Các siêu thị điện máy đang ồ ạt khuyến mại, giảm giá đến 50% các mặt hàng ti vi, tủ lạnh, máy giặt… Tuy nhiên, giá vẫn cao hơn các cửa hàng điện máy bên ngoài. Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh rơi vào “bẫy” khuyến mại ảo.

Các trung tâm điện máy thi nhau bày hàng hạ giá. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Giảm giá 30%, vẫn đắt hơn bên ngoài

Dịp cuối năm, gia đình chị Nguyễn Ngọc Mai (Từ Liêm, Hà Nội) có nhu cầu mua thêm một chiếc tivi. Dạo qua các siêu thị điện máy với rất nhiều chương trình khuyến mại khác nhau, chị Mai quyết định chọn ti vi Sony Led 40R350B 40 inch, niêm yết giá ở tất cả các siêu thị là 11,9 triệu đồng.

Cụ thể, tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, do nằm trong chương trình khuyến mãi Big Bang nên loại ti vi trên giảm giá 30% (gần 8,4 triệu đồng). Trong chương trình xả hàng cuối năm tại siêu thị điện máy Trần Anh, ti vi trên sau khi giảm giá còn 8,9 triệu đồng. Tại siêu thị điện máy Media Mart, có giá tài trợ là 8,9 triệu đồng, được tặng thêm bộ đĩa sứ Xuân đào Nhật Bản; còn vào các ngày (từ thứ 2 đến thứ 4), giá giảm xuống còn 7,99 triệu đồng.

Tuy nhiên, cùng loại ti vi trên, gia đình chị Ngọc Mai đến một cửa hàng điện máy trên đường Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) giá bán chỉ có 7,6 triệu đồng. “Tại cửa hàng điện máy, loại ti vi này có đủ hóa đơn và giấy bảo hành chính hãng, được miễn phí lắp đặt tận nhà. Về quà tặng thêm, chủ cửa hàng cho biết, sẽ phải trả thêm tiền với bộ đĩa sứ khoảng 200 nghìn đồng”, chị Mai nói.

Tương tự chị Mai, chị Phạm Hồng Hạnh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tìm mua chiếc máy ảnh du lịch Canon Power Shot SX280 HS. Tham khảo giá tại siêu thị điện máy Media Mart (Hai Bà Trưng, Hà Nội), giá bán khuyến mãi là 6,59 triệu đồng, được tặng thêm thẻ nhớ 4G và bao da. Tuy nhiên, cùng loại máy ảnh này, tại một cửa hàng chuyên bán máy ảnh trên phố Vọng Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) giá chỉ có 5 triệu đồng với đầy đủ hóa đơn, chế độ bảo hành chính hãng.

Chương trình khuyến mại ở một số siêu thị điện máy dịp cuối năm giúp lượng hàng bán ra tăng từ 20-30% so với trước đó. Đại diện siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Tràng Thi, Hà Nội) cho biết: “Dịp khuyến mại do Nguyễn Kim, các tập đoàn điện tử và đối tác tài trợ trực tiếp cho người tiêu dùng đến 50% từ 6/12/2014 đến 4/1/2015 đã kích cầu việc mua sắm hàng hóa. So với quý trước đó, số lượng khách hàng tăng 30%, doanh số bán hàng của siêu thị tăng 40%”.

Trung tâm điện máy thi nhau bày hàng giảm giá thu hút khách mua dịp cuối năm. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo

Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết, trước thực tế sức mua giảm sút, hàng điện máy tồn kho khá lớn, trong khi số hàng mới, mẫu mới ra liên tục nên hàng cũ sẽ cũ rất nhanh. Nếu không bán được trong thời gian nhất định, họ sẽ phải thanh lý nên siêu thị điện máy phải đưa ra các chiêu giảm giá sốc…

“Việc giảm giá sốc này họ công bố như thế thôi. Không có nguồn độc lập nào để xác nhận, kiểm chứng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, khảo sát giá cả kỹ trước khi mua hàng, không nên ham hàng giá rẻ từ thông tin khuyến mại. Người tiêu dùng cần phải bảo vệ mình, kiểm tra các tính năng có bảo đảm giống quảng cáo hay không. Nếu không, sẽ trở thành nạn nhân của chiêu quảng cáo không xác thực”, ông Doanh nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, đây là thời điểm cuối năm nên để chuẩn bị ra mắt những mặt hàng mới, các siêu thị điện máy thường có chương trình khuyến mại giảm giá để xả hàng. Tuy nhiên, người mua nên tỉnh táo trước các thông tin khuyến mại này.

“Ở nước ngoài, trong một năm, họ thường có một ngày giảm giá bán để tri ân khách hàng, còn ngày thường họ bán đúng giá. Ở nước ta, thường có nhiều chương trình khuyến mại, nhưng có cả trường hợp nâng giá cao lên rồi hạ xuống theo khuyến mại. Cơ quan quản lý cần giám sát chặt chẽ các chương trình khuyến mại để tránh trường hợp lợi dụng khuyến mại để đánh lừa người tiêu dùng”, ông Hùng nói.

Quỳnh Nga (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Cảnh giác “bẫy” khuyến mại ảo

    Cảnh giác “bẫy” khuyến mại ảo

    17/01/2015 9:37 AM

    Các siêu thị điện máy đang ồ ạt khuyến mại, giảm giá đến 50% các mặt hàng ti vi, tủ lạnh, máy giặt… Tuy nhiên, giá vẫn cao hơn các cửa hàng điện máy bên ngoài. Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh rơi vào “bẫy” khuyến mại ảo.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.