Câu chuyện thay thế Tổng giám đốc (CEO) ở tập đoàn McDonald’s (Mỹ) đã cho thấy tầm quan trọng của chiến lược hoạch định lãnh đạo kế thừa đối với sự ổn định của doanh nghiệp.

Jack Welch (trái) đã tìm được một người có thể thay thế hoàn hảo cho ông là Jeffrey Immelt (phải).

McDonald’s từng rơi vào khủng hoảng vào cuối năm 2003 do những tính toán thiếu hợp lý của ban lãnh đạo. Họ đã phải mời cựu CEO Jim Cantalupo quay trở lại chỉ vài tháng sau khi quyết định thay thế ông. Cantalupo đã cải tổ và vực dậy tập đoàn này. Tuy nhiên, việc ông qua đời đột ngột sau cơn đau tim vào giữa năm 2004 lại một lần nữa đặt McDonald’s vào tình thế khó khăn.

Rút kinh nghiệm từ sai lầm trước đó, lần này McDonald’s đã nhắm sẵn một nhân vật có thể thay thế Cantalupo ngay từ khi ông vừa quay trở lại tập đoàn. Trong vòng 6 tiếng sau khi điều không may xảy ra, McDonald’s đã chỉ định Charlie Bell, một người thân cận với Cantalupo trong ban lãnh đạo, trở thành CEO thay thế. Nhưng chỉ vài tuần sau đó, tập đoàn này lại phải đưa một nhân vật nội bộ khác để thay cho vị CEO mới lên khi ông này được bác sĩ chẩn đoán mắc phải ung thư. Nhờ được tham gia cùng với Cantalupo ngay từ ban đầu, nhà lãnh đạo mới này nhanh chóng nắm bắt và tiếp tục thực hiện thành công kế hoạch mà vị CEO quá cố đã vạch ra.

Ở các nước phát triển, chiến lược phát triển lớp quản lý kế thừa đã được các nhà đầu tư dài hạn chọn là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ ổn định của doanh nghiệp. Một công ty thiếu các kế hoạch chuẩn bị cho những sự thay đổi ở cấp quản lý cao thường sẽ phải đối mặt với nhiều bất ổn như lục đục nội bộ, những lời đồn đoán và có thể dẫn đến sự ra đi của những người tài.

Hãng tư vấn quốc tế Grant Thornton từng dự báo rằng ¼ các doanh nghiệp tư nhân trên thế giới sẽ phải đổi chủ trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, quy trình phát triển lớp quản lý kế thừa vẫn chưa được thực hiện sâu rộng vfi nhiều lý do.

Đối với nhà lãnh đạo, việc tìm kiếm và chuẩn bị nhân sự thay thế mình có thể làm cho họ cảm thấy như đang tự thông báo về sự ra đi của mình trong tương lai. Còn đối với hội đồng quản trị, mọi chuyện sẽ trở nên khó xử nếu bỗng nhiên họ đề cập đến kế hoạch thay đổi lãnh đạo.

Một nghiên cứu của Công ty tư vấn McKinsey đã cho thấy, một công ty áp dụng chính sách phát triển lớp lãnh đạo kế thừa minh bạch sẽ dễ tìm và giữ được người tài hơn. Hành trình đi tìm người kế vị của cựu CEO General Electrics (GE) Jack Welch là một ví dụ điển hình của một quy trình nghiêm túc và hoàn chỉnh.

Toàn bộ quá trình sàng lọc và chọn lựa người kế vị của Welch bắt đầu từ năm 1994 và kết thúc vào cuối năm 2001. Từ danh sách ban đầu hơn 20 cái tên, ông tạo điều kiện cho mỗi người trong số đó tự củng cố bảng thành tích công việc trong vòng 4 năm. Tuy thử thách các ứng viên ở những vị trí mới, Welch vẫn đề cao tính hiệu quả trong kinh doanh bằng việc rà soát tình hình hoạt động của họ sau mỗi nửa năm và trả những người không đạt yêu về công việc ban đầu.

Đến năm 1998, danh sách được Welch rút gọn lại xuống chỉ còn ba người và để cho họ tiếp tục phát huy. Vào thời điểm này, tạp chí Fortune đã dự đoán được tên người thắng cuộc và giới săn đầu người cũng đã bắt đầu tiếp cận hai ứng viên còn lại. Tuy biết rằng những người thất bại sẽ khó mà tiếp tục làm việc cho GE được như Welch vẫn cư xử rất công tâm với họ. Và cũng đích thân ông là người trực tiếp gặp mặt để thông báo kết quả cho những ứng viên cuối cùng này.

Nhờ chính sách sàng lọc và phát triển lãnh đạo kế thừa bài bản, Welch đã tìm được một người có thể thay thế hoàn hảo cho ông. Giới chuyên gia đánh giá rằng CEO hiện tại của GE, ông Jeffrey Immelt, có khả năng lãnh đạo không thua gì Welch.

“Chiến lược kinh doanh cần phải thật linh hoạt và mang tính dự báo cao để giúp doanh nghiệp ứng phó với tất cả các khả năng tiềm ẩn. Đó cũng chính là bí quyết thành công của GE”, Welch đúc kết

Theo Nhịp cầu đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tuổi trẻ bươn chải, thành công ở tuổi 53 của cha đẻ McDonald’s

    Tuổi trẻ bươn chải, thành công ở tuổi 53 của cha đẻ McDonald’s

    10/11/2019 4:23 PM

    Tuy không khai sinh ra cửa hàng McDonald’s đầu tiên, Ray Kroc lại là người có công lập nên đế chế đồ ăn nhanh McDonald’s vĩ đại.

  • McDonald’s đóng cửa 169 cửa hàng ở Ấn Độ

    McDonald’s đóng cửa 169 cửa hàng ở Ấn Độ

    25/08/2017 9:17 PM

    McDonald’s đã chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại cho 169 cửa hàng ở khu vực phía bắc và phía đông Ấn Độ.

  • 10 thương hiệu nhượng quyền mạnh nhất thế giới

    10 thương hiệu nhượng quyền mạnh nhất thế giới

    22/07/2015 10:33 AM

    Những thương hiệu lớn sẽ không dừng lại cho đến khi họ hiện diện trên mọi ngõ phố chính. Dựa vào các tiêu chí như kích thước hệ thống, sức mạnh và mức tăng trưởng tài chính, kích cỡ và sức phát triển trên toàn cầu… trang Entrepreneur và Business Insider đăng tải danh sách các thương hiệu nhượng quyền mạnh nhất thế giới.

  • Starbucks muốn trở thành McDonald’s mới

    Starbucks muốn trở thành McDonald’s mới

    05/06/2015 1:32 PM

    Starbucks đang ấp ủ mong muốn trở thành nhà bán lẻ thức ăn nhanh hàng đầu thế giới, tương tự như tập đoàn McDonald’s, trong tương lai, trang tin Business Insider (Mỹ) đưa tin ngày 4.6.

  • EC xem xét điều tra trốn thuế đối với tập đoàn McDonald’s

    EC xem xét điều tra trốn thuế đối với tập đoàn McDonald’s

    06/05/2015 1:25 PM

    Trong một phát biểu mới đây, Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết dựa vào những thông tin cung cấp bởi các nghiệp đoàn, Ủy ban châu Âu (EC) đang nghiên cứu khả năng mở cuộc điều tra về giao dịch thuế của McDonald’s, một trong những tập đoàn có tên trong danh sách bê bối trốn thuế LuxLeaks tại Luxembourg bị phanh phui hồi cuối năm ngoái.

  • Nga chỉ trích các ông lớn Coca-Cola và McDonald’s

    Nga chỉ trích các ông lớn Coca-Cola và McDonald’s

    09/03/2015 10:13 AM

    Nga mới đây đã lên tiếng chỉ trích các ông lớn về đồ ăn nhanh của Mỹ như Coca-Cola hay McDonald's vì các sản phẩm được cho là "có hại cho sức khỏe" của họ vào thứ Năm (05/03), khi so sánh các chiến lược quảng cáo cạnh tranh giữa họ giống như một cuộc chiến nhằm vào người dân Nga.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.