Căn hộ rộng 100m2 được chị Hoàng Yến Lan (1979, Hà Nội) tận dụng 70% diện tích để bày biện những món đồ yêu thích. Nhìn căn hộ ai cũng tưởng lạc vào câu chuyện cổ tích.

Để sống với đam mê hiện tại, chị Yến Lan đã trải qua nhiều áp lực từ khi chưa có gì trong tay.

Dù căn hộ hiện tại có diện tích hơn 100m2, có giá hơn 4 tỉ đồng, được gọi là “căn hoa hậu” của tòa nhà, nhưng chị Yến Lan cho hay việc mua căn hộ này không nằm trong mục tiêu, lên kế hoạch hay có chút áp lực nào cả. Bởi những điều này chị đã trải qua từ 20 năm trước: áp lực, tính toán tài chính từ khi không có gì trong tay.

Chị Lan kể: “Khi lấy chồng bà nội chồng để lại cho mảnh đất rộng hơn 300m2 tại Hà Nội. Hai vợ chồng chị đều làm giảng viên tại một trường đại học tại Hà Nội. Ngày đó nhà cửa đất cát vậy cũng là dạng khá. Nhưng chị nghĩ nếu chỉ chờ vào lương giảng viên thì không biết bao giờ mới giàu.

Loay hoay nghĩ cách. Sau đó chị đi tham khảo một loạt nhà trọ ở Hà Nội, 20 năm trước đa phần đều là nhà cấp 4, nhà vệ sinh còn phải dùng chung. Chị tiếp tục tìm hiểu mô hình nhà trọ kiểu xây được nhiều tầng, có bếp và nhà vệ sinh riêng biệt. Mặc dù ở khu chị đang sống rất nhiều nhà trọ mọc lên, nhưng lại chưa có một nhà nào xây dạng như vậy.

Mọi người kêu rủi ro, thời gian thu hồi vốn lâu, nhưng chị vẫn có niềm tin vì chưa ai dám làm mình làm mới dễ thành công. Chị bắt tay vào thực hiện, tìm hiểu kỹ càng về pháp lý, quy định an toàn và vay mượn chi phí để xây dựng. Cuối cùng cũng hoàn thành căn nhà 4 tầng với diện tích sàn cho thuê là 200m2.

Thời điểm đó chị cũng phải cân đo đong đếm rất nhiều. Không có gì trong tay, phải vay mượn mọi người, vay thì vay một cục mà khi xây dựng lên thu về cũng lắt nhắt nên áp lực rất nhiều. May mắn dần dần mọi thứ cũng ổn định. Trả hết nợ rồi thì mỗi tháng chỉ thu thôi chứ không chi” – Chị Lan chia sẻ.

Căn nhà tọa lạc ven sông chị Lan xây cho bố mẹ.

Khi vững về tài chính, chị Lan bắt đầu thực hiện ước mơ từ ngày còn bé là xây cho ba mẹ một căn nhà thật đẹp. Nói là làm, căn nhà hoàn thiện vô cùng nguy nga bên dòng sông thơ mộng.

Nhưng nhà to, rộng rãi, nhiều phòng chị lại không thích như lần đầu tiên gia đình nhỏ của chị chuyển đến căn hộ chung cư.

“Ở chung trong một không gian, cả gia được quây quần, làm gì cũng nhìn thấy nhau, gọi nhau còn dễ. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một lý do, nguyên nhân khác là chị rất sợ chuột. Mà nhà mặt đất lại có sân vườn nên chuột chạy lục sục là chuyện không tránh khỏi. Ở trên cao cũng giảm được khá nhiều bụi và khí nồm ẩm” - Chị Lan nói.

Chị Lan dành 70% diện tích để bày biện những bộ sưu tập "made in England".

Chia sẻ về tiêu chí chọn căn hộ, chị Lan cho biết đã đi xem nhiều căn, cảm giác bước vào đầu tiên là sinh khí ngôi nhà. Nhiều căn chị có cảm giác dễ chịu, muốn dừng lại lâu hơn, nhưng có những căn khi bước vào là không muốn xem nữa.

Tiêu chí thứ hai là hướng, chị chọn căn có hướng Đông Nam vì hợp mệnh, lại là hướng mát nhất. View phải đẹp và tường xây bao quanh hạn chế nhất có thể mà dùng kính tràn sẽ có cảm giác không gian mở, nhà sẽ rộng thoáng hơn.

Các cửa sổ cũng phải mở được tối đa. Tầm nhìn tốt và hướng đẹp giúp căn nhà đón được nhiều ánh sáng và gió mát tự nhiên. Điều này giúp tinh thần mọi người luôn dễ chịu. Tiếp đến mới là cách phân chia ngăn phòng (cái này ưu tiên sau vì có thể thay đổi được).

Ngoài ra, một tiêu chí cũng không kém phần quan trọng là những tác động bên ngoài, từ hành lang đi lại có đủ rộng thoáng? Tới hàng xóm quanh mình dân trí như thế nào? Tiện ích và môi trường sống quanh toà nhà ra làm sao?...

Mọi nội thất trong nhà đều do chị tự vẽ và thuê người đóng.

Chị Lan cho biết, căn hộ hiện tại chị không đầu tư thêm gì để sửa sang mà để nguyên bản, nhưng lại là nơi trưng bày “thú vui” của nàng công chúa U50. Sở dĩ chị được gọi là công chúa vì trong gia đình 4 người chỉ có chị là nữ giới, còn lại chồng và hai cậu con trai.

“Thú vui tuổi già” của chị là văn hóa trà chiều của Anh. Những bộ gốm sứ trưng bày trong nhà đều “made in England”, đã ngừng sản xuất từ rất lâu. Mỗi món đồ chị phải mất nhiều năm mới có được. Nội thất chị tự tham khảo tạp chí rồi vẽ lại theo ý mình và thuê thợ đóng.

“Văn hoá trà chiều của Anh rất tuyệt. Chị mê lắm! Nên ngôi nhà nhỏ này muốn dùng nó để tạo ra những không gian phù hợp cho riêng mình. Ngồi uống trà, đọc sách, hay làm gì cũng cảm thấy được thư thái. Nhiều người bước vào đều choáng ngợp vì sự hào nhoáng của đồ sứ, nhưng cái họ bận tâm vẫn là khâu lau chùi và cách chị vệ sinh không gian “tổ chim” này.

Đi qua 45 năm tuổi đời, chị cũng gây dựng được một số căn nhà vừa phải. Đây mặc dù là căn nhà nhỏ nhất, nhưng lại là căn nhà chị yêu thích nhất. Vì đó là nơi chị chiếm dụng đến 70% diện tích để trưng bày những gì yêu thích” – Chị Lan chia sẻ thêm.

Xem thêm một số hình ảnh về căn nhà của chị Hoàng Yến Lan:

Bảo Minh (Ảnh NVCC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.