Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg cho biết Facebook sẽ khôi phục các trang tin tức tại nước này sau khi chính phủ đề nghị điều chỉnh luật buộc các công ty công nghệ trả tiền cho báo chí.

Bộ trưởng Tài chính Úc cho biết đã đạt được thỏa thuận với Facebook về điều chỉnh luật yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho báo chí - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AFP ngày 23-2 dẫn lời ông Frydenberg cho biết Chính phủ Úc và Facebook đã đạt thỏa thuận đối với nhiều phần quan trọng của đạo luật buộc các công ty công nghệ toàn cầu trả tiền cho các hãng tin để đăng tải nội dung báo chí trên nền tảng của mình.

"Những sửa đổi này sẽ làm rõ hơn về cách thức hành động của đạo luật cho các nền tảng kỹ thuật số và các doanh nghiệp truyền thông tin tức, đồng thời củng cố khuôn khổ để đảm bảo các doanh nghiệp truyền thông tin tức được trả thù lao công bằng", ông Frydenberg tuyên bố.

Ông Frydenberg đã có nhiều cuộc thảo luận với nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cuối tuần qua.

Theo đó, Úc sẽ đưa ra 4 sửa đổi, bao gồm thay đổi cơ chế trọng tài bắt buộc được sử dụng khi các gã khổng lồ công nghệ không thể đạt được thỏa thuận với các nhà xuất bản.

Các bên cũng có thời gian hòa giải 2 tháng trước khi trọng tài do chính phủ chỉ định can thiệp, giúp họ có thêm thời gian để đạt được thỏa thuận. Ngoài ra, đạo luật cũng thêm vào quy tắc cân nhắc đóng góp của công ty Internet vào "sự bền vững của ngành công nghiệp tin tức Úc" thông qua các thỏa thuận.

Trong khi đó, phó chủ tịch Facebook Campbell Brown nói rằng các sửa đổi cũng cho phép Facebook lựa chọn nhà xuất bản để hợp tác. Will Easton, giám đốc điều hành của Facebook Australia, cho biết: "Với những thay đổi này, giờ đây chúng tôi có thể nỗ lực đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực báo chí vì lợi ích cộng đồng và khôi phục tin tức trên Facebook cho người dân Úc trong những ngày tới".

Facebook tuần trước đã bất ngờ không cho đăng tin tức báo chí Úc trên nền tảng này để phản ứng Luật đàm phán truyền thông của Canberra yêu cầu các hãng công nghệ trả tiền cho nội dung báo chí.

Trang Facebook của các công ty tin tức như Nine, News Corp, Australian Broadcasting Corp - vốn đóng vai trò là nguồn thông tin tham khảo chính trong các đợt thiên tai - hiện không có nội dung gì. Các trang của chính quyền Úc như Sở Y tế bang Queensland và Nam Úc - nguồn thông tin tham khảo quan trọng của hơn 5 triệu người trong dịch COVID-19 - cũng bị chặn.

Động thái này vấp phải sự phản ứng mạnh ở Úc lẫn nhiều nước khác. "Các hành động hủy kết bạn với Úc ngày hôm nay của Facebook, cắt đứt các dịch vụ thông tin thiết yếu về y tế và dịch vụ khẩn cấp, vừa ngạo mạn vừa đáng thất vọng. Họ có thể đang thay đổi thế giới, nhưng điều đó không có nghĩa là họ điều hành nó", Thủ tướng Úc Scott Morrison viết trên Facebook ngày 18-2.

Theo ông Morrison, hành động của Facebook sẽ chỉ "xác nhận mối quan ngại của nhiều nước về hành vi của các công ty công nghệ lớn cho rằng mình có quyền hạn cao hơn chính phủ".

Xem thêm bài viết về: Mark Zuckerberg
Trần Phương (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.