CafeLand - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 22/1/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 trên địa bàn thành phố.

So với Luật Đất đai 2003, Luật Đất đai 2013 àm rõ các trường hợp Nhà nước thu hồi đất, nguyên tắc định giá đất bồi thường, hỗ trợ tái định cư…; tránh tình trạng thu hồi đất tràn lan. Ảnh: TT

Theo đó, UBND thành phố kiện toàn tổ chức bộ máy và đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý đất đai; chấn chỉnh và hoàn thiện công tác quản lý đất đai, trong đó trọng tâm là tiếp tục công bố công khai và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố đã được phê duyệt và hoàn thành việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện xong trước ngày 1/7/2014.

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát quy trình thủ tục và chấn chỉnh công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai...

Để đảm bảo triển khai thi hành Luật Đất đai 2013 hiệu quả, thành phố cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thi hành Luật Đất đai 2013 trên địa bàn thành phố với 18 ủy viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan của thành phố.

Luật Đất đai 2013 được thông qua vào ngày 29/11/2013, tại kỳ hợp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Luật có 9 điểm mới so với Luật Đất đai 2003, đặc biệt là việc làm rõ các trường hợp Nhà nước thu hồi đất, nguyên tắc định giá đất bồi thường, hỗ trợ tái định cư…; tránh tình trạng thu hồi đất tràn lan. Đối với trình tự thu hồi đất, Luật đã quy định theo hướng tăng cường sự tham gia trực tiếp của nhân dân trong việc đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản gắn liền với đất và xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Theo Luật Đất đai 2013, giá đất bồi thường không áp dụng theo bảng giá đất, mà áp dụng giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Giá đất cụ thể là giá được xác định qua đội ngũ có chuyên môn về giá đất, có hội đồng thẩm định xem xét, phê duyệt. Trường hợp chậm bồi thường, Nhà nước phải trả lãi suất cho người dân bị thu hồi. Nếu người dân không nhận bồi thường, khoản tiền đó được gửi kho bạc, người nhận bồi thường không được lấy lãi.

Chủ đề: Luật Đất đai 2013,
TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.