Từ thiện là sở thích phổ biến nhất của các tỷ phú. Trong đó, giáo dục và nghệ thuật là những lĩnh vực được nhiều tỷ phú đổ tiền vào nhất, theo báo cáo về dân số siêu giàu của Wealth-X.

Từ thiện là sở thích của nhiều tỷ phú thế giới như Bill Gates, Jeff Bezos... Ảnh: Marty Lederhandler/AP

Theo báo cáo điều tra dân số siêu giàu năm 2019 của Wealth-X, từ thiện là sở thích của các tỷ phú, nhưng những người giàu nhất thế giới không ủng hộ tiền vào các lĩnh vực giống nhau.

Nguyên nhân chi phối sự lựa chọn của họ có thể do truyền thống gia đình, do muốn từ thiện vào lĩnh vực được nhiều người biết đến như nghệ thuật hay các vấn đề cả cộng đồng xã hội quan tâm.

Dưới đây là 10 lĩnh vực được nhiều tỷ phú quyên góp tiền từ thiện nhất, từ ít phổ biến nhất đến phổ biến nhất và không có lĩnh vực nào mà cả 100% các tỷ phú đều quyên góp tiền.

10. Nhà ở và nơi ở

Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Clodagh Kilcoyne/Reuters

Tỷ lệ dân số tỷ phú tham gia quyên góp: 0,1%

Theo Wealth-X, Jeff Bezos là một trong số 0,1% tỷ phú quyên góp để tạo ra nơi cư trú cho những người vô gia cư. Trước đó, Business Insider đã đưa tin, quỹ Day One Fund của Bezos đã cam kết sẽ chi 2 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện giúp đỡ người vô gia cư.

9. Lương thực, thực phẩm

Tỷ phú David Tepper. Ảnh: Brendan McDermid/Reuters.

Tỷ lệ dân số tỷ phú tham gia quyên góp: 0,1%

Tỷ phú quỹ đầu cơ David Tepper cũng là một trong số 0,1% tỷ phú trên toàn thế giới, những người hỗ trợ tài chính cho những người thiếu lương thực, thực phẩm. Năm 2010, Tepper đã lập một tài khoản quyên góp cho Ngân hàng Thực phẩm Cộng đồng New Jersey, và bản thân ông cũng cam kết quyên góp 2 triệu USD, Wall Street Journal đưa tin.

8. Các vấn đề cộng đồng

Tỷ phú George Soros. Ảnh: INETeconomics/YouTube.

Tỷ lệ dân số tỷ phú tham gia quyên góp: 12,4%

Cựu quản lý quỹ đầu cơ George Soros nằm trong số 12,4% tỷ phú trên toàn thế giới quyên góp cho các tổ chức tập trung giải quyết các vấn đề cộng đồng. Tổ chức phi lợi nhuận Open Society Foundations của Soros được lập ra nhằm mục đích hỗ trợ hoạt động dân chủ thông qua các khoản tài trợ cho các dự án trong nhân quyền và tư pháp, báo chí,...

Ngoài ra, tỷ phú Soros cũng là một nhà tài trợ chính cho các chính trị gia tự do và đã chi 25 triệu USD hỗ trợ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

7. Tổ chức tôn giáo

Vợ chồng tỷ phú David Green. Ảnh: AP Photo/Hobby Lobby.

Tỷ lệ dân số tỷ phú tham gia quyên góp: 12,4%

Wealth-X báo cáo rằng có 12,4% tỷ phú quyên góp cho các tổ chức tôn giáo, và người quyên góp nhiều nhất có lẽ là David Green - người sáng lập kiêm CEO của chuỗi siêu thị Hobby Lobby.

Theo Forbes, ông đã quyên góp cả tiền mặt và tài sản cho một số trường đại học Kitô giáo. Ngoài ra, ông cũng hỗ trợ nhiều tổ chức phổ biến văn học Kitô giáo và đã đích thân tài trợ cho việc phát hành 1,4 tỷ văn bản.

6. Hỗ trợ thanh thiếu niên

Cựu CEO Microsoft Steve Ballmer. Ảnh: AP.

Tỷ lệ dân số tỷ phú tham gia quyên góp: 31,9%

Cựu CEO Microsoft Steve Ballmer nằm trong số 31,9% tỷ phú quyên góp cho các chương trình hỗ trợ thanh thiếu niên. Ballmer Group, tổ chức từ thiện do Steve Ballmer sáng lập tập trung vào việc nỗ lực cải thiện tình hình kinh tế cho trẻ em và các gia đình ở Mỹ, những người có khả năng vẫn còn nghèo đói".

5. Bảo vệ môi trường và bảo tồn động vật

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: PewDiePie/YouTube.

Tỷ lệ dân số tỷ phú tham gia quyên góp: 32,6%

Bảo vệ môi trường là lĩnh vực được ưu tiên thứ năm trong danh mục quyên góp từ thiện của các tỷ phú thế giới. CEO Tesla Elon Musk đã quyên góp ẩn danh 6 triệu USD cho Câu lạc bộ Sierra trước khi yêu cầu chủ tịch của tổ chức này công khai những đóng góp của mình, Bloomberg đưa tin.

4. Nghiên cứu y tế

CEO Salesforce Marc Benioff. Ảnh: Salesforce.

Tỷ lệ dân số tỷ phú tham gia quyên góp: 57,4%

Wealth-X cho biết có khoảng 57,4% tỷ phú đã quyên góp cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Chẳng hạn như CEO Salesforce Marc Benioff đã quyên tặng 100 triệu USD cho Đại học California San Francisco vào năm 2010 để xây dựng một bệnh viện dành cho trẻ em được đặt tên theo tên ông, theo NBC.

3. Văn hóa nghệ thuật

Ảnh: Alexander Prokopenko/Shutterstock.

Tỷ lệ dân số tỷ phú tham gia quyên góp: 57,6%

Gia đình tỷ phú Raymond Sacklers nổi tiếng với việc quyên góp những khoản tiền lớn cho các bảo tàng trên khắp thế giới. Năm 1974, gia đình này đã quyên góp 3,5 triệu USD cho Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan ở New York.

Bảo tàng Tate Modern ở London, Bảo tàng Solomon R. Guggenheim ở New York và Bảo tàng Met hồi tháng Năm đã đồng loạt tuyên bố sẽ ngừng nhận tiền quyên góp từ gia đình này sau cuộc khủng hoảng liên quan đến thuốc giảm đau nhóm opioid, theo New York Times.

2. Dịch vụ xã hội

Từ trái sang phải: Alice, Rob và Jim Walton, những người thừa kế của người sáng lập Walmart Sam Walton. Ảnh: April L. Brown/AP.

Tỷ lệ dân số tỷ phú tham gia quyên góp: 61,7%

Wealth-X nhận thấy rằng 61,7% tỷ phú trên thế giới quyên góp cho các tổ chức cung cấp dịch vụ xã hội, chủ yếu là hoạt động phòng chống tội phạm, xóa đói giảm nghèo và các chương trình liên quan đến người thất nghiệp.

Gia tộc giàu có nhất nước Mỹ Walton có kế hoạch chi 2,2 tỷ USD trong các năm từ 2016 đến 2021 để hỗ trợ các dịch vụ xã hội ở Arkansas, bên cạnh các hoạt động từ thiện liên quan đến giáo dục và môi trường.

1. Giáo dục

Bill và Melinda Gates trò chuyện cùng phụ nữ và trẻ em của cộng đồng Musahar tại Jamsaut, Ấn Độ hồi tháng 3/2011. Ảnh: Bill & Melinda Gates Foundation

Tỷ lệ dân số tỷ phú tham gia quyên góp: 79,5%

Giáo dục là lĩnh vực mà nhiều tỷ phú quyên góp từ thiện nhất trong tất cả các lĩnh vực.

Giáo dục hiện cũng là lĩnh vực cốt lõi nhất trong các hoạt động từ thiện của quỹ từ thiện do vợ chồng tỷ phú Mỹ Bill và Melinda Gates sáng lập.

Kiều Châu (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.