đã trở nên quen thuộc, phát triển mạnh mẽ với nhiều thành công đáng khích lệ. Đóng góp vào kết quả đó, không thể không nhắc đến sự nhiệt tình, sức sáng tạo của đối tượng người học.

Bước sang năm mới 2021 với nhiều thử thách phía trước, tin rằng, cùng với các cơ quan quản lý, cùng với quý thầy cô, các bạn học sinh, sinh viên cũng sẽ tiếp tục phát huy năng lực của mình trong hành trình hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số của ngành giáo dục, đào tạo.

Trần Xuân Tiến (Baso Quốc Tế)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.