CafeLand - Việc gắn kết các thế hệ lại với nhau dưới một mái nhà đòi hỏi ngôi nhà đáp ứng đủ các nhu cầu về lối sống.
  1. Giải quyết nhu cầu của cả gia đình

Hãy nhớ rằng càng có nhiều người sống trong cùng một không gian đồng nghĩa với việc tiếp xúc và giao tiếp sẽ diễn ra nhiều hơn. Vì thế, cần xem xét:

Sự sống chung này là tạm thời hay lâu dài? Nếu đó là tạm thời, hãy cân nhắc xem bạn có cần mua một ngôi nhà mới hay chỉ cần nâng cấp bất động sản hiện tại của mình.

aerial photography of concrete mansionNhững nhu cầu của thành viên trong gia đình là gì? Liệu người cha lớn tuổi của bạn có cần một đoạn dốc thoải thay vì cầu thang để thuận tiện di chuyển? Gara nhà bạn có phải chứa nhiều ô tô không? Mọi người sẽ thường xuyên nấu ăn và dùng bữa cùng nhau, hay bạn thích bếp riêng? Bạn cần bao nhiêu phòng ngủ và phòng tắm?

Không gian sống sẽ được phân chia như thế nào để phù hợp với nhu cầu và sự riêng tư của mọi thành viên trong gia đình? Những khu vực nào sẽ được thiết kế để đảm bảo sự riêng tư?

Các trách nhiệm tài chính, chẳng hạn như: thanh toán hóa đơn, bảo trì và sửa chữa ngôi nhà sẽ phân chia như thế nào? Cần nắm chắc thông tin về số tiền mà mọi thành viên trưởng thành trong gia đình có thể đóng góp để dự trù ngân sách cho việc mua một ngôi nhà mới hoặc tiến hành cải tạo.

Bạn sẽ phân chia công việc nhà như rửa bát, giặt giũ, dọn rác như thế nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc cha mẹ già hoặc người thân sống trong nhà của bạn?

  1. Cải tạo

Đôi khi, cải tạo là cách hữu hiệu nhất để tạo ra không gian sống mà gia đình bạn cần. Bạn có thể nâng cấp ngôi nhà hiện tại của mình hoặc mua ngôi nhà mới và thực hiện những sửa chữa cần thiết.

white and brown concrete buildingCách bạn thực hiện cải tạo ngôi nhà cần phù hợp với nhu cầu của mọi người, tuân theo quy định pháp luật và tập trung vào thiết kế ưu tiên cho người già và người khuyết tật có thể thuận tiện sinh hoạt.

  1. Tìm một ngôi nhà phù hợp

Hãy tìm hiểu thông tin chi tiết về ngôi nhà bạn cần và muốn mua mới. Sau đó, liên hệ với người môi giới bất động sản của bạn. Nhà môi giới càng nắm bắt nhiều thông tin, họ càng có thể nhanh chóng giúp bạn tìm được một ngôi nhà phù hợp cho cả gia đình.

Nói chung, hãy xem xét những ngôi nhà có thiết kế đa năng. Không gian đa chức năng đáp ứng nhu cầu của tất cả các thành viên trong gia đình. Ví dụ, một căn phòng được trang bị nội thất tích hợp có thể linh hoạt điều chỉnh để sử dụng làm văn phòng vào ban ngày hoặc khu vực chơi cho trẻ nhỏ.

white car near white and brown houseMột ngôi nhà có không gian mở cũng rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn cho trẻ nhỏ và người lớn tuổi trong gia đình. Bạn có thể để mắt và tạo ra không gian di chuyển an toàn cho tất cả mọi người. Hãy cân nhắc việc tìm kiếm các bất động sản có nhiều phòng chính và nhà bếp nằm ở tầng một để dễ đi lại.

  1. Vị trí hoàn hảo để mua hoặc xây nhà

Vị trí luôn là yếu tố quan trọng trong bất động sản. Nếu người lớn tuổi trong nhà không thể lái xe nhưng cần ra ngoài, họ sẽ muốn vị trí ngôi nhà gần các phương tiện công cộng. Một địa điểm lý tưởng sẽ gần phương tiện giao thông công cộng, có lối đi bộ, công viên, thư viện, trường học, các không gian giải trí khác và bệnh viện.

  1. Tiền bạc

Sau khi tìm được nhà, bạn cần dự trù chi phí và có thể sẽ phải vay thế chấp. Đơn xin vay nên bao gồm những người có khả năng trả nợ. Thêm nữa, cần xác định giấy tờ nhà đứng tên ai. Điều vô cùng quan trọng khi xác định ai là chủ sở hữu bất động sản và khi chia thừa kế sau khi chủ nhà qua đời.

  1. Bán nhà

Nếu bạn chuyển đến ở với cha mẹ, bạn có thể cần phải bán nhà, tùy thuộc vào kế hoạch của mình. Thời điểm bán nhà luôn là yếu tố quan trọng. Lý tưởng nhất là bạn không cần bán ngôi nhà hiện tại của mình trước khi hoàn tất việc mua mới, nhưng điều này rất khó.

blue and gray 2-storey house under skyNếu bạn sợ rằng ngôi nhà hiện tại không thể bán với giá tốt, bạn có thể cho thuê nó. Việc bán một căn nhà sẽ mất nhiều thời gian và khó khăn hơn.

  1. Chuyển nhà

Hãy cân nhắc về đồ đạc mà mọi người có nhu cầu sử dụng. Dành thời gian để thảo luận về những vấn đề này với thành viên trong gia đình, kể cả việc mua đồ nội thất chuyên dụng cho trẻ nhỏ hoặc thiết bị y tế cho người lớn tuổi. Hãy cân nhắc phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể cho từng người.

Bất kể bạn muốn quyết định điều gì trong kế hoạch trở thành sống dưới một mái nhà đa thế hệ, hãy dành thời gian để tham khảo ý kiến của tất cả thành viên trong gia đình. Giao tiếp nhất quán và rõ ràng sẽ là công cụ hiệu quả nhất để gia đình bạn để vượt qua quá trình tốn thời gian và phức tạp này.

Dương Thảo An (Open Door)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.