Trong một phát biểu mới đây, Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết dựa vào những thông tin cung cấp bởi các nghiệp đoàn, Ủy ban châu Âu (EC) đang nghiên cứu khả năng mở cuộc điều tra về giao dịch thuế của McDonald’s, một trong những tập đoàn có tên trong danh sách bê bối trốn thuế LuxLeaks tại Luxembourg bị phanh phui hồi cuối năm ngoái.

Ảnh minh họa. (Nguồn: huzlers.com)

Hồi tháng Hai vừa qua, ba nghiệp đoàn quốc tế đã cáo buộc McDonald’s, "người khổng lồ" trong lĩnh vực đồ ăn nhanh của Mỹ, gian lận hơn 1 tỷ euro tiền thuế ở các quốc gia châu Âu trong thời gian từ năm 2009-2013.

Theo các nghiệp đoàn này, McDonald’s đã trốn thuế bằng chương trình tối ưu hóa thuế, cho phép chuyển hơn 3,7 tỷ euro từ các công ty con trên khắp châu Âu về chi nhánh McDonald’s châu Âu tại Luxembourg, trong khi công ty này chỉ phải thanh toán 16 triệu euro tiền thuế cho Luxembourg trong thời gian nói trên.

Theo tính toán của các nghiệp đoàn, nếu như các nguồn thu này bị đánh thuế tại các quốc gia xuất xứ, McDonald’s sẽ phải trả thêm 1,05 tỷ euro tiền thuế. Hiện McDonald’s châu Âu khẳng định tuân thủ luật pháp hiện hành bao gồm việc thanh toán các khoản thuế còn nợ với mỗi quốc gia có công ty con hoạt động.

Trước đó, EC cũng đã tiến hành bốn cuộc điều tra về thỏa thuận trốn thuế “tax rulings” đối với Apple tại Ireland, Starbucks tại Hà Lan, Fiat và Amazon tại Luxembourg./.

Hương Giang (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.