Triều Tiên dành sự đón tiếp long trọng nhất cho nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bình Nhưỡng, khẳng định chuyến thăm cho thế giới thấy tình hữu nghị không thay đổi giữa hai nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Bình Nhưỡng hôm 20/6, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày tại Triều Tiên. Đây là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của một chủ tịch nước Trung Quốc trong 14 năm qua. Đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra đón ông Tập tại sân bay quốc tế ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã dành sự đón tiếp long trọng nhất cho nhà lãnh đạo Trung Quốc, với hàng nghìn người cầm cờ hoa, bong bóng vẫy chào Chủ tịch Tập và phu nhân Bành Lệ Viện tại sân bay.

Chuyến thăm của ông Tập diễn ra vào thời điểm nhạy cảm khi các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc với Mỹ về chiến tranh thương mại cũng như giữa Triều Tiên với Mỹ về phi hạt nhân hóa đều đang dậm chân tại chỗ. Ông Tập dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này.

Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên, nhưng quan hệ hai bên cũng thường xuyên căng thẳng. Chuyến thăm của ông Tập nhằm mục đích củng cố quan hệ với đồng minh đang chịu sức ép vì các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, sau đàm phán bất thành giữa Bình Nhưỡng và Washington. Trong ảnh là quang cảnh lễ đón long trọng tại sân bay Bình Nhưỡng.

Hai nhà lãnh đạo cùng đi trên một chiếc xe mui trần từ sân bay về trung tâm thủ đô Triều Tiên.

Một trong những hoạt động đầu tiên của ông Tập tại Bình Nhưỡng là xem đồng diễn tại sân vận động. Chương trình mang tên "Chủ nghĩa xã hội không bị đánh bại", theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA.

Màn đồng diễn được đặc biệt chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Tập, với các bài hát như "Không có đảng Cộng sản, không có nước Trung Quốc mới" và "Tôi yêu bạn, Trung Quốc".

Hàng nghìn người tham gia vào màn tạo hình khuôn mặt ông Tập và cờ Trung Quốc từ phía đối diện khán đài chính, nơi các nhà lãnh đạo đang ngồi.

Rodong Sinmun, báo chính thức của Triều Tiên, hôm 21/6 đã phát hành số đặc biệt nhân chuyến thăm của ông Tập, với 8 trên 10 trang báo nói đăng hình ảnh và bài viết về chuyến thăm.

Tuy là đồng minh của nhau, hai nước cũng thường xuyên chứng kiến căng thẳng trong quan hệ. Theo hãng tin Tân Hoa Xã, trong cuộc hội đàm hôm 20/6, ông Tập nói Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã nhất trí rằng giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân bán đảo Triều Tiên là "xu thế không thể tránh được", và họ cần tiếp tục theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Kim Jong Un nói chuyến thăm của ông Tập có ý nghĩa "tối quan trọng", cho thế giới thấy tình hữu nghị không thay đổi giữa Trung Quốc và Triều Tiên, theo KCNA. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý duy trì liên lạc chiến lược chặt chẽ và làm sâu sắc hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

KCNA cũng cho biết ông Tập đã ca ngợi những nỗ lực của Bình Nhưỡng trong việc hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa, nói ông hy vọng Triều Tiên và Mỹ có thể tiếp tục đối thoại với nhau, mang lại những kết quả thực chất.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh lần hai với Mỹ tại Hà Nội hồi tháng 2, Bình Nhưỡng đã tiến hành một số vụ thử vũ khí và cảnh báo về "những hệ lụy thực sự không mong muốn" nếu Mỹ vẫn đưa ra những "đòi hỏi kiểu găng-xtơ".

Tại quốc yến tối 20/6, ông Tập nói Trung Quốc ủng hộ nhà lãnh đạo Kim Jong Un tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên và thiết lập môi trường để tự lực phát triển thông qua "đường lối chiến lược mới".

Đông Phong (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.