Với công việc đặc thù là kiến trúc sư, anh Nguyễn Đức Long (35 tuổi) đã tự tay thiết kế và tạo ra không gian sống vô cùng đặc biệt.

Anh Long hiện đang là kiến trúc sư, tham gia giảng dạy tại trường ĐH Kiến trúc và thành lập ra hai doanh nghiệp riêng về thiết kế.

Ngoài công việc là một Kiến trúc sư, anh Long cũng là nhà sáng lập ra hai doanh nghiệp thiết kế riêng và tham gia giảng dạy tại Đại học Kiến trúc với các lĩnh vực liên quan đến Hình thái nhà ở, thiết kế đô thị, thiết kế cảnh quan và Kiến tạo nơi chốn.

Cũng như bất cứ gia đình trẻ nào khác, việc mua nhà với gia đình anh Long là một mục tiêu lớn sau khi kết hôn. Tuy nhiên cuộc sống có nhiều thay đổi khi vợ anh (cũng là một Kiến trúc sư) đi làm việc tại Singapore sau 6 tháng kết hôn, từ đó việc mua nhà không còn là nhiệm vụ hàng đầu.

Thay vào đó, anh ở Việt Nam tập trung nhiệm vụ giảng dạy và thành lập công ty tư vấn về thiết kế riêng.

Nhu cầu cần có một căn nhà bắt đầu từ việc cả hai đều thấy cần phải ở bên nhau để trở thành một "tổ ấm" và nhà là thứ không thể thiếu. Vậy nên anh quyết định mua căn nhà đầu tiên tại TP.Dĩ An, Bình Dương với giá 1,8 tỉ đồng. Trong đó, 600 triệu đồng từ tiền tích góp của hai vợ chồng, số tiền còn lại vay ngân hàng.

Ngôi nhà đầu tiên của anh Long có diện tích 61m2, anh tự tay trang trí và thiết kế nội thất. Sau 2 năm tiết kiệm và may mắn trong công việc chuyên môn cũng như kinh doanh anh đã trả hết nợ.

Việc mua căn đầu tiên với 70% vốn vay ngân hàng tạo ra áp lực khá lớn, nên kiến trúc sư 8X đã cố gắng xử lí một phần nợ trước thời điểm hết ưu đãi lãi vay, để đến lúc lãi về thả nổi thì chi phí trả lãi chỉ bằng với chi phí thuê một căn tương tự.

Mang thiên nhiên vào trong không gian sống.

“Ngôi nhà đầu tiên thật sự là nơi khởi đầu cho một tổ ấm của gia đình mình. Nó giúp sự độc lập và trách nhiệm trong lối sống của mỗi thành viên được cải thiện đáng kể. Từ đó cũng tạo động lực để hướng tới ngôi nhà trong mơ” – anh Long bộc bạch.

Ngôi nhà trong mơ mà anh mong cũng chính là căn nhà gia đình anh Long ở đang ở hiện tại. Căn hộ rộng gần 200m2 và 100m2 sân vườn ngoài trời nằm trên tầng cao nhất của một dự án.

Cũng giống như ngôi nhà đầu tiên, anh Long tiếp tục tự thiết kế cho ngôi nhà thứ 2. Không gian căn hộ được thiết kế đơn giản nhưng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mọi thành viên. Đặc biệt là tạo nên trải nghiệm cho toàn bộ bạn bè là cư dân của chung cư. Ngôi nhà được xem là "Nhà cộng đồng" vì luôn mở cửa đón mọi người đến uống trà, trẻ em đến chơi, thỉnh thoảng anh Long lại tổ chức những buổi cắm trại ở sân, workshop vẽ vời cho em bé, hoặc đơn giản là xem phim ngoài trời.

“Để có được căn nhà thứ hai, vợ chồng mình đã nỗ lực rất nhiều trong 12 năm làm nghề. Có những lúc trắng đêm chạy deadline cho dự án ở nhiều nơi, mệt mỏi, kiệt sức, nhưng ngôi nhà là động lực để vượt qua mọi thứ” – anh Long bộc bạch.

Nội thất được thiết kế đơn giản, nhưng đều có một công năng nhất định và cần thiết trong gia đình.

Đúc kết lại từ hành trình mua nhà, anh Long đưa ra 5 lời khuyên hữu ích dành cho người mua nhà lần đầu:

Sau khi kết hôn hãy dành một thời gian nhất định để tìm kiếm cơ hội trong công việc và tốt nhất hoãn lại kế hoạch có con cái. Cũng đừng vội mua nhà ngay khi chưa xác định được phong cách sống của mình là gì. Đồng thời sử dụng những đồng tiền có được ngay sau khi cưới tích trữ sẵn vào những kênh an toàn, trong lúc đó vẫn tiếp tục làm việc hết mình để tăng dần tích lũy trong 2-3 năm đầu kết hôn.

Khi có kế hoạch mua nhà nên lựa chọn căn hộ vừa phải cho căn nhà đầu tiên với sự chuẩn bị ít nhất 50% tài chính, một phần đi mượn nguồn nhàn rỗi của người thân có thời hạn rõ ràng (tầm 2 năm), đảm bảo nguồn tiền mượn này tương ứng với nguồn thu nhập dư ra của hai vợ chồng trong 2 năm đó.

Phần còn lại nếu vay ngân hàng hãy vay trong thời hạn dài nhất có thể (vay khoảng 30%), tận dụng hết những lợi thế về lãi suất ưu đãi, chọn gói ưu đãi dài nhất (5 năm đầu chẳng hạn) thay vì 1 hay 2 năm.

Nên làm việc cố định ở một nơi có thu nhập ổn định và dành cơ hội cho người còn lại bắt đầu tìm kiếm những cơ hội làm ăn, kinh doanh, thăng tiến... có một chút mạo hiểm. Tập đầu tư những kênh khác từ những dòng tiền tích lũy nhỏ. Tránh lướt sóng, tránh mạo hiểm.

Dành nguồn vốn để sửa nhà hoặc trang trí nhà cửa (dưới 10% giá trị nhà), tự làm những thứ có thể làm vào mỗi cuối tuần. Tránh mua sắm những máy móc, thiết bị không thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày để dành lại nguồn vốn trang trí một không gian đẹp và có ý nghĩa. Như vậy sẽ tạo ra cảm hứng và động lực làm việc và hạnh phúc hơn trong những năm trả nợ.

Ngắm trọn vẹn không gian sống của gia đình anh Nguyễn Đức Long:

Bảo Minh (Ảnh Sensehome Concept)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.