Tổng thống Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang được tiến hành và bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần nghiêng về hướng có lợi cho Mỹ.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý trong cuộc họp ngày 29/6 tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản để bắt đầu lại các đàm phán thương mại sau khi vòng đàm phán lớn cuối cùng sụp đổ vào tháng 5.

Ông Trump nói với các phóng viên hôm 1/7 rằng các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã "nói rất nhiều trên điện thoại nhưng họ cũng đang họp. Về cơ bản nó đã bắt đầu".

"Tôi nghĩ rằng chúng ta có cơ hội tốt để đạt được một thỏa thuận", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump.

Tổng thống Donald Trump nói chuyện với giới truyền thông trước khi khởi hành trên Marine One từ Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 14/5. Ảnh: AFP/Getty.

Ông kỳ vọng quan điểm đàm phán của Trung Quốc sẽ tiệm cận với Washington. Các cuộc thảo luận đã bị phá vỡ vào tháng 5 sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết cải cách.

Ông Trump nói rằng Trung Quốc đã có "lợi thế lớn" so với Mỹ trong thương mại trong "nhiều năm".

"Vì vậy, rõ ràng bạn không thể thực hiện một thỏa thuận 50-50. Đó phải là một thỏa thuận có phần nghiêng về phía có lợi cho chúng tôi", ông nói.

Ông Trump và ông Tập đã thỏa thuận trong một cuộc họp song phương tại hội nghị thượng đỉnh ở Osaka, Nhật Bản, để hoãn áp đặt thuế quan mới đối với hàng hóa nhập khẩu của nhau và tiến tới đàm phán thương mại.

Mỹ đã đánh thuế 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đe dọa sẽ đánh thuế hầu như tất cả hàng nhập khẩu khác của Trung Quốc. Bắc Kinh đã áp thuế đối với 110 tỷ USD hàng hóa của Mỹ để đáp trả.

Tuyết Mai (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.