Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Siêu dự án một thời "bán mình" giá nghìn tỷ, ai mua?

Chủ đề: Thông tin dự án Kenton Node

13/05/2020 9:13 AM

Từng được mệnh danh là "thiên đường nhiệt đới" tại khu Nam Sài Gòn, thế nhưng dự án Kenton Node, tọa lạc tại đường Nguyễn Hữu Thọ, tuyến đường huyết mạch của TP.HCM nối từ quận 7 qua huyện Nhà Bè, hướng về trung tâm thành phố phải chết đến 2 lần khi chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên bỏ lỡ quá nhiều cơ hội hồi sinh.

Và mới đây, ngân hàng BIDV vừa thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty Tài Nguyên. Cụ thể, tài sản đấu giá gồm toàn bộ nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá, tạm tính đến ngày 29/3 là hơn 4.000 tỉ đồng. Tài sản thế chấp của khoản nợ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton Node.

Dự án Kenton Node còn có tên gọi cũ là Kenton Residences, do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch ban đầu, dự án có diện tích 9,1 ha, gồm 9 tòa tháp cao 15 - 35 tầng, cung ứng ra thị trường 1.640 căn hộ.

Các tiện ích được chủ đầu tư tích hợp trong dự án gồm khu vui chơi giải trí, bến du thuyền, phố đi bộ ven sông, bệnh viện, trường học….

Dự án Kenton Node được khởi công từ năm 2009, tổng vốn đầu tư cho dự án này vào thời điểm đó là 300 triệu USD, tương ứng 5.400 tỷ đồng, nhưng đến năm 2011 thì toàn bộ công trình đã ngừng thi công do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng bất động sản 2009-2013 khiến chủ đầu tư khó khăn về tài chính và bán hàng.

Vào thời điểm lần đầu bán ra thị trường, những căn hộ tại dự án này có giá khoảng 30 - 45 triệu đồng/m2

Mãi đến giữa năm 2017, với sự hậu thuẫn từ ngân hàng BIDV và MSB, dự án Kenton Node có thêm 1.060 tỷ đồng để tái khởi động với tên gọi mới là Kenton Node.

Lần này, dự án Kenton Node được điều chỉnh quy hoạch lên hơn 11 ha, là tổ hợp gồm căn hộ ở, căn hộ lưu trú, khách sạn, trung tâm mua sắm, giải trí…

Show nhạc nước lớn nhất Việt Nam - được đầu tư chi phí sản xuất lên đến 3 triệu đô là một trong những tiện ích được chủ đầu tư quảng bá rầm rộ cho lần tái sinh của dự án.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2018, dự án một lần nữa nằm bất động dù phần lớn các block nhà đã được xây thô và hoàn thiện bên ngoài từng phần. Và như thế, dự án Kenton Node chết lần 2.

Nhiều chuyên gia nhận định, nguồn tài chính từ các ngân hàng cấp tín dụng hơn 1.000 tỷ đồng để triển khai dự án chẳng thấm vào đâu so với tổng vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng của dự án Kenton Node. Bên cạnh đó, chính sai lầm trong chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư đã khiến cho kế hoạch bị phá sản và đưa dự án Kenton Node sa lầy.

Theo tìm hiểu, công ty Tài Nguyên được thành lập vào năm 1996 với vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Ngoài dự án Kenton Node, công ty trên còn triển khai một số dự khác như Cao ốc văn phòng Vinatex – Tài Nguyên tại quận 1 đã đi vào hoạt đông hay đang thi công dự án Evergreen với tổng mức đầu tư lên đến 1.800 tỷ đồng tại quận 7.

Minh Nhật - Hoàng Sang

Xem thêm: Bán 10.000 căn hộ trong 7 ngày, Vinhomes Grand Park hiện “lột xác” ra sao?

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng