Trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn thế giới, cổ phiếu của Amazon vẫn tăng mạnh, giúp tài sản của Jeff Bezos tăng hơn 50% kể từ đầu năm.

570 tỷ USD

Đó là mức vốn hóa thị trường mà Amazon đã tăng trong 2020. Đầu năm nay, giá trị của gã khổng lồ thương mại điện tử ở mức 920 tỷ USD. Sau khi phục hồi từ đợt bán tháo do Covid-19, cổ phiếu của Amazon tăng kỷ lục. Amazon hiện có giá trị 1.490 tỷ USD và là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới, chỉ sau Microsoft (trị giá 1.540 tỷ USD) và Apple (trị giá 1.610 tỷ USD).

63,3%

Cổ phiếu Amazon tăng hơn 60% trong năm nay và hiện được giao dịch ở mức 3.000 USD mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu này chạm đáy ở khoảng 1.600 USD vào giữa tháng ba, do sự sụt giảm chung của thị trường chứng khoán trong bối cảnh các doanh nghiệp phải dừng hoạt động trên diện rộng bởi Covid-19. Sau đó cổ phiếu Amazon tăng mạnh trở lại, lần đầu chạm mốc kỷ lục 3.000 USD vào ngày 6/7.

Có nhiều giải thích cho nguyên nhân dẫn đến sự “tăng trưởng thần tốc” này, chuyên gia phân tích R. J. Hottovy tại Morningstar cho biết. “Sự gia tăng của thành viên VIP (Prime member), đặc biệt là đối với các dịch vụ mua sắm tạp hóa trực tuyến” và tỷ lệ sử dụng cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây, Amazon Web Services (AWS) cao. Morningstar ước tính định giá hợp lý cho cổ phiếu Amazon ở khoảng 2.750 USD mỗi cổ phiếu.

5 con số cho thấy mức tăng trưởng 'chóng mặt' của Amazon trong đại dịch Covid-19

Công ty Amazon của Bezos đang hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử trong đại dịch. Ảnh: Getty Images.

178,5 tỷ USD

Bezos, người hiện đang nắm giữ 11,1% cổ phần của Amazon, đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của mình tăng hơn 50% kể từ đầu năm. Ông là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản 178,5 tỷ USD, tăng 114,7 tỷ USD so với cuối năm 2019. Người giàu thứ hai thế giới là nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, với tổng giá trị tài sản 113 tỷ USD.

75 tỷ USD

Là doanh thu thấp nhất mà các chuyên gia phân tích kỳ vọng từ Amazon khi công ty này công bố lợi nhuận quý II vào 30/7 tuần tới. Nhưng Morningstar cũng cho biết thị trường đã quay lại áp dụng tư duy “tăng trưởng hơn lợi nhuận” cho Amazon (cũng như nhiều cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn hiện nay).

Theo thông tin của Hottovy, Amazon dự kiến công bố khoản chi phí ít nhất 4 tỷ USD liên quan đến virus corona, có khả năng tạo áp lực cho lợi nhuận hoạt động của công ty. Kể từ tháng 4, Bezos và công ty của ông đã phải đối mặt với nhiều phản ứng dữ dội liên quan đến vấn đề an toàn và điều kiện làm việc không phù hợp trong dịch Covid-19, nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình của công nhân. Từ đó, Amazon đã cam kết chi nhiều hơn nhằm cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc.

3.800 USD/cổ phiếu

Các chuyên gia phân tích tại 2 công ty đầu tư Jefferies và Goldman Sachs đã nâng giá mục tiêu của Amazon lên 3.800 USD/cổ phiếu, mức ước tính cao nhất tại phố Wall. Cả 2 công ty đều chỉ ra việc kinh doanh thương mại đang trên đà bùng nổ của Amazon – bao gồm tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến bền vững tại Bắc Mỹ - và tiềm năng tăng trưởng lớn trong phân khúc đám mây của công ty, Amazon Web Services (AWS). Theo các chuyên gia phân tích của Goldman, dữ liệu từ Mastercard chỉ ra rằng phân khúc thương mại điện tử của Amazon đã tăng trưởng 93% trong tháng 5 so với một năm trước đó.

Xem thêm bài viết về: Jeff Bezos
Hoàng Hà (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.