Thay vì chỉ đóng đô ở các trung tâm Hà Nội hay TP HCM, nhiều doanh nghiệp đang tăng tốc mở siêu thị, chi nhánh ở tỉnh khác.

Đi vào hoạt động từ năm 2008, sau 5 năm, Media Mart vẫn chủ yếu mới hoạt động tại Hà Nội với quy mô 6 siêu thị. Trước dịp Tết Nguyên đán, đơn vị khai trương một loạt siêu thị điện máy tại Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng với vốn đầu tư được công bố là hàng trăm tỷ đồng. Đầu quý II tới, hệ thống này còn dự kiến khai trương thêm siêu thị tại các tỉnh Hưng Yên, Thanh Hóa, Nam Định...

Tương tự, Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh gần đây cũng công bố kế hoạch kinh doanh năm 2014. Đơn vị này dự kiến trong năm nay mở thêm khoảng 5 siêu thị mới tại các tỉnh và đặt mục tiêu doanh thu tăng 30% so với 2013.

Trước đó, tuy thành lập từ năm 2002 nhưng Trần Anh vẫn chỉ tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống tại Hà Nội. Đến năm 2013, đơn vị này mở thêm 6 siêu thị điện máy mới, nâng tổng chi nhánh lên con số 10, nhưng tất cả đều ở Hà Nội.

Hồi cuối năm 2013, Công ty TNHH Thương mại VHC (sở hữu chuỗi siêu thị điện máy HC) cũng đưa vào hoạt động một loạt chi nhánh tại các tỉnh Quảng Ninh, Vĩnh Phúc... Trước đó, đơn vị này cũng triển khai mở một loạt siêu thị tại Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Dương... sau 7 năm chủ yếu hoạt động tại Hà Nội. Thời gian tới, VHC dự kiến mở thêm siêu thị tại Nghệ An và một số tỉnh, thành khác.

Các doanh nghiệp lên kế hoạch mở thêm nhiều siêu thị điện máy tại các tỉnh trong năm nay. Ảnh: Anh Quân

Chia sẻ với VnExpress.net, ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc Media mart cho biết xu hướng dịch chuyển về tỉnh đã bắt đầu được khoảng một năm nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều đơn vị mới có chiến lược rõ ràng hơn.

Thị trường Hà Nội và các thành phố lớn, mức độ cạnh tranh cao nên việc tăng doanh thu rất khó khăn. Trong khi đó, ở các tỉnh, quy mô kinh doanh mặt hàng này chủ yếu ở dạng gia đình, nhỏ lẻ, tính chuyên nghiệp về bán và chăm sóc khách hàng chưa tốt nên vẫn còn cơ hội cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông, việc lựa chọn tỉnh nào để mở siêu thị cũng phải được các đơn vị cân nhắc kỹ lưỡng vì vốn đầu tư vào mỗi dự án khá lớn, khoảng 50 đến 70 tỷ đồng gồm cả xây dựng cơ bản, nội thất, nhân sự... Diện tích mặt bằng trung bình một siêu thị tại các tỉnh cũng phải rộng khoảng 10.000m2 để xây dựng cả kho chứa hàng, văn phòng làm việc và trưng bày.

"Chúng tôi cũng lựa chọn địa phương mở siêu thị trên tiêu chí né các đối thủ, tránh việc mở trùng với các đơn vị khác. Bởi vì thị trường này có đặc điểm là quy mô nhỏ, đó mỗi tỉnh chỉ nên có một siêu thị điện máy cỡ lớn", ông Vũ cho hay.

Về hiệu quả của một số siêu thị mới, ông Vũ cho biết do khai trương dịp trước Tết nên ghi nhận kết quả khả quan. Sau khi khai trương hai chi nhánh tại Hưng Yên, Thanh Hóa, đến tháng 6, Media mart sẽ lập kế hoạch mở rộng thêm tại một số tỉnh miền Trung.

Tuy nhiên, lãnh đạo một doanh nghiệp siêu thị điện tử - điên máy tại Hà Nội cho rằng, muốn có quyết định chính xác phải tính theo số liệu cả quý I, không nên căn cứ vào riêng những tháng cuối năm để xem xét việc mở rộng.

Ông quan sát, người dân địa phương thường bày tivi, tủ lạnh ở phòng khách, bởi họ coi đó là các tài sản lớn trong gia đình, khác với dân thành phố khi coi đây là đồ đạc phục vụ cuộc sống hàng ngày. Do vậy, sức mua tại những nơi này thường lên cao vào cuối năm, nhưng sau đó lại giảm mạnh.

Vị này cũng nhận định khá thận trọng về thị trường năm 2014 khi tình hình kinh tế vẫn khó khăn, nhu cầu trong nước khá yếu ớt. "Quyết định mở rộng mạng lưới hiện nay cần phải cân nhắc thận trọng. Lạc quan quá cũng chết, mà sợ sệt cũng rất dở", ông nói.

Bản thân doanh nghiệp đang có kế hoạch lấn sân ra các tỉnh, vị doanh nhân này chia sẻ đang hết sức bận rộn do phải liên tục đi khảo sát tình hình. "Đặc thù dân cư, thói quen tiêu dùng giữa tỉnh và các thành phố rất khác nhau, nên muốn thành công phải thường xuyên đo sức mua, cả ngày thường cũng như cuối tuần hay các dịp nghỉ lễ", ông cho hay.

Ngọc Tuyên - Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tránh bẫy "lì xì" ảo tại các siêu thị điện máy đầu năm

    Tránh bẫy "lì xì" ảo tại các siêu thị điện máy đầu năm

    13/02/2016 1:57 PM

    Đang có tình trạng một số siêu thị công bố giá niêm yết của hãng và giá bán thực tế tại hệ thống chênh lệch đến 25 - 35%, giảm vài triệu tới hàng chục triệu đồng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng đó là giá giảm đầu năm của siêu thị. Tuy nhiên, giá đã được "lì xì"... ảo kia chỉ ngang bằng với nhiều nơi không công bố giảm mạnh hay khuyến mãi "khủng".

  • Bước lùi của Nguyễn Kim và tương lai siêu thị điện máy

    Bước lùi của Nguyễn Kim và tương lai siêu thị điện máy

    08/03/2015 10:06 AM

    Sau một thời gian bùng nổ mạnh mẽ, thương vụ Nguyễn Kim và hàng loạt chuỗi bán lẻ khác của Việt Nam bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại đã hé lộ tương lai của ngành bán lẻ điện máy sắp tới với sự thống trị của nhà đầu tư nước ngoài.

  • Topcare bất ngờ ngừng bán hàng

    Topcare bất ngờ ngừng bán hàng

    25/01/2015 8:00 PM

    Hai ngày nay, hệ thống siêu thị điện máy Topcare bất ngờ ngừng bán hàng với lý do sửa chữa, kiểm kê.

  • Cảnh giác “bẫy” khuyến mại ảo

    Cảnh giác “bẫy” khuyến mại ảo

    17/01/2015 9:37 AM

    Các siêu thị điện máy đang ồ ạt khuyến mại, giảm giá đến 50% các mặt hàng ti vi, tủ lạnh, máy giặt… Tuy nhiên, giá vẫn cao hơn các cửa hàng điện máy bên ngoài. Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh rơi vào “bẫy” khuyến mại ảo.

  • Lối thoát hẹp trong kinh doanh điện máy

    Lối thoát hẹp trong kinh doanh điện máy

    20/03/2014 10:11 PM

    Liên tục trong 3 năm qua, một loạt những cái tên như WonderBuy, Best Carings, Home One... đã rút khỏi thị trường điện máy. Gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ có thêm một thương hiệu tiếng tăm trong lĩnh vực này là Pico phải chia tay người tiêu dùng TP.HCM.

  • Doanh nghiệp điện máy đua nhau về quê

    Doanh nghiệp điện máy đua nhau về quê

    11/03/2014 2:25 PM

    Thay vì chỉ đóng đô ở các trung tâm Hà Nội hay TP HCM, nhiều doanh nghiệp đang tăng tốc mở siêu thị, chi nhánh ở tỉnh khác.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.