Khoảng năm 2000, Amazon có doanh thu 60 triệu USD mỗi năm trong khi Barnes & Noble đạt doanh thu 3 tỷ USD.

Thời điểm hiện tại, Amazon là gã khổng lồ thương mại điện tử có giá trị thị trường hơn 1.600 tỷ USD. Tuy nhiên, để tập đoàn lớn mạnh như ngày nay, nhà sáng lập Jeff Bezos đã trải qua rất nhiều khó khăn, trong đó có việc cạnh tranh và chiến thắng các đối thủ.

Dưới đây là một câu chuyện trong số đó:

Cuối năm 1997, mọi thứ dường như không mấy suôn sẻ với Amazon.

Công ty bán sách Barnes & Noble vừa ra mắt trang web để cạnh tranh với Amazon – công ty vừa IPO trước đó không lâu. Lúc này, Amazon vẫn chỉ bán sách trực tuyến và mọi người đều nghi ngờ về khả năng tồn tại của họ trước sự cạnh tranh từ một nhà bán sách lâu đời như Barnes & Noble.

Vài năm sau, Amazon kiếm được khoảng 60 triệu USD doanh thu mỗi năm và có 125 nhân viên. Trong khi đó, Barnes & Noble đạt doanh thu 3 tỷ USD và có 30.000 nhân viên.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018, nhà sáng lập và CEO của Amazon, Jeff Bezos kể lại: "Họ thực sự là một gã khổng lồ còn chúng tôi rất nhỏ bé với nguồn lực hạn chế. Mọi tin tức về Amazon đều khá tiêu cực".

Ban đầu, Amazon chỉ bán sách trực tuyến.

Bezos thành lập Amazon năm 1994 tại ga-ra ô tô của mình ở Saettle sau khi nghỉ việc tại công ty đầu tư và công nghệ D.E. Shaw tại New York. Trang web bán hàng trực tuyến của Amazon ra mắt vào tháng 7/1995 và đến tháng 5/1997, Bezos đưa công ty lên sàn chứng khoán.

Cuối năm đó, Barnes & Noble ra mắt trang web và trở thành đối thủ cạnh tranh lớn đầu tiên của Amazon. Sự đe dọa của Barnes & Noble đã khiến đội ngũ nhân viên của Amazon lo lắng. Tuy nhiên, Bezos biết rằng họ vẫn phải giữ bình tĩnh và tập trung đúng chỗ.

Trong một cuộc họp toàn thể với sự tham gia của 125 nhân sự, Bezos nói: "Các bạn biết đấy, sợ hãi thì cũng Ok thôi nhưng đừng bao giờ sợ đối thủ của chúng ta vì họ sẽ không chia cho chúng ta một đồng nào. Thay vào đó, hãy sợ khách hàng. Và nếu tập trung hơn nữa vào đối tượng này chứ không phải đối thủ cạnh tranh lớn hiện tại, chúng ta sẽ ổn".

Tại cuộc phỏng vấn năm 2018, tỷ phú giàu nhất hành tinh giải thích rằng đó là nguyên tắc mà ông vẫn tuân theo cho đến tận bây giờ, ngay cả khi Amazon đã trở thành ông lớn thương mại điện tử mà khó có công ty nào có thể cạnh tranh được.

Ông chia sẻ: "Bất kể điều gì xảy ra, người làm kinh doanh nên tập trung gấp nhiều lần vào khách hàng và làm họ hài lòng. Ngoài khiến họ thỏa mãn nhu cầu, hãy làm họ trở nên thích thú khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn".

Chiến lược trên đã đem lại hiệu quả! Năm 1998, Amazon thêm đĩa CD vào kho hàng của mình và đến năm 1999, công ty đã bán nhiều mặt hàng khác bao gồm đồ chơi và đồ điện tử. Theo thống kê của History.com, đến cuối năm 1999, Amazon đã bán được hơn 20 triệu sản phẩm.

Ngày nay, Amazon không chỉ là ông lớn về lĩnh vực bán lẻ trực tuyến mà còn là đơn vị hàng đầu về vận hành điện toán đám mây đồng thời sở hữu nhiều công ty con như Audible, Whole Foods và Twitch.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, Amazon vẫn ăn nên làm ra nhờ người tiêu dùng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều. Hiện khối tài sản của Jeff Bezos đã gần chạm mốc 200 tỷ USD.

Xem thêm bài viết về: Jeff Bezos
Mộc Tiên (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.