Nhà sáng lập Amazon - tỷ phú Jeff Bezos, sẽ rời vị trí CEO của gã khổng lồ thương mại điện tử này vào mùa thu năm nay.

Rời vị trí CEO, Bezos nói sẽ có thời gian và năng lượng cần thiết để tập trung vào Quỹ Day 1, Quỹ Bezos Earth, Blue Origin, The Washington Post và các đam mê khác.

Theo Bloomberg, nhà sáng lập Amazon sẽ chuyển sang vai trò Chủ tịch HĐQT của công ty từ ngày 1/7/2021. Người thay Bezos làm CEO Amazon sẽ là Andy Jassy - ​​Giám đốc Điều hành của Amazon Web Services.

Năm nay 53 tuổi, Jassy đã có nhiều năm được xem là người kế nghiệp tiềm năng của Bezos, và khả năng này càng được củng cố vào năm ngoái, khi một ứng viên tiềm năng khác là Jeff Wilke - Giám đốc Kinh doanh tiêu dùng, tuyên bố sẽ rời công ty.

Bloomberg cho biết, Jassy ban đầu đóng vai trò là cố vấn kỹ thuật cho Bezos vào thời đầu khởi nghiệp. Ông được cho là giống với vị tỷ phú về cả tính cách lẫn ngoại hình. Jassy thích đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đặt khách hàng là trung tâm. Ông cũng được biết đến là một nhà quản lý vi mô, và các đồng nghiệp đều ấn tượng bởi cách ông nhớ từng chi tiết nhỏ về các dự án dù đã được họp từ rất lâu.

"Andy được rất nhiều người trong công ty biết đến, và đã có thời gian làm việc tại Amazon gần như ngang với tôi. Anh ấy sẽ là một nhà lãnh đạo xuất sắc, và tôi hoàn toàn tin tưởng anh ấy”, Bezos viết trong thư từ chức gửi tới các nhân viên.​​Giám đốc Điều hành của Amazon Web Services, người sẽ kế nhiệm Jeff Bezos

Được biết, thông tin từ chức của ông chủ Amazon xuất hiện sau khi công ty thông báo mức lợi nhuận quý tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7,2 tỷ USD và doanh thu tăng 44%, lên 125,6 tỷ USD, trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa để phòng chống Covid-19 thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến trên khắp thế giới.

Giới đầu tư dường như cũng không lo lắng quá nhiều về tin tức này, khi giá cổ phiếu của Amazon vẫn tăng khoảng 1,5% sau thông tin.

Đồng thời, cuộc chuyển giao quyền lực ở Amazon đến trong bối cảnh doanh số bán hàng lập kỷ lục, và lại có dòng tiền mặt cùng lợi nhuận lớn từ mảng điện toán đám mây. Jassy cũng đã làm việc tại Amazon kể từ năm 1997 và nhiều khả năng sẽ duy trì lộ trình hiện tại của công ty

Trong bức thư gửi các nhân viên Amazon, Bezos cho biết: "Với tư cách là Chủ tịch HĐQT, tôi sẽ tiếp tục tham gia vào các sáng kiến quan trọng của Amazon, nhưng sẽ có thời gian và năng lượng cần thiết để tập trung vào Quỹ Day 1, Quỹ Bezos Earth, Blue Origin, The Washington Post và các đam mê khác. Tôi chưa bao giờ có thêm năng lượng, và đây không phải là nghỉ hưu".

Bên cạnh đó, sau khi kể lại hành trình khởi nghiệp cách đây 27 năm, Bezos cũng bày tỏ lý do giúp Amazon đạt được vị trí ngày nay: "Hiện, chúng ta có 1,3 triệu nhân sự tài năng, tận tâm, và phục vụ hàng trăm triệu khách hàng lẫn doanh nghiệp, cũng như được công nhận rộng rãi là một trong các công ty thành công nhất trên thế giới. Làm thế nào có được điều này? Sự sáng tạo. Sáng tạo là gốc rễ thành công của chúng ta"

"Chúng ta đã cùng làm những điều điên rồ, và biến chúng thành bình thường. Chúng ta đã tiên phong trong mảng đánh giá của khách hàng; 1-Click; danh sách sản phẩm đề xuất được cá nhân hóa; dịch vụ giao hàng cực nhanh của Prime; công nghệ Just Walk Out; Climate Pledge; Kindle; Alexa, ứng dụng điện toán đám mây cho thị trường, cơ sở hạ tầng; Career Choice, và hơn thế nữa. Nếu đi đúng hướng, vài năm sau khi một phát minh đáng ngạc nhiên ra đời, điều mới ấy sẽ trở nên bình thường. Khi đó, người ta sẽ ngáp. Và, cái ngáp đó là lời khen lớn nhất mà một nhà phát minh có thể nhận được".

"Tôi không biết có công ty nào khác có thành tích sáng tạo tốt như Amazon, và tôi tin rằng chúng ta đang trong giai đoạn sáng tạo tốt nhất. Tôi hy vọng các bạn cũng tự hào về sự sáng tạo của chúng ta giống như tôi vậy. Tôi nghĩ các bạn nên như vậy".

Cuối thư, Bezos khuyên: "Hãy tiếp tục sáng tạo, và đừng tuyệt vọng khi ý tưởng thoạt đầu trông có vẻ điên rồ. Hãy nhớ để tâm trí của các bạn được tự do. Hãy để sự tò mò làm la bàn của các bạn. Và, hãy nhớ rằng, ngày nào cũng là Ngày Đầu tiên".

Xem thêm bài viết về: Jeff Bezos
Khởi Vũ (Doanh Nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.