Khi chính quyền Bắc Kinh tiếp tục siết chặt kiểm soát lĩnh vực công nghệ, các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu đã đến lúc bắt đáy cổ phiếu công nghệ Trung Quốc hay chưa.

Theo CNBC, chính quyền Trung Quốc đã ban hành một loạt luật trong vài tháng qua, chủ yếu nhắm vào lĩnh vực công nghệ. Cuộc trấn áp khiến giới đầu tư hoảng loạn, quét sạch hàng tỷ USD khỏi vốn hóa của những gã khổng lồ Internet nước này.

Cuộc trấn áp bắt đầu vào tháng 11, sau khi đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của Ant Group - gã khổng lồ fintech của tỷ phú Alibaba - bị yêu cầu hủy bỏ.

Kể từ đó, các nhà quản lý đã ban hành luật chống độc quyền nhắm vào "nền kinh tế nền tảng". Đó là những công ty Internet quản lý các dịch vụ từ thương mại điện tử đến giao đồ ăn. Các quy định cũng nhằm tăng cường luật an ninh dữ liệu.

Cuộc trấn áp của chính quyền Bắc Kinh bắt đầu vào tháng 11, sau khi đợt IPO của Ant Group bị yêu cầu hủy bỏ. Ảnh: CNN.

Rủi ro và cơ hội

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba phải chịu khoản phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD sau một cuộc điều tra chống độc quyền. Hãng gọi xe hàng đầu Trung Quốc Didi bị xóa ứng dụng khỏi các cửa hàng ứng dụng trên điện thoại thông minh, chỉ vài ngày sau khi IPO trên sàn Mỹ.

Khi cuộc trấn áp ngày càng dữ dội, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi đã đến lúc bắt đáy cổ phiếu công nghệ Trung Quốc hay chưa. "Tôi cho rằng ở thời điểm hiện tại, suy nghĩ của nhà đầu tư đối với cổ phiếu công nghệ Trung Quốc chia làm hai thái cực", ông Tariq Dennison, Giám đốc tài sản của GFM Asset Management (có trụ sở tại Hong Kong), bình luận.

"Một số coi những thay đổi, rủi ro về quy định là lý do không nên đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc. Một số khác coi đây là cơ hội mua vào những tên tuổi tốt, với thu nhập trong tương lai ít bị ảnh hưởng hơn nhiều mức độ bán tháo năm nay", ông nói thêm.

Trung Quốc đã thông qua rất nhiều luật thị trường. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ thị trường bị bất ngờ, dẫn đến sự không chắc chắn cho nhà đầu tư. "Làn sóng quy định mới lan rộng và tăng cao kể từ động thái với Ant Group", chuyên gia Brian Bandsma tại Vontobel Quality Growth nhận định.

Giới đầu tư bán tháo sau khi hãng gọi xe hàng đầu Trung Quốc Didi bị xóa ứng dụng khỏi các cửa hàng ứng dụng trên điện thoại thông minh. Ảnh: Reuters.

"Mỗi khi chúng ta thấy dường như mọi chuyện sắp đến điểm dừng, một điều mới lại xuất hiện", ông nói thêm. "Do đó, tôi cho rằng ở thời điểm này, quá rủi ro khi đặt cược vào việc cơn bão đã qua đi", ông nhấn mạnh.

Tuần trước, giá cổ phiếu công nghệ Trung Quốc tăng mạnh trong vòng một ngày. Các quỹ thuộc Ark Investment Management đã mua một số cổ phiếu của JD.com. Sau đợt tăng giá, cổ phiếu công nghệ quay đầu sụt giảm ở những ngày giao dịch tiếp theo.

"Sự không chắc chắn về chính sách vẫn ở trước mắt", ông Dave Wang, Giám đốc danh mục đầu tư tại Nuvest Capital, bình luận. "Thị trường Trung Quốc vẫn bình lặng vì chưa có thông tin tiêu cực. Nhưng niềm tin lúc này là rất mong manh", ông nói thêm.

"Nếu các nhà chức trách Trung Quốc tiếp tục có một động thái tiêu cực, hoặc tệ hơn nữa là những chính sách bất ngờ, chúng ta sẽ chứng kiến một đợt bán tháo mới", ông Wang cảnh báo.

Có thể bắt đáy?

Các công ty công nghệ Trung Quốc đã bị cuốn vào cuộc chiến địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc từ thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Một rủi ro khác là các chính phủ nước ngoài áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với chứng khoán Trung Quốc", ông Dennison tại GFM Asset Management nhận định.

Các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn Mỹ cũng có thể đối mặt với những quy tắc niêm yết và kiểm soát chặt chẽ hơn.

Nhiều nhà đầu tư cũng lo ngại các công ty công nghệ phải thay đổi phương thức kinh doanh trước khi những chính sách mang tính bước ngoặt có hiệu lực. Các quy định có thể nhắm vào hoạt động thu thập dữ liệu, nội dung trực tuyến và những thuật toán hướng đến người dùng.

Sự không chắc chắn về chính sách vẫn ở trước mắt

Ông Dave Wang, Giám đốc danh mục đầu tư tại Nuvest Capital

"Các công ty chắc chắn sẽ phải thận trọng hơn nhiều đối với một số hoạt động nhất định", ông Bandsma tại Vontobel bình luận.

"Các hoạt động mua lại có thể được giám sát kỹ lưỡng hơn. Quyền lực định giá, nhất là với người bán nhỏ hoặc khách hàng, sẽ khó thực hiện hơn", ông cảnh báo.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, những gã khổng lồ công nghệ sẽ có cách xử lý với hàng loạt quy tắc mới. "Các gã khổng lồ công nghệ biết cách xử lý những quy định mới về dữ liệu tốt hơn bất cứ ai, cũng như bí quyết 'xoay trục' sang các cách khác để kiếm tiền từ người dùng", ông nói thêm.

Ngoài ra, các quy định mới có thể tạo cơ hội cho cả nhà đầu tư dài và ngắn hạn. "Một số công ty nắm giữ thế mạnh và có thể chơi lâu dài. Những quy định áp lên phạm vi rộng và cuối cùng sẽ làm gia tăng rào cản gia nhập", ông Wang tại Nuvest Capital bình luận.

"Những nhà đầu tư có vốn dài hạn sẽ hưởng lợi rất nhiều nếu chọn đúng công ty", ông nói thêm. "Các nhà giao dịch chuyên nghiệp, đầu tư ngắn hạn hơn, cũng có thể tìm cách hưởng lợi từ biến động", ông Wang nhận định.

Tuy nhiên, khi sự không chắc chắn xoay quanh quy định gia tăng, vốn nước ngoài cũng không sẵn sàng tài trợ cho các công ty công nghệ.

Tháng này, Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son cho biết công ty sẽ cắt giảm các khoản đầu tư mới vào Trung Quốc. "Tôi cho rằng đó là một vấn đề đáng quan tâm trong dài hạn", ông Charles Mok, nhà sáng lập Tech For Good Asia, nhận định.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.