Không chỉ ở Việt Nam, các đại gia lắm tiền nhiều của mới có xu hướng hoài cổ với nhà gỗ, nhà sàn, nhà rường...
Tại Bắc Kinh, thành phố với hơn 21 triệu người, những cư dân giàu có, kể cả trong và ngoài nước, đang có xu hướng tìm kiếm một không gian sống riêng biệt với môi trường thanh bình và yên tĩnh theo kiểu nhà truyền thống.
Nikolaj Petersen và vợ ông, Irene Sim đều làm việc trong một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ và lần này vợ chồng ông chuyển đến Bắc Kinh cư trú dài hạn theo chương trình làm việc của Công ty. Đã từng thuê một chung cư, nhưng quá chán ngán với không khí đậm đặc và sự ồn ào đó, họ muốn tìm một căn nhà để cảm thấy được sống ở không gian đặc Trung Quốc, chứ không chỉ là một căn hộ cao tầng hiện đại. Khoảng một năm trước đây, cặp vợ chồng và hai đứa con, 6 và 9 tuổi này đã chuyển đến một nhà gần Tử Cấm Thành. Đó là một ngôi nhà cổ bao gồm một phòng tắm hơi, một phòng khách, hai phòng ngủ, một căn bếp hai khoang và một phòng tắm chính với các bồn tắm bằng gỗ.
Ông Petersen từ chối tiết lộ số tiền thuê hàng tháng, nhưng những căn nhà cổ, còn gọi là hutong tương tự, thường có giá từ 50.000 - 60.000 nhân dân tệ/tháng, tương đương khoảng 7.500 - 9.000 USD.
Là một nghệ sĩ tạo hình, Petersen cho biết, gia đình dành nhiều thời gian giải trí chung trong sân dưới cây lựu có hơn 150 năm tuổi. "Nó giống như được sống trong một khu rừng vậy", ông nói. “Khu vườn đầy cây xanh và rất yên tĩnh nhưng lại ở ngay trong trung tâm của Bắc Kinh".
Tại Bắc Kinh, tìm kiếm những nhà truyền thống với sân lót gạch đỏ, có lối đi hẹp, được gọi là ngõ, đang ngày càng phổ biến trong các gia đình người nước ngoài và những người dân địa phương giàu có. Những ngôi nhà này trước đây thường được xây dựng bởi các quan lại và thương gia của Trung Quốc. Chúng thường có tuổi đời trên 100 năm tuổi và khá rộng rãi, nhiều phòng ốc. Khi được bổ sung các hệ thống ống nước, hệ thống sưởi ấm và thêm nhà bếp hiện đại, phòng tắm, có thể tốn kém thêm từ 20.000 USD, cá biệt có những căn nhà sửa chữa nhiều nên tốn kém đến 500.000 USD. Vì thế, nhiều nhà hutong cao cấp có thể có giá thuê từ khoảng 3.000 - 10.000 USD/tháng, tùy thuộc vào kích thước và tiện nghi.
Giá cho thuê khá hời nên tại Bắc Kinh đang rộ lên xu hướng chủ các ngôi nhà cổ chuyển lên ở chung cư để dành các căn nhà cho thuê lại. Không ít nhà thầu nhanh nhạy đầu tư xây dựng các ngôi nhà hutong giả cổ để cho khách thuê, nhưng thường những ngôi nhà “cũ mà mới” này có giá thuê khá rẻ.
Trong khi đó, chủ của các ngôi nhà hutong “xịn” không hề gặp khó khăn khi tìm kiếm những người thuê nhà háo hức trong cộng đồng người nước ngoài. Bởi người nước ngoài đôi khi vấp phải những phiền toái khi mua hoặc cải tạo, sửa chữa một ngôi nhà ở Trung Quốc, và giải pháp hợp lý là đi thuê. Đối với những người nước ngoài, một ngôi nhà truyền thống của Trung Quốc - một phần của khu phố cũ với những ngôi nhà một tầng có thể là một trải nghiệm mang tính chân thực hơn, mời gọi hơn một căn hộ sang trọng và hiện đại trong những khu chung cư cao tầng.
Sau khi sống ở một tòa cao tầng hiện đại tại Bắc Kinh trong 2 năm, Trấn Quốc, một chủ ngân hàng đầu tư, quyết định cần "có một kinh nghiệm sống khác". Anh chuyển đến một ngôi nhà cổ có sân vườn đã được cải tạo với hai phòng ngủ, hai phòng tắm có giá thuê khoảng 3.100 USD/tháng tại khu phố Dongsishitiao của Bắc Kinh.
Trong nội khu của ngôi nhà, anh đã tạo ra một khu vườn nhỏ và thường xuyên mời bạn bè cũng như những người hàng xóm đến ăn uống, vui chơi. Trấn cho biết, theo thời gian, anh đã trở thành một phần của cộng đồng này. "Mọi người biết tôi là ai, họ thấy tôi đi ra đi vào và nếu tôi gặp khó khăn là có thể hỏi hàng xóm giúp đỡ”.
Tuy vậy, Trấn cũng có những phiền muộn khi sống trong một ngôi nhà hutong truyền thống. Ngay cả trong một ngôi nhà đã có những nâng cấp với nhiều thiết bị hiện đại, anh vẫn cảm thấy cái lạnh trong mùa Đông.
"Tôi biết các bức tường hay cửa sổ đã không được cách nhiệt như một căn hộ hiện đại, nhưng tôi không bao giờ nghĩ rằng trong phòng ngủ đã có lò sưởi, tôi vẫn nhìn thấy hơi thở của mình đang bốc hơi trong mùa Đông", anh nói.
Một trong những phần khó khăn nhất khi sửa chữa lại một căn nhà cổ là việc bổ sung các vật liệu, sắp xếp các nội thất thích hợp để đối phó với mùa Đông giá lạnh và mùa Hè ẩm ướt của Bắc Kinh, đồng thời phải giữ cho không gian ngôi nhà “cổ” nhất có thể. Trong một số trường hợp, nhà thầu xây dựng mở bức tường để thêm vật liệu cách nhiệt dày, mặc dù kỹ thuật này làm giảm kích thước của căn phòng. Nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế cũng có thể lựa chọn để thêm máy sưởi, cửa sổ cài đặt hai cửa sổ hoặc tăng cường cách điện trong các mái nhà.
Năm ngoái, Amy Mathieson, nhà thiết kế tại Trung tâm thiết kế kiến trúc AnyScale, đã sửa chữa lại một nhà sân cổ ở ngoại ô Bắc Kinh cho một cặp vợ chồng người Đức. Căn nhà rộng 660 m2 từng là hai căn nhà cũ và cần nâng cấp đáng kể. Các cấu trúc cũ đã được rút ruột và thiết kế lại với các hành lang kính để kết nối các phòng. Đồng thời, các nhà thiết kế đưa vào một số thiết bị hiện đại, chẳng hạn như một lò sưởi bằng đá, đồ gia dụng bằng thép không gỉ và cửa số kính kéo dài từ sàn đến trần. Mọi việc được thiết kế rất khéo để không gian cổ kính vẫn còn nguyên vẹn và tiện nghi đủ để sống một cách hoàn hảo.
"Mọi người sẽ nói rằng bạn không thể đưa nhiều thiết bị hiện đại vào một ngôi nhà cổ như vậy, điều đó không đúng. Nó chỉ mất nhiều công sức thôi”, bà Mathieson chia sẻ. Và căn nhà đã hoàn toàn làm hài lòng ông chủ mới với những thiết bị hiện đại trong một dáng vẻ cổ xưa hoàn hảo.
Châu Anh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.